HLV Xavi chính thức ra mắt Barca và lập tức thanh lọc đội ngũ BHL

(VOH) - CLB Barcelona đã tổ chức buổi lễ ra mắt tân HLV Xavi tại sân Nou Camp; Xavi đã ngay lập tức chứng tỏ uy quyền của mình với những quyết định thanh lọc đội ngũ ban huấn luyện.

HLV Xavi chính thức ra mắt Barca

Xavi Hernandez đã trở lại Barca, lần này là trên cương vị mới: HLV trưởng. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đạt thỏa thuận chấm dứt hợp đồng với CLB Al-Sadd (Qatar) hôm 5/11 để ngồi vào ghế nóng tại sân Camp Nou, thay HLV Ronald Koeman bị sa thải trước đó bởi chuỗi thành tích kém cỏi.

Trong lễ ra mắt tại sân Nou Camp diễn ra tối 8/11, đích thân chủ tịch CLB Joan Laporta đã dẫn Xavi ra khỏi đường hầm. "Đây là một ngày lịch sử của Barcelona. Chào mừng Xavi", ông Laporta phát biểu.

HLV Xavi chính thức ra mắt Barca và lập tức thanh lọc đội ngũ BHL
HLV Xavi ra mắt Barcelona, hứa mang chiến thắng trở lại.

Xuất hiện trong trang phục áo vest đen lịch lãm, Xavi đến trễ 20 phút so với dự kiến. Đồng hành với ông là vợ Nuria Cunillera. Hàng nghìn CĐV Barca đã đợi trên khán đài sân Camp Nou để chào đón cựu thủ quân Barca và liên tục hô vang tên ông cùng với đó là khoảng 12.000 người theo dõi qua livestream.

Trong buổi họp báo ra mắt CLB mới, HLV Xavi khẳng định Barca phải chiến thắng, bởi đây là đội bóng mạnh nhất thế giới. Tiền vệ kỳ cựu người Tây Ban Nha cũng nói về triết lý chơi bóng muốn áp dụng cho Barca, sau quãng thời gian đội bóng xứ Catalunya mất lái dưới sự chỉ huy của Koeman.

Do hiện tại các giải quốc nội tạm nghỉ để nhường cho đội tuyển quốc gia, nên Xavi sẽ có khoảng 2 tuần để chuẩn bị trước khi bước vào trận đấu đầu tiên cùng Barca trên cương vị HLV. Đó sẽ là trận gặp Espanyol vào ngày 21/11.

Xavi lập tức thanh lọc đội ngũ ban huấn luyện và mơ tái hợp Messi

Trở lại đội bóng xứ Catalunya lần này, Xavi đã ngay lập tức chứng tỏ uy quyền của mình với những quyết định thanh lọc đội ngũ ban huấn luyện rất nghiêm khắc và dứt khoát. Theo thông tin từ tờ AS lẫn đài phát thanh RAC1, tân HLV Barca vừa cho thôi việc Albert Roca (HLV thể lực của đội 1) và Juanjo Brau (bác sĩ trưởng phòng vật lý trị liệu) của CLB này.

Xavi cho rằng, vấn đề thể lực của các cầu thủ Barca trong thời gian gần đây có nguyên nhân từ những giáo án huấn luyện cũng như phương pháp điều trị chấn thương không hợp lý mà Roca và Brau đã áp dụng.

HLV Xavi chính thức ra mắt Barca và lập tức thanh lọc đội ngũ BHL
HLV thể lực Albert Roca (trái) và bác sĩ trưởng phòng vật lý trị liệu Juanjo Brau lập tức bị Barca cho thôi việc theo yêu cầu từ phía tân "thuyền trưởng" Xavi Hernandez.

Minh chứng rõ ràng là việc đội bóng này đã dẫn trước Celta Vigo 3-0 nhưng rồi vẫn hụt hơi khi bị đội chủ sân Abanca-Balaidos cầm hòa 3 đều hôm 6/11 ở vòng 13 La Liga, hay khi Barca có đến 8 cầu thủ vắng mặt ở trận đấu hôm thứ bảy vì chấn thương.

Cũng trong trận đấu ở Vigo cuối tuần trước, Ansu-Fati, Eric Garcia và Nico Gonzalez là 3 cái tên mới nhất của “Blaugrana” gia nhập danh sách bệnh binh của họ.

Theo tờ Sport (Tây Ban Nha), Xavi đang có ý định đưa bác sĩ Richard Pruna trở lại Barca. Mặc dù vậy, việc này có thể bị trì hoãn do Pruna vẫn còn hợp đồng hiện tại với Sharjah, một CLB bóng đá của UAE.

Cũng trong buổi ra mắt Barca, tân HLV Xavi tiết lộ anh vừa nhận được lời chúc phúc từ phía cựu đồng đội cũ Lionel Messi. Nhà cầm quân sinh năm 1980 cũng bày tỏ ước muốn sẽ được tái hợp Messi để dẫn dắt siêu sao này ở đội chủ sân Nou Camp trong tương lai.

Xavi đưa ra 6 điều luật mới

Xavi đã ngay lập tức ghi dấu ấn của mình với tư cách là huấn luyện viên của Barcelona bằng cách đưa ra 6 quy tắc nghiêm ngặt trong phòng thay đồ.

Đó là:

  1. Không còn chuyến bay cá nhân cho Piqué
  2. Nhiều thời gian hơn tại trung tâm huấn luyện
  3. Không tập luyện theo cá nhân
  4. Tăng cường chất lượng y tế
  5. Không được yêu cầu thay đổi phong cách của đội bóng
  6. Kiểm soát mạng xã hội

Việc Xavi cấm người đồng đội cũ Pique di chuyển cá nhân là do cách đây 1 tuần, trung vệ này đã bị phát hiện vi phạm các quy định về phòng chống Covid khi đeo khẩu trang không đúng cách trên chuyến bay đến Madrid.

Một quy tắc khác mà Xavi muốn thiết lập là các cầu thủ phải dành nhiều giờ tập luyện hơn. Quy định này đã ngay lập tức đi vào hoạt động khi các cầu thủ Barca đến sớm hơn 2 giờ trong buổi tập đầu tiên của Xavi.

Việc không còn tình trạng tập luyện theo cá nhân là do Xavi muốn cả đội gắn kết với nhau hơn trong các buổi tập, đúng với tinh thần đoàn kết để cùng chiến đấu. Xavi cũng muốn tăng cường chất lượng y tế của đội bóng trong bối cảnh các cầu thủ liên tục gặp chấn thương nặng thời gian vừa qua.

Tân HLV của Barca cũng khẳng định phong cách chơi bóng của đội là điều không cần bàn cãi. Xavi là sản phẩm của triết lý 4-3-3 của Pep Guardiola và được kỳ vọng sẽ đưa cách chơi này trở lại đỉnh cao cho Blaugrana.

Điều luật cuối là Xavi muốn kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các tài khoản mạng xã hội của cầu thủ để tránh họ bị xao lãng vì những vấn đề ngoài chuyên môn.