Play-off vòng loại World Cup 2022: Xứ Wales giành vé đến Qatar

(VOH) - Xứ Wales là đại diện châu Âu cuối cùng giành vé dự World Cup 2022 sau khi vượt qua Ukraine ở trận chung kết Play-off; Messi ghi 5 bàn giúp Argentina đại thắng Estonia ở trận giao hữu.

Xứ Wales giành vé dự World Cup 2022

Trận đấu này chứng kiến cuộc so tài giữa hai đội tuyển rất đáng chú ý. Xứ Wales đã 64 năm không được dự World Cup kể từ năm 1958 và họ đang có cơ hội rõ rệt nhất lúc này để trở lại Cúp thế giới, trong khi Ukraine thi đấu trong bối cảnh đất nước lâm cảnh chiến tranh nhưng đã bất bại 8 trận liên tiếp kể từ sau EURO 2021.

Ukraine suýt nữa mở tỷ số sớm, Zinchenko đã có một cú sút phạt bất ngờ đi vào lưới nhưng trọng tài bắt thực hiện lại vì quá sớm, và ở pha đá lại Malinovskyi sút chân trái rất tốt nhưng bóng bị Ward phá. Đến phút 11 Yaremchuk có pha phá bẫy việt vị thoát xuống dứt điểm và thủ môn Hennessey mất tới 2 nhịp để bắt bóng.

Xứ Wales giành vé dự World Cup 2022 - Messi ghi 5 bàn giúp Argentina đại thắng
Xứ Wales giành vé dự World Cup 2022.

Thế ép sân của Ukraine tiếp tục với pha sút xa của Zinchenko ở phút 29 buộc Hennessey đổ người cản phá. Nhưng 5 phút sau xứ Wales đã bất ngờ vượt lên, Gareth Bale thực hiện cú sút phạt và Yarmolenko trong nỗ lực ngăn cản đã có cú đổ người đánh đầu vô tình đưa bóng về lưới nhà. Đến phút 40 Yarmolenko ngã trong vòng cấm xứ Wales sau pha va chạm với Allen, nhưng VAR không cho Ukraine hưởng 11m.

Mở đầu hiệp 2 tỷ số suýt là 2-0 cho xứ Wales sau một pha đột phá của Daniel James, nhưng Ramsey lại sút ra ngoài ở cự ly hơn 10m. Đến lượt xứ Wales thoát hiểm ở phút 56, Hennessey phải dùng chân cản phá cú sút từ phía Tsygankov trước khi Yaremchuk đá bồi chệch cột dọc. Xứ Wales còn có thêm một cơ hội nữa ở phút 76 nhưng Johnson đá trúng khung gỗ trước khi Bushchan cản phá cú đá của Bale.

Hơn 10 phút cuối là một cuộc hãm thành của Ukraine. Phút 78 Yarmolenko đã có một cơ hội dứt điểm rất ngon ăn nhưng Ben Davies đã block cú đá để giải cứu, và 6 phút sau thủ môn Hennessey đổ người xuất thần chặn cú đánh đầu của Dovbyk. Hiệp 5 có 5 phút bù giờ nhưng hàng thủ xứ Wales phá ra tất cả các quả tạt của Ukraine, còn một cơ hội sút xa của Yarmolenko đưa bóng vọt lên khán đài.

Với chiến thắng này, Wales đã lần đầu tiên sau 64 năm có mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Tại World Cup 2022, Wales nằm ở bảng B cùng Anh, Iran và Mỹ. Đây là bảng đấu tương đối nhẹ nhàng và Wales hoàn toàn có thể tiến xa.

Messi ghi 5 bàn giúp Argentina đại thắng

Trận thắng Italia ở Cúp Liên lục địa mới đây đánh dấu sự trở lại của Lionel Messi trong màu áo ĐTQG Argentina. Tiền đạo này đã không lên tuyển kể từ trận chung kết Copa America với Brazil vào tháng 7 năm ngoái.

ở trận đấu với Italia, Messi không ghi bàn nhưng đã chơi cực kỳ nổi bật. Còn trước đối thủ chỉ là Estonia, siêu sao sở hữu 7 danh hiệu Quả bóng vàng chói sáng. Anh bắt đầu màn trình diễn của mình bằng bàn thắng trên chấm phạt đền ngay phút thứ 8.

Xứ Wales giành vé dự World Cup 2022 - Messi ghi 5 bàn giúp Argentina đại thắng
Messi ghi 5 bàn giúp Argentina đại thắng.

Trước khi hiệp 1 khép lại, Messi nhân đôi cách biệt. Ngay đầu hiệp 2, Messi đã lập công để có hat-trick. Nhưng siêu sao thuộc biên chế PSG không dừng lại tại đó. Ở các phút 71 và 76, Messi còn ghi thêm 2 bàn nữa.

Chung cuộc, Argentina đánh bại Estonia 5-0. Và cả 5 bàn thắng đều thuộc về một mình Messi.

Messi ghi bàn và kiến tạo nhiều nhất lịch sử bóng đá

Sau thành công tại Finalissima, Argentina đá giao hữu với Estonia và Messi là chủ nhân của cả 5 bàn thắng. Thành tích này giúp siêu sao 34 tuổi trở thành cầu thủ thứ 3 sau Manuel Seoane (1925) và Juan Marvezzi (1941) ghi được 5 bàn trong một trận cho tuyển Argentina.

Ngoài ra, Messi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn và kiến tạo nhất lịch sử. Anh đã in dấu giày vào 1100 bàn, gồm 769 pha lập công và 331 kiến tạo trong 974 lần ra sân ở cấp CLB và ĐTQG. Làm một phép tính đơn giản, một cầu thủ phải ghi 50 và kiến tạo 22 bàn mỗi mùa ở 22 mùa liên tiếp để sở hữu thành tích như siêu sao người Argentina.

Xứ Wales giành vé dự World Cup 2022 - Messi ghi 5 bàn giúp Argentina đại thắng
Messi ghi bàn và kiến tạo nhiều nhất lịch sử bóng đá.

Cho tới nay, Messi đã sở hữu 86 bàn sau 162 lần ra sân cho tuyển quốc gia Argentina, là tay săn bàn vĩ đại nhất lịch sử Albiceleste. Xét trên bình diện thế giới, tiền đạo thuộc biên chế PSG đang đứng thứ 4 trong danh sách những cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho tuyển quốc gia, sau Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha - 115), Ali Daei (Iran - 109) và Mokhtar Dahari (Malaysia - 89).

Với tình hình này, việc Messi vượt mặt Dahari để chen chân vào Top 3 có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Cột mốc tiếp theo mà La Pulga hướng đến chắc chắn là kỷ lục 109 bàn của Daei. Tuy nhiên, các bàn thắng không phải đích đến cuối cùng của Messi, bởi điều anh mong mỏi là chức vô địch World Cup 2022 cùng tuyển Argentina vào cuối năm nay.

Hiện tại, Argentina đang sở hữu chuỗi 33 trận bất bại - kỷ lục mới của đội tuyển này. Với đội hình ngày một gắn kết và ăn ý, giấc mộng lên đỉnh World Cup tại Qatar vào cuối năm nay hoàn toàn nằm trong khả năng của Messi cùng các đồng đội.