Messi và Mbappe tranh cú ăn ba tại World Cup 2022

(VOH) - Trận chung kết như mơ giữa Argentina và Pháp sẽ diễn ra vào ngày 18/12. Bên cạnh việc tranh Cup vàng World Cup 2022, cá nhân Messi và Mbappe cũng đua tranh 2 danh hiệu cao quý tại giải đấu.

Argentina và Pháp đã trải qua hành trình đầy thuyết phục để có mặt tại trận đấu tranh Cup vàng World Cup 2022. Trận chung kết giữa hai đội diễn ra vào lúc 22h00 ngày 18/12 trên sân Lusail.

Ngôi sao cùng thuộc biên chế PSG của hai đội là Messi và Mbappe tại giải đấu lần này được xem là linh hồn của đôi bên. Liên tục tỏa sáng ở các trận đấu vừa qua, cả hai đang cạnh tranh gay gắt cho 2 danh hiệu cao quý tại World Cup 2022.

Lionel Messi và Kylian Mbappe cùng dẫn đầu danh sách ghi bàn của giải đấu tính đến hết vòng bán kết. Mỗi người có 5 lần làm tung lưới đối phương. Ngôi sao người Argentina vượt lên nhờ hơn chỉ số phụ - số lần kiến tạo cho đồng đội ghi bàn.

Messi và Mbappe tranh cú ăn ba tại World Cup 2022
Messi và Mbappe cạnh tranh Cup vàng và 2 danh hiệu cao quý.
  • Messi: Anh ghi bàn vào lưới Croatia, Hà Lan, Australia, Mexico và Ả Rập Xê Út (trong đó có 3 quả phạt đền), tất cả đều là bàn mở tỉ số. Trận gặp Ba Lan là lần duy nhất kể từ đầu giải Messi không có bàn thắng. Đó là trận đấu mà Messi bỏ lỡ cơ hội từ chấm phạt đền.
  • Mbappe: Ngôi sao trẻ của tuyển Pháp ghi bàn vào lưới Ba Lan, Đan Mạch (mỗi trận 2 bàn) và Australia. Trận gặp Anh ở tứ kết và thắng Morocco ở bán kết, số 10 của đội tuyển Pháp đều không ghi bàn, bởi gặp phải sự kèm cặp của những hậu vệ biên xuất sắc bậc nhất thế giới.

Messi tính đến hết vòng bán kết đã có 3 đường chuyền dẫn tới bàn thắng. Không cầu thủ nào ở World Cup 2022 có thành tích kiến tạo tốt hơn thế. Trong khi đó, Mbappe mới có 2 lần kiến tạo từ đầu giải.

Mbappe và Messi cũng là hai ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Quả Bóng Vàng World Cup 2022 - giải thưởng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu. Tổng số bàn thắng và kiến tạo của Messi (8 lần) nhiều hơn Mbappe và vượt trội các cầu thủ còn lại trong giải đấu.

Trong lịch sử các vòng chung kết World Cup, chỉ một cầu thủ duy nhất từng giành cú ăn ba (vô địch, Chiếc Giày Vàng, Quả Bóng Vàng) là Paolo Rossi khi cùng đội tuyển Italia đăng quang năm 1982 tại Tây Ban Nha.

Messi và Mbappe tranh cú ăn ba tại World Cup 2022
Chỉ một trong hai số 10 sẽ có vinh dự bước lên bục và nâng cao danh hiệu World Cup 2022.

Dù hiện tại đang tạm xếp trên Mbappe về thành tích cá nhân nhưng Messi lại thua toàn tập trước đàn em ở thông số có thể nói là quan trọng nhất trước trận chung kết - đó là thành tích đối đầu.

Messi chưa từng thắng Mbappe trong 3 lần gặp nhau ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Đó là trận thua 3-4 của Argentina trước Pháp tại vòng 1/8 World cup 2018 và ở cả hai lượt trận giữa Barca vs PSG tại Champions League 2020/21 (1-4, 1-1).

Đáng chú ý, trong cả 3 trận đấu trên, Mbappe đều ghi bàn, trong đó có cú đúp vào lưới Argentina nhưng đặc biệt hơn là hat-trick đình đám ngay tại sân Camp Nou.

Ở tuổi 23, Kylian Mbappe đã có lần thứ hai liên tiếp được chơi tại một trận chung kết World Cup và vẫn sẽ là niềm hy vọng hàng đầu của ĐT Pháp ở cuộc đấu sắp tới.

Trong khi đó, Messi ở tuổi 35, đã thi đấu 5 kỳ World cup, hai lần lọt vào chung kết và năm nay gần như sẽ là cơ hội cuối để anh hoàn thiện bộ sưu tập danh hiệu bằng Cup vàng thế giới.

Nhưng bất chấp kết quả trận đấu tới có ra sao, El Pulga vẫn luôn xứng đáng được tôn vinh là cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình.