Patrik Lê Giang nhận giải thưởng của FIFPRO

(VOH) - Thủ môn Patrik Lê Giang vừa vinh dự được nhận giải thưởng của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới; 5 cầu thủ Việt Nam đổi đời dưới tay HLV Park Hang Seo.

5 cầu thủ Việt Nam đổi đời dưới tay HLV Park Hang Seo

1. BÙI TIẾN DŨNG: Thủ môn Bùi Tiến Dũng có thể xem là trường hợp vừa may lại vừa tiếc trong giai đoạn cầm quân của HLV Park Hang Seo. Sau tiềm năng có được khi cùng U20 Việt Nam dự VCK U20 World Cup 2017 dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn, Bùi Tiến Dũng có một bước nhảy vọt không tưởng khi được bắt chính trong đội U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo.

Patrik Lê Giang nhận giải thưởng của FIFPRO - 5 cầu thủ đổi đời dưới thời HLV Park
Dấu ấn lớn nhất của thủ môn Tiến Dũng chính là những tình huống cản phạt đền ở VCK U23 châu Á 2018.

Chiến tích U23 châu Á 2018 với ngôi á quân cho U23 Việt Nam vốn là khởi điểm thành công của HLV Park Hang Seo ghi dấu ấn đậm nét của thủ môn người Thanh Hoá, với chuỗi bắt luân lưu kinh điển trước các đối thủ như U23 Iraq và U23 Qatar.

Thành công ở VCK U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc cũng bắt đầu cho một cuộc đời tươi sáng với anh em thủ môn Bùi Tiến Dũng. Từ chỗ gia đình còn nhiều khó khăn, Tiến Dũng cùng em trai Tiến Dụng đã có thể giúp nhà cửa của bố mẹ khang trang hơn. Bản thân họ cũng có cuộc sống sung túc hơn rất nhiều. Điều đáng tiếc là Tiến Dũng đã không thể duy trì được phong độ ổn định đủ để thuyết phục HLV Park Hang Seo gọi anh lên ĐTQG Việt Nam trong giai đoạn này.

2. NGUYỄN QUANG HẢI: Cầu thủ được mệnh danh là ông vua giải trẻ vốn dĩ đã toả sáng ở đấu trường trong nước thuộc cấp độ U. Kế đến, anh cũng từng bước được nâng trình độ khi lên đội U19-U20 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn. Nhưng phải đến bàn tay của HLV Park Hang Seo, Quang Hải mới có bước nhảy vọt ấn tượng.

Patrik Lê Giang nhận giải thưởng của FIFPRO - 5 cầu thủ đổi đời dưới thời HLV Park
Quang Hải ngày càng nâng tầm trình độ của bản thân.

Từ đẳng cấp Việt Nam, Quang Hải vươn tầm trình độ khu vực. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á 2018-2019 là minh chứng tiêu biểu. Đến hiện tại, năng lực của Quang Hải có lẽ đã vươn ra ngoài ranh giới Đông Nam Á. Những màn trình diễn đầy tự tin của Quang Hải ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 càng trở thành động lực để người ta tin tưởng Quang Hải có thể xuất ngoại một ngày không xa.

Tất nhiên, với màn trình diễn ấn tượng ở VCK U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019…, Quang Hải đã và đang là cầu thủ đổi đời rõ rệt nhất với những nguồn thu khổng lồ.

3. PHAN VĂN ĐỨC: Phan Văn Đức bước ra ánh sáng từ lần triệu tập muộn màng trước vòng loại U23 châu Á 2018. Nhưng kể từ đó, sự nghiệp của Văn Đức cũng sang trang. Từ chỗ đóng vai trò siêu dự bị ở vòng loại U23 châu Á 2018 và ASIAD 2018, Văn Đức trở thành trụ cột trong chức vô địch AFF Cup 2018 và thành tích vào tứ kết Asian Cup 2019 của đội tuyển Việt Nam.

Patrik Lê Giang nhận giải thưởng của FIFPRO - 5 cầu thủ đổi đời dưới thời HLV Park
Văn Đức là một phát hiện sáng giá ở thời HLV Park.

Ngay cả hiện tại, dù mất phong độ khá nhiều, Văn Đức vẫn được HLV Park Hang Seo tạo nhiều điều kiện thi đấu. Từng có một buổi họp báo mà ông thầy Hàn Quốc bày tỏ sự trăn trở khi nói về Văn Đức cũng như kỳ vọng anh sẽ trở lại trong tương lai.

