Italia lỡ hẹn VCK World Cup 2022, Bồ Đào Nha nuôi hy vọng

(VOH) - Hàng công dứt điểm hiệu quả giúp ĐT Bồ Đào Nha thắng dễ 3-1 trước ĐT Thổ Nhĩ Kỳ, Italia bất ngờ thất bại trước Bắc Macedonia tại bán kết play-off vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Thua sốc Bắc Macedonia, Italia lỡ hẹn với World Cup 2022

ĐT Italia có lợi thế sân nhà trong trận bán kết play-off nhánh C trước ĐT Bắc Macedonia. HLV Roberto Mancini tung ra đội hình giàu sức tấn công hòng áp đảo đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đội khách cũng rất biết mình biết người nên sớm tổ chức phòng thủ có chiều sâu.

Đội chủ nhà liên tục tổ chức vây hãm khung thành đối phương nhưng các hậu vệ của Bắc Macedonia chơi rất tập trung. Sự chắc chắn của đội khách giúp họ không nhận bàn thua trong suốt trận đấu.

Italia lỡ hẹn với World Cup 2022 - Bồ Đào Nha cách tấm vé đến Qatar một trận thắng
ĐT Italia dứt điểm tới 32 lần nhưng không có nổi 1 bàn thắng.

Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, ĐT Italia dính đòn "hồi mã thương" từ đối thủ. Phút 90+2, Trajkovski nhận bóng ở ngoài vòng cấm và cầu thủ này quyết định tung cú dứt điểm luôn. Bóng đi chìm và căng khiến Donnarumma không thể cản phá.

Bàn mở tỉ số khiến các cầu thủ Bắc Macedonia như vỡ òa trong khi vẻ mặt thất thần của HLV Mancini nói lên tất cả. Chiellini bỏ lỡ cơ hội cuối cùng của ĐT Italia và đó là dấu chấm hết cho đoàn quân màu áo thiên thanh. ĐT Italia để thua Bắc Macedonia và chính thức làm khán giả của World Cup 2022.

Bồ Đào Nha cách tấm vé đến Qatar một trận thắng

Với lợi thế sân nhà, Bồ Đào Nha nhanh chóng thiết lập thế trận tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Và điều gì đến cũng đến, các CĐV Bồ Đào Nha cuối cùng đã được ăn mừng. Phút 15, Bernardo Silva sút xa dội cột dọc bật ra và Otavio có mặt đúng lúc đúng chỗ đá bồi mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Những phút sau đó chứng kiến thế trận lấn lướt thuộc về Bồ Đào Nha và trước khi hiệp 1 khép lại, cầu thủ mở tỷ số trận đấu Otavio tạt bóng điểm rơi chính xác để Jota bật lên đánh đầu vào cột gần nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà.

Italia lỡ hẹn với World Cup 2022 - Bồ Đào Nha cách tấm vé đến Qatar một trận thắng
Bồ Đào Nha giành vé vào chung kết play-off World Cup 2022 khu vực châu Âu.

Sau giờ nghỉ giải lao, Bồ Đào Nha vẫn đẩy cao đội hình tấn công. Trong một thế trận bế tắc, Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ tìm được bàn rút ngắn tỷ số do công của tiền đạo đội trưởng Yilmaz sau pha đập nhả rất bài bản.

Thậm chí, Thổ Nhĩ Kỳ còn có hội ngon ăn để gỡ hòa khi được hưởng quả phạt đền ở phút 82. Nhưng trên chấm 11m, chính Yilmaz lại thực hiện cú sút đi vọt xà ngang. Hẳn Yilmaz sẽ phải rất hối hận với cơ hội mà mình bỏ lỡ vì đến phút bù giờ thứ 4, Bồ Đào Nha đã có bàn thắng thứ 3 do công của cầu thủ vào sân thay người Nunes.

Chiến thắng này đã giúp Bồ Đào Nha giành vé vào chơi trận chung kết nhánh C vòng play-off World Cup 2022 gặp Bắc Macedonia, đội tuyển đã bất ngờ hạ đương kim vô địch EURO Italia 1-0.

Gareth Bale chói sáng, ĐT Xứ Wales đánh bại ĐT Áo

Xứ Wales đã bất bại trong chiến dịch vòng loại nhưng chỉ đủ để đứng nhì bảng và họ giờ phải chiến đấu cho tấm vé dự World Cup đầu tiên kể từ năm 1958, ĐT Áo trong khi đó lọt vào loạt playoff nhờ thứ hạng ở UEFA Nations League.

Xứ Wales khá chật vật trong việc thiết lập lối chơi, nhưng phút 25 họ được hưởng quả đá phạt trực tiếp và chính Bale tung cú đá phạt hàng rào mở tỷ số. Bale tiếp tục là nỗi khiếp sợ của hàng thủ Áo khi anh có một pha dứt điểm vào góc cao khung thành quá khó cho Lindner ở phút 51, nâng tỷ số lên 2-0.

Italia lỡ hẹn với World Cup 2022 - Bồ Đào Nha cách tấm vé đến Qatar một trận thắng
Gareth Bale 2 lần đánh bại Lindner trong cầu môn Áo với những cú đá hiểm hóc.

Nhưng tới phút 64 Áo đã rút ngắn 1-2, cú sút xa của Sabitzer đã chạm người Davies rồi đổi hướng bật lên khiến thủ môn Hennessey không kịp trở tay.  4 phút sau bàn thua đó, xứ Wales tưởng như đã tái lập cách biệt 2 bàn nhưng Daniel James sau khi được Ramsey chuyền bóng đã không thắng được Lindner.

Áo tiếp tục tấn công nhưng càng về cuối xứ Wales càng phòng ngự chắc chắn, và ở phút bù giờ những cơ hội dứt điểm liền mạch của Sabitzer và Arnautovic đã bị cả Davies và Hennessey kịp chặn lại. Thắng sát nút 2-1, xứ Wales sẽ chờ tới tháng 6 để biết họ sẽ gặp Scotland hay Ukraine để tranh vé playoff.

Thụy Điển thắng kịch tính CH Czech

CH Czech chuẩn bị cho trận này khá chật vật do sự cố hỏng máy bay và chễ chuyến tới 1 ngày. Tuy nhiên đội quân do HLV Jaroslav Silhavy dẫn dắt vẫn nhập cuộc rất khí thế, họ chống đỡ thành công trước các đợt ép sân ban đầu của Thụy Điển trước khi liên tục đe dọa với các tình huống bóng chết.

Italia lỡ hẹn với World Cup 2022 - Bồ Đào Nha cách tấm vé đến Qatar một trận thắng
Quaison ghi bàn thắng quý như vàng đưa Thụy Điển đi tiếp trong hiệp phụ.

Thụy Điển chơi lấn lướt hoàn toàn so với CH Czech nhưng bàn thắng vẫn không thể đến trong 90 phút thi đấu chính thức. Trận đấu phải kéo dài sang hiệp phụ và lúc này HLV Janne Andersson đã tung vào sân tiền đạo Quaison cho Thụy Điển. Phút 110, chính tiền đạo này có pha phối hợp bật tường với isak trước khi băng vào kết thúc chính xác mở tỷ số cho Thụy Điển, và trong phần còn lại CH Czech đã không tạo ra được cơ hội nào để quân bình tỷ số.

Thắng 1-0, Thụy Điển sẽ có trận tranh vé dự World Cup vào đêm ngày 29/3 tới, và trận này họ sẽ có sự trở lại của Zlatan Ibrahimovic.

Kết quả play-off vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu

Bán kết

  • Italia 0-1 Bắc Macedonia
  • Bồ Đào Nha 3-1 Thổ Nhĩ Kỳ
  • Xứ Wales 2-1 Áo
  • Thụy Điển 1-0 CH Czech

Chung kết

  • Bồ Đào Nha - Bắc Macedonia
  • Ba Lan - Thụy Điển
  • Wales - Scotland/Ukraine

Ronaldo cán mốc "khủng" ngày Bồ Đào Nha thắng lớn

Với việc ra sân ở trận đấu gặp Thổ Nhĩ Kỳ, Ronaldo đã có lần thứ 185 chơi cho Bồ Đào Nha và trở thành cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều thứ 3 trong lịch sử bóng đá thế giới.

Hiện tại, Ronaldo đã vượt qua thành tích của Ahmed Hassan, huyền thoại từng có 184 lần khoác áo tuyển Ai Cập. CR7 chỉ còn kém 2 người là Bader Al Mutawa, cựu cầu thủ từng có 190 trận cho Kuwait và Soh Chin Ann (Malaysia) với 195 trận.

Ronaldo ra mắt Bồ Đào Nha lần đầu tiên vào tháng 8/2003. Kể từ đó đến này, CR7 đã cùng "Brazil châu Âu" tham dự 5 kỳ EURO (2004, 2008, 2012, 2016 và 2020) và 4 kỳ World Cup (2006, 2010, 2014 và 2018). Trong đó, kỷ niệm đáng nhớ nhất của Ronaldo cùng Bồ Đào Nha chính là chức vô địch EURO 2016.

Italia lỡ hẹn với World Cup 2022 - Bồ Đào Nha cách tấm vé đến Qatar một trận thắng
Ronaldo cán mốc "khủng" ngày Bồ Đào Nha thắng lớn.

CĐV Anh hả hê vì ĐT Italia thua sốc

Thất bại trước Bắc Macedonia là một ngày buồn của các CĐV Italia, nhưng các CĐV Anh lại vô cùng hả hê. Ở trận chung kết EURO 2020, Italia đã vượt qua Anh sau loạt luân lưu cân não và lên ngôi vô địch. Trung vệ Leonardo Bonucci sau đó đã hét vào máy quay “bóng đá trở về Rome” (It's coming Rome). Hành động của trung vệ Italia được cho là nhắm vào đối thủ Anh.

Italia lỡ hẹn với World Cup 2022 - Bồ Đào Nha cách tấm vé đến Qatar một trận thắng
CĐV Anh hả hê vì ĐT Italia thua sốc.

Bài hát cổ động chính thức của đội tuyển Anh có tên: “Football is coming home” (Bóng đá trở về nhà). Trong bài, cụm từ này được lặp lại nhiều lần. Người Anh dùng từ “nhà”, vì họ tự xưng là đất nước sản sinh ra môn bóng đá. Nhân sự kiện này, các CĐV Anh đã có dịp “trả hận”.

Trong khi Italia thua bán kết play-off, Anh đứng nhất bảng I vòng loại World Cup 2022 - khu vực châu Âu với thành tích bất bại. Đoàn quân của Gareth Southgate thắng 8, hòa 2, ghi 39 bàn và chỉ để lọt lưới 3 lần.