Giải xe đạp việt dã đảo lộn vì biến chủng Omicron

(VOH) - Chỉ sau một thời gian ngắn xuất hiện, biến chủng mới Omicron đã gây nhiều đảo lộn và ít nhất 8 giải đấu trong hệ thống giải xe đạp việt dã từ nay đến giữa tháng 1/2022 của UCI đã bị huỷ.

Hệ thống Giải xe đạp việt dã đảo lộn vì biến chủng Omicron

Cuối tuần qua, hai cuộc đua xe đạp việt dã Grand Prix Ziar nad Hronom (Slovakia) và giải vô địch Australia đã bị huỷ vào giờ chót vì sự lan rộng và mức độ nguy hiểm khó lường của Omicron khi “tấn công” nhiều quốc gia trên thế giới.

Liền sau đó, ban tổ chức World Cup xe đạp việt dã Antwerp (Bỉ) dự kiến diễn ra ngày 5-12 cũng thông báo huỷ giải. Người hâm mộ Bỉ tiếc hùi hụi bởi họ đã rất kỳ vọng được xem màn tranh tài giữa hai ngôi sao Tom Pidcock và Wout van Aert.

Hệ thống Giải xe đạp việt dã đảo lộn vì biến chủng Omicron
Nhiều cuộc đua việt dã trong lịch UCI đã bị huỷ hoặc đóng cửa với khán giả.

“Sau khi đánh giá kỹ lưỡng, các bên liên quan đã đồng ý rằng một giải như ở Antwerp luôn thành công và tồn tại nhờ sự ủng hộ của lượng lớn khán giả có mặt, tạo bầu không khí sôi nổi. Nhưng với các biện pháp phòng dịch hiện tại, vòng đua World Cup này có nguy cơ sẽ trở nên nhạt nhẽo”, thành viên ban tổ chức World Cup ở Antwerp chia sẻ lý do huỷ giải.

Thật ra, các biện pháp hiện tại ở Bỉ không hạn chế các cuộc tụ tập công cộng với điều kiện những người tham dự xuất trình được “Thẻ an toàn Covid” chứng minh việc tiêm chủng. Nhiều cuộc đua khắp châu Âu đã thu hút rất nhiều khán giả trong tháng qua đã là bước tiến dài so với cùng thời gian này năm ngoái, khi hầu hết cuộc đua đều bị huỷ.

Nhưng trưởng ban tổ chức cuộc đua Antwerp, ông Christophe Impens, giải thích rằng các biện pháp bổ sung xung quanh lều VIP, quán bar và khu vực khán giả để đảm bảo phòng chống Covid -19 khiến cuộc đua trở nên không khả thi với “truyền thống” của khán giả.

“Xe đạp việt dã ở Antwerp luôn sống trong lòng công chúng và theo truyền thống đây là nơi gặp gỡ của tất cả những người Antwerp yêu thích xe đạp và bầu không khí cuồng nhiệt của xe đạp” Impens nói. “Nhưng để đảm bảo an toàn và sức khỏe của mọi người, chúng tôi sẽ phải áp dụng rất nhiều biện pháp kiểm soát bổ sung vô cùng chặt và đó là điều không thể vì đi ngược truyền thống”.

Ngoài 8 cuộc đua đã bị tuyên bố huỷ tính đến thời điểm hiện tại thì ban tổ chức World Cup ở Rucphen ngày 19-12 xác nhận cuộc đua sẽ “đóng cửa” với đám đông sau khi Hà Lan yêu cầu tất cả các hoạt động thể thao không cho khán giả vào xem do sự gia tăng Covid-19.

Tadej Pogacar giành giải thưởng “Xe đạp vàng” Vélo d'Or 2021

Vélo d'Or (tiếng Pháp có nghĩa là "Xe đạp vàng") là một giải thưởng danh giá dành cho các tay đua hàng đầu thế giới do tạp chí xe đạp Vélo Magazine tổ chức với sự bình chọn của các nhà báo khắp thế giới. Giải được trao hàng năm cho tay đua được xem là có thành tích tốt nhất cả mùa, tương tự giải thưởng Quả bóng vàng của các cầu thủ bóng đá.

Cuộc đua giành Vélo d'Or 2021 còn khá nhiều ứng viên khác như: Primoz Roglic, Mathieu van der Poel, Annemiek van Vleuten, Mark Cavendish, Kasper Asgreen, Richard Carapaz, Sonny Colbrelli, Egan Bernal, Harrie Lavreysen và Julian Alaphilippe... Tuy nhiên, tay đua người Slovenia có thành tích nổi trội nhất.

Hệ thống Giải xe đạp việt dã đảo lộn vì biến chủng Omicron
Tadej Pogacar giành danh hiệu Vélo d'Or.