4. ĐỖ HÙNG DŨNG: Một nhân vật khác cũng nổi bật dưới thời HLV Park Hang Seo là Đỗ Hùng Dũng. Tiền vệ sinh năm 1993 từng trải qua kỷ niệm khốn cùng khi bị HLV Toshiya Miura đưa vào rồi lại thay ra trong quá khứ. Nhưng dưới bày tay của HLV Park Hang Seo, Hùng Dũng trở thành một trong những trụ cột quá quan trọng ở tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam.

Patrik Lê Giang nhận giải thưởng của FIFPRO - 5 cầu thủ đổi đời dưới thời HLV Park
Hùng Dũng từng có năm 2019 bùng nổ.

Không phải ngẫu nhiên mà trong số 2 cầu thủ quá tuổi đá SEA Games 2019, HLV Park đặt niềm tin vào Hùng Dũng. Để rồi chính anh đáp lại bằng màn trình diễn ấn tượng giúp ĐT U22 Việt Nam lần đầu rinh huy chương vàng.

5. ĐẶNG VĂN LÂM: Thực tế, Văn Lâm từng được triệu tập dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng ở ĐTQG Việt Nam. Nhưng khi đó, thủ thành Việt kiều chỉ đóng vai số 3 dưới Nguyên Mạnh và Tuấn Mạnh. Phải đến khi HLV Park Hang Seo đến và thử thách anh ở một số đợt tập trung, Văn Lâm đã vươn mình trở thành chốt chặn đẳng cấp và hàng đầu ở ĐT Việt Nam.

Patrik Lê Giang nhận giải thưởng của FIFPRO - 5 cầu thủ đổi đời dưới thời HLV Park
Đặng Văn Lâm "lên đời" nhờ thầy Park.

Anh thiết lập kỷ lục 405 phút giữ sạch lưới liên tiếp ở AFF Cup. Kế đến, Văn Lâm có thêm màn trình diễn ấn tượng ở Asian Cup 2019, qua đó đưa anh đến Muangthong United vào năm 2019, với một mức phí không hề nhỏ. Đó cũng là bước đệm để sự nghiệp Văn Lâm sang trang. Để rồi hiện tại, anh đang là cầu thủ Việt Nam đầu tiên được chơi cho 1 CLB tại J-League 1 (Cerezo Osaka).

Thủ thành Patrik Lê Giang nhận vinh dự đặc biệt ở châu Âu

Tối ngày 18/11, Patrik Lê Giang đã vinh dự được nhận giải thưởng của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Thế giới (FIFPRO) vì những đóng góp tích cực cho các hoạt động xã hội.

Vượt qua nhiều ứng viên khác, thủ thành Việt kiều là người giành chiến thắng ở hạng mục Player Impact. Thời gian vừa qua, Patrik Lê Giang đã tham gia một dự án làm về công tác giáo dục, sức khỏe và thể thao cho trẻ em nghèo.

Patrik Lê Giang nhận giải thưởng của FIFPRO - 5 cầu thủ đổi đời dưới thời HLV Park
Patrik Lê Giang trong lễ trao giải.

Chia sẻ ngay trong lễ trao giải diễn ra tại Paris (Pháp), Patrik Lê Giang cho biết: "Tôi đã khóc khi biết tin mình được nhận giải thưởng này. Tôi cảm thấy rất biết ơn khi được ghi nhận. Tôi không tin đây là sự thật".

Patrik Lê Giang đang mang hai quốc tịch là Slovakia và Việt Nam. Thủ thành sinh năm 1992 từng về Việt Nam năm 2009 thử việc sau đó quay lại Cộng hòa Séc. Patrick Lê Giang vẫn còn hợp đồng với CLB Bohemians Prague 1905 (giải VĐQG CH Séc) tới tháng 6/2022.

Patrik Lê Giang đã cùng với hai người bạn thân là Mạc Hồng Quân và Filip Nguyễn mở một trung tâm đá bóng tại CH Séc dành cho trẻ em Việt Nam có môi trường được chơi bóng đá.

Thời gian vừa qua, có thông tin cho rằng Lê Giang sẽ về Việt Nam chơi bóng ở mùa giải V-League 2022. Cụ thể, CLB Bình Định được cho là đang liên hệ với thủ thành Việt kiều này kèm theo mức đãi ngộ cao. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thương vụ trên vẫn chưa được sáng tỏ.