Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup

(VOH) - Chúng ta cùng điểm qua 13 điều mà có thể bạn chưa biết về Futsal World Cup.

13 điều có thể bạn chưa biết về futsal World Cup

50 - Nga từng ghi 50 bàn qua bốn trận vòng bảng tại World Cup 2008, nhiều hơn một bàn so với Brazil. Trận Nga hạ Quần đảo Solomon 31-2 ở giải năm đó vẫn giữ kỷ lục là trận thắng đậm nhất và có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử FIFA futsal World Cup.

48 - Huyền thoại Brazil Falcao đang sở hữu thành tích ghi nhiều bàn nhất lịch sử giải đấu, với 48 bàn. Anh cũng thi đấu nhiều nhất tại World Cup, với 34 trận. Falcao là một trong những cầu thủ futsal vĩ đại nhất, từng cùng Brazil hai lần vô địch World Cup, bốn lần được bầu là Cầu thủ futsal hay nhất của FIFA năm 2004, 2006, 2011, 2012 và giành Quả Bóng Vàng tại World Cup 2004 và 2008. Anh từ giã ĐTQG sau khi Brazil bị Iran loại khỏi vòng 1/8 World Cup 2016 - giải đấu anh ghi 10 bàn và giành Chiếc Giày Đồng.

Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
Falcao được xem như "Vua" trong môn futsal.

46 - Thủ thành CH Czech Libor Gercak có tên trong danh sách đăng ký dự World Cup 2021, và trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất từng góp mặt tại World Cup: 46 tuổi 2 tháng. Gercak vượt kỷ lục của Kazu Miura, người cùng Nhật Bản dự World Cup 2012 tại Thái Lan ở tuổi 45. Cầu thủ chạy cánh Raphael Leai của Quần đảo Solomon, vừa tròn 18 tuổi hôm 9/9, là cầu thủ trẻ nhất tham dự giải đấu tại Lithuania.

32 - Có tới 32 cầu thủ đang thi đấu tại giải Tây Ban Nha tranh tài tại World Cup năm nay, trong đó có chín cái tên từ giải futsal chuyên nghiệp hàng đầu ở Tây Ban Nha Primera Division. Xếp sau là Bồ Đào Nha, với 23 cầu thủ. Serie A đóng góp 13 cầu thủ, dù Italy lần đầu vắng mặt tại World Cup sau hai thập kỷ.

19 - Có 19 cầu thủ từng tham dự cả FIFA Futsal World Cup và FIFA World Cup. Trong đó có những tên tuổi như Brian Laudrup - người thi đấu chói sáng trong đội hình Đan Mạch tại Hà Lan 1989 và Pháp 1998; Lakhdar Belloumi - người góp công lớn giúp Algeria đánh bại Tây Đức 2-1 trong trận ra quân World Cup năm 1982; Jeff Agoos, Bruce Murray, Tab Ramos and Peter Vermes - những huyền thoại của Mỹ; Willy Okpara - người cùng Nigeria dự Hong Kong 1992 với tư cách là cầu thủ tuyến trên và France 1998 với vai trò thủ môn; hay Rolando Fonseca Jimenez - chân sút số một lịch sử Costa Rica.

19 - Cựu cầu thủ Brazil Manoel Tobias giữ kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một kỳ futsal World Cup, với 19 bàn tại Guatemala 2000. Tobias cũng là chân sút vĩ đại thứ hai trong lịch sử futsal World Cup với 43 bàn, sau đồng hương Falcao. Saeid Rajabi của Iran và Pula của Nga là hai cầu thủ xếp sau Tobias, với 16 bàn lần lượt tại giải năm 1992 và 2008.

12 - Có 12 cầu thủ tranh tài tại Lithuania từng vô địch FIFA futsal World Cup. Guitta, Rodrigo giúp Brazil nâng Cup năm 2012, trong khi Santiago Basile, Cristian Borruto, Alan Brandi, Leandro Cuzzolino, Guido Mosenson, Maximiliano Rescia, Nicolas Sarmiento, Damian Stazzone, Pablo Taborda và Constantino Vaporaki cùng Argentina đăng quang năm 2016.

7 - Ricardinho và Ferrao thống trị giải cầu thủ futsal hay nhất thế giới của tạp chí Futsal Planet trong bảy năm gần nhất. Ricardinho - nhạc trưởng của Bồ Đào Nha - năm lần liên tiếp giành danh hiệu từ 2014 đến 2018, còn Ferrao của Brazil được vinh danh hai năm gần nhất. Leo Higuita của Kazakhstan từng năm lần giành danh hiệu thủ thành hay nhất trong sáu năm qua, trong khi giải cầu thủ trẻ hay nhất hai năm qua thuộc về ngôi sao mới nổi Leonardo của Brazil.

5 - Tây Ban Nha lập kỷ lục đá năm trận chung kết liên tiếp từ năm 1996 tới 2012, trong đó hai lần giành chiến thắng và vô địch (năm 2000, 2004).

3 - Tại giải năm nay, ba đội tuyển lần đầu góp mặt là Angola, Lithuania và Venezuela. Qua đó, nâng tổng số quốc gia từng tham dự FIFA futsal World Cup lên 50.

2 - Việt Nam lần thứ hai liên tiếp dự futsal World Cup. Trong lần đầu dự giải năm 2016, đội tuyển vào vòng 1/8 nhờ là suất cuối cùng dành cho đội thứ ba. Việt Nam - khi đó được dẫn dắt bởi HLV Tây Ban Nha Bruno Garcia - thắng Guatemala 4-2, thua Paraquay 1-7, thua Italy 0-2 ở vòng bảng, rồi thua Nga 0-7 ở vòng 1/8. So với giải đấu cách đây năm năm, đội tuyển còn bốn cầu thủ gồm Trần Văn Vũ, Nguyễn Minh Trí, Đức Đức Hòa và Lê Quốc Nam.

Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
ĐT futsal Việt Nam có lần thứ hai dự Futsal World Cup.

1 - Brazil chỉ nhận một thất bại trong 54 trận gần nhất tại futsal World Cup, tính trong thời gian chính thức. Đó là trận thua Tây Ban Nha 3-4 ở chung kết năm 2000. Sau đó, Brazil bị loại trên loạt sút luân lưu ở bán kết năm 2004 và vòng 1/8 năm 2016.

0 - Ai Cập không hòa bất cứ lần nào trong 25 trận đã tham dự tại VCK FIFA futsal World Cup, ghi 90 bàn và thủng lưới 101 lần.

5 tuyển thủ Việt Nam được kỳ vọng ở Futsal World Cup 2021

1. Fixo Trần Văn Vũ (đội trưởng)

Mang trên tay áo chiếc băng thủ quân, đồng thời từng có kinh nghiệm chinh chiến ở Futsal World Cup 2016, vì thế Trần Văn Vũ được đón nhận nhiều kỳ vọng trong vai trò đầu tàu của đội tuyển Việt Nam tại sân chơi thế giới vào năm 2021.

Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
Văn Vũ ăn mừng bàn thắng ở Futsal World Cup 2016.

Thuộc số ít cầu thủ futsal Việt Nam đã “ăn cơm tuyển” tròn một thập kỷ, fixo quê Bình Phước không còn xa lạ gì với những trận cầu đỉnh cao. Sẽ không bất ngờ nếu chủ nhân của 3 Quả bóng Vàng Futsal Việt Nam xuất phát ở tổ 1 (tổ đấu xuất phát), và đảm nhiệm vai trò “lá chắn thép” trước khung thành của thủ môn Hồ Văn Ý.

2. Pivot Nguyễn Minh Trí

Không phải những đàn anh lớn tuổi, FIFA đã chọn Nguyễn Minh Trí là cầu thủ Việt Nam được hứa hẹn tỏa sáng ở Futsal World Cup 2021. Chân sút từng có 3 bàn thắng ở Futsal World Cup 2016 được “ăn tập” futsal bài bản để trở thành một sát thủ toàn diện. Vì thế, Minh Trí không khó để làm hài lòng mọi người bằng những tuyệt phẩm xoay người dứt điểm bằng cả 2 chân đẳng cấp. Thêm một kỳ Futsal World Cup mà ngôi sao sinh năm 1996 lại là điểm tựa trên hàng công.  

Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
Minh Trí từng lập hat-trick vào lưới Guatemala ở Futsal World Cup 2016.

3. Fixo/ala Phạm Đức Hòa

Là một trong 4 cựu binh còn sót lại sau chiến tích lọt vào vòng 1/8 Futsal World Cup 2016, Phạm Đức tiếp tục là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển Việt Nam cho giải đấu trên đất Lithuania tới. Với kinh nghiệm dày dạn từng chinh chiến ở trời Âu lẫn châu Á, Đức Hòa có thể hài hòa cả tấn tấn công phòng ngự. Khi chơi ala (chạy cánh), cầu thủ sinh năm 1991 luôn biết cách tạo sự đột biến cao trong những pha lên bóng, và ngược lại sẽ hoàn thành tốt vai trò phòng ngự nếu được HLV giao vai trò fixo.

Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
Đức Hòa (áo xanh) là một trong 4 cầu thủ từng tham dự Futsal World Cup 2016

4. Thủ môn Hồ Văn Ý

Hồ Văn Ý sau trận play-off lượt về với Lebanon đã từ chối danh xưng “Người hùng” mà người hâm mộ phong tặng sau liên tiếp những tình huống cản phá xuất thần, góp công đưa đội tuyển Việt Nam giành vé tham dự Futsal World Cup 2021.

Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
Hồ Văn Ý (bên phải) là chủ nhân của Quả bóng Bạc Futsal Việt Nam năm 2020.

Nhưng trong con mắt của mọi người, “người nhện” quê Quảng Nam xứng đáng với 2 chữ tự hào. Đến với Lithuania cho kỳ Futsal World Cup đầu tiên, thủ môn từng lọt vào tốp 10 hay nhất thế giới năm 2018 tiếp tục đón nhận nhiều kỳ vọng sẽ giúp hàng thủ của đội tuyển Việt Nam đứng vững.

5. Ala Châu Đoàn Phát 

Bằng một pha bứt tốc, Châu Đoàn Phát đã thoát khỏi sự theo bám đầy khó chịu của cầu thủ Lebanon cao to, trước khi ghi bàn thắng quyết định mang tấm vé tham dự Futsal World Cup 2021 cho đội tuyển Việt Nam.

Những con số có thể bạn chưa biết về futsal World Cup
Châu Đoàn Phát là tác giả ghi bàn thắng duy nhất của đội tuyển Việt Nam ở trận play-off gặp Lebanon.

Chẳng ai nghĩ cầu thủ trẻ tuổi nhất đội lại tạo nên điểm nhấn ở trận cầu không dành cho người yếu tim. Cầu thủ của Thái Sơn Nam khiến tất cả phải bất ngờ khi... lớn nhanh như thổi về mặt chuyên môn. Không có dấu hiệu bị khớp, Đoàn Phát dù kinh nghiệm khiêm tốn, nhưng bù lại thi đấu lì lợm, bản lĩnh. Sức trẻ trở thành đòn bẩy để hy vọng Phát sẽ tỏa sáng cho lần đầu ra mắt Futsal World Cup.