Messi và Lewandowski gây sốc về khả năng phòng thủ

Messi thường bị chỉ trích ít tham gia phòng ngự nhưng thực tế cho thấy anh và Lewandowski là những tiền đạo tích cực hỗ trợ phòng thủ nhất.

Tiền đạo Messi dù ghi bàn trong thất bại 1-4 của Barca trước PSG, song vẫn bị NHM chỉ trích vì lười phòng ngự. Trước nay, Messi vẫn bị chỉ trích vì ít tham gia phòng ngự cùng toàn đội. Tuy nhiên, con số thống kê lại cho thấy điều ngược lại.

Messi gây sốc về khả năng phòng thủ
Messi gây sốc về khả năng phòng thủ

Dữ liệu của trang web thống kê FBref cho biết, Messi nằm trong Top những tiền đạo hỗ trợ phòng ngự tốt nhất châu Âu mùa này. Đóng góp của anh cho hàng thủ vượt qua hàng loạt tiền đạo hàng đầu như Mbappe, Haaland, Benzema, Ronaldo, Salah, Luis Suarez, Ibrahimovic hay Neymar.

Tính ra, chỉ có Lewandowski tham gia phòng ngự tốt hơn Messi trong nhóm các tiền đạo thi đấu ở 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu và Champions League. Đó thực sự là con số bất ngờ với nhiều CĐV. Theo thống kê, Lewandowski là tiền đạo có thói quen phòng ngự nhiều nhất, anh có 73 lần thu hồi bóng và 214 lần gây áp lực với đối thủ để giành lại quyền kiểm soát bóng cho đội nhà, đạt hiệu suất 34,1%.

Messi xếp ngay phía sau với hiệu suất 33%, tổng cộng 69 lần thu hồi bóng sau 209 lần gây áp lực. Nhưng xét về số lượng thì Salah mới là cầu thủ nỗ lực thu hồi bóng nhất với 365 lần gây sức ép và 114 lần giành lại bóng thành công.

Bóng đá hiện đại buộc các cầu thủ tấn công phải là những người tham gia phòng thủ đầu tiên, vậy nên việc Lewandowski, Messi hay Salah gây sức ép ngay bên phần sân đối phương cũng là điều dễ hiểu. Những thống kê kể trên có thể giúp những áp lực với Salah giảm đi.