Tadej Pogacar đã giành Vélo d'Or 2021 sau một mùa giải thành công rực rỡ. Tay đua người Slovenia đã bảo vệ thành công cả áo vàng (cá nhân), áo đỏ (vua leo núi) lẫn áo trắng (tay đua trẻ xuất sắc) của Tour de France; áo xanh dương (cá nhân) và áo xanh lá cây (vua leo núi), áo trắng (tay đua trẻ xuất sắc) của Tirreno–Adriatico; áo đỏ (cá nhân), áo trắng (tay đua trẻ xuất sắc) UAE Tour; áo xanh lá (cá nhân), áo xanh dương (vua leo núi) Tour of Slovenia; chiến thắng ở hai cuộc đua lớn Liège–Bastogne–Liège và Giro di Lombardia; HCĐ Olympic,…

Người xếp thứ nhì trong cuộc đua tranh danh hiệu Vélo d'Or 2021 là đồng hương của Tadej Pogacar - Primoz Roglic của Jumbo-Visma. Primoz Roglic cũng là người đã bám đuổi Tadej Pogacar và về nhì Tour de France 2021. Ngoài ra, tay đua của Jumbo-Visma chính là người đã giành Vélo d'Or 2020.

Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn xe đạp quốc tế (UCI), tay đua 23 tuổi Tadej Pogacar cũng đang đứng nhất với 5.363 điểm, hơn rất xa tay đua người Bỉ xếp thứ hai Wout van Aert (Jumbo-Visma) với 4.382 điểm. Trong khi đó, Primoz Roglic đứng thứ ba với 3.924 điểm.

Hệ thống Giải xe đạp việt dã đảo lộn vì biến chủng Omicron
Julian Alaphilippe lần thứ ba nhận phần thưởng tay đua Pháp xuất sắc nhất năm

Một chút an ủi cho nhà vô địch thế giới Julian Alaphilippe khi anh vượt qua Loana Lecomte và Benoit Cosnefroy giành phần thưởng Tay đua người Pháp xuất sắc nhất năm. Đây là năm thứ ba liên tiếp tay đua của đội Deceuninck-QuickStep được vinh danh.

Đáng tiếc, giải thưởng Vélo d'Or không có hạng mục dành riêng cho các nữ cua-rơ nên họ gần như không có cơ hội giành chiến thắng.

Mark Cavendish bị dừng gia hạn hợp đồng với Deceuninck – Quick-Step

Ông chủ Patrick Lefevere đã tạm dừng các cuộc đàm phán hợp đồng cuối cùng với Mark Cavendish với lý do “Chúng ta không thể yêu cầu một người bị thương ký hợp đồng, phải không? Nhiều thứ khác cần được ưu tiên vào lúc này”.

Cuối tuần qua, Mark Cavendish bị té rất nặng trong một vụ tai nạn vì đoạn đường đua bị ẩm nước ở nội dung Madison dành cho nam tại giải đua xe đạp lòng chảo Ghent Six. Tay đua của Vương quốc Anh phải rời đường đua trên cáng cứu thương và sau đó được xác định bị gãy hai xương sườn và xẹp phổi tại bệnh viện Ghent.

Hệ thống Giải xe đạp việt dã đảo lộn vì biến chủng Omicron
Mark Cavendish bị té khi tham gia giải xe đạp lòng chảo Ghent Six.

Trước đó, Mark Cavendish đã có lịch gặp ông chủ Patrick Lefevere vào đầu tuần này tại Wevelgem để bàn về điều khoản cuối cùng của hợp đồng gia hạn thêm một năm với đội Deceuninck - Quick-Step cho mùa giải 2022. Dự kiến, hai bên cũng sẽ ký một bản thỏa thuận. Nhưng sau tai nạn, Lefevere muốn Cavendish nghỉ ngơi và hồi phục trước.

Năm 2021, Mark Cavendish đã “hồi sinh” với 4 chặng thắng và giành luôn áo xanh Tour de France sau trở về với Deceuninck-QuickStep. Anh từng có giai đoạn tưởng chừng phải giã từ sự nghiệp năm 2020 khi bị hội chứng Epstein-Barr và trầm cảm.

Với phát biểu của Lefevere thì hẳn Cavendish nằm trên giường bệnh cũng cảm thấy không yên tâm khi chưa chính thức đặt bút ký hợp đồng. Đây là giai đoạn mà nhiều tay đua phải lên kế hoạch và bắt tay chuẩn bị cho mùa giải mới thì Cavendish lại phải dưỡng thương dài hạn. Đây có lẽ lại là một thời điểm rất khó khăn nữa trong sự nghiệp của vị “thần gió” một thời lừng lẫy.