Premier League: Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ

(VOH) - Man City hạch toán doanh thu và thu về tổng số tiền gần 200 triệu bảng; Tổng số tiền mà CLB Chelsea bỏ ra để nâng cấp đội hình hè này gần 250 triệu bảng.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ

Thị trường chuyển nhượng mùa hè 2022 khép lại cũng là lúc Man City hạch toán doanh thu và thu về tổng số tiền gần 200 triệu bảng. Con số này giúp Man City trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử Premier League cán mốc 200 triệu bảng tiền bán cầu thủ trong một kỳ chuyển nhượng.

Man City cũng trở thành CLB Anh kiếm được nhiều tiền nhất trong một năm dương lịch nhờ việc bán cầu thủ. Đội bóng của Pep Guardiola lập kỷ lục với 250 triệu bảng trong năm 2022, đạt lợi nhuận chuyển nhượng ròng (trừ tiền mua cầu thủ) ở mức 125,9 triệu bảng (thống kê từ công ty kiểm toán Deloitte). Thậm chí Man City trở thành đội bóng đạt doanh thu từ việc bán cầu thủ cao thứ hai tại châu Âu hè 2022, chỉ sau Ajax.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ - Chelsea chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2022
Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ.

Chelsea - đội bóng chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022

Một thượng vụ cũng được hoàn thành trong những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng là trung vệ Wesley Fofana từ Leicester City sang Chelsea. Cầu thủ 21 tuổi này được kỳ vọng là mảnh ghép cuối cùng để tạo nên một bộ khung hoàn hảo cho HLV Thomas Tuchel. Bản hợp đồng này cũng đồng thời đưa Chelsea trở thành đội bóng chi tiêu mạnh tay nhất trong kỳ chuyển nhượng hè này.

Bản hợp đồng trị giá gần 70 triệu bảng mang tên trung vệ Wesley Fofana đã nâng tổng số tiền mà CLB Chelsea bỏ ra để nâng cấp đội hình hè này gần 250 triệu bảng. Đây là con số cao nhất trong tất cả những đội bóng đang thi đấu tại châu Âu.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ - Chelsea chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2022
Chelsea - đội bóng chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng mùa hè 2022.

Sau mùa giải 2021-2022, Chelsea đã phải chia tay với rất nhiều cầu thủ ở hàng phòng ngự như Antonio Rudiger hay Andreas Christensen. Chính vì thế mà mục tiêu của đội bóng thành phố London hè này là củng cố lại hàng phòng ngự bằng những tân binh.

3 cầu thủ ở hàng phòng ngự được đội bóng của ông chủ Todd Boehly mang về đều là những cái tên đắt tiền bao gồm Kalidou Koulibaly với giá 33 triệu bảng, Marc Cucurella với giá 56 triệu bảng và Wesley Fofana với giá gần 70 triệu bảng. Ấy vậy từ đầu mùa, Chelsea đã phòng thủ khá tệ khi mới giữ sạch lưới 1 trận và để thủng lưới tới 8 lần.

Arsenal tổn thất thêm lực lượng trước trận đại chiến với MU

Theo đó, sau khi 2 tiền vệ trung tâm là Partey và Elneny chắc chắn vắng mặt vì chấn thương dài hạn, những tưởng Zinchenko có thể kịp bình phục cho trận đấu với MU vào cuối tuần này. Tuy nhiên trong phát biểu mới nhất, HLV Arteta cho biết Zinchenko tiếp tục phải vắng mặt trong buổi tập ngày hôm nay. Điều này đồng nghĩa với việc cầu thủ người Ukraine nhiều khả năng sẽ không kịp bình phục để tới Old Trafford thi đấu.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ - Chelsea chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2022
Arsenal tổn thất thêm lực lượng trước trận đại chiến với MU.

1 trụ cột khác là hậu vệ Ben White cũng phải rời sân trong hiệp 2 trận thắng Aston Villa vừa qua và cũng không thể tập luyện trong ngày hôm nay. Ngoài ra, khả năng ra sân của thủ quân Odegaard và thủ môn số 1 Ramsdale cũng bỏ ngỏ sau những chấn thương mà họ mới gặp phải.

Trong trường hợp xấu, Arsenal rất có thể sẽ vắng mặt hàng loạt trụ cột cho chuyến làm khách tới sân của MU tại vòng 6 Ngoại hạng Anh cuối tuần này.

Aubameyang nhận số áo không ai muốn ở Chelsea

Ngày cuối phiên chợ hè 2022, Chelsea thông báo chiêu mộ thành công tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang từ Barcelona. Chelsea phải trả cho Barca 12 triệu bảng kèm Marcos Alonso để đổi lấy sự phục vụ của tiền đạo người Gabon. Tại Chelsea, Aubameuang ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm kèm lựa chọn gia hạn thêm 1 năm. Điều đặc biệt là Aubameyang nhận áo số 9 tại Chelsea, chiếc áo đấu bị coi là “vận đen” cho những ai từng khoác nó khi còn thi đấu ở Stamford Bridge.

Trước đây, những số 9 như Romelu Lukaku, Radamel Falcao, Gonzalo Higuain và Alvaro Morata đều không để lại ấn tượng tốt đẹp trong quãng thời gian chơi cho Chelsea. HLV Thomas Tuchel cũng từng tiết lộ rằng “không ai trong đội bóng muốn mang áo số 9”.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ - Chelsea chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2022
Aubameyang nhận số áo không ai muốn ở Chelsea.

Man City từ chối mua Neymar ngày cuối chuyển nhượng

Hàng loạt thương vụ được các đội bóng châu Âu thực hiện trước khi kỳ chuyển nhượng mùa hè đóng cửa cuối ngày 31/8. Bên cạnh đó, cũng có những thỏa thuận bị đổ vỡ phút chót do không tìm được tiếng nói chung, như Neymar.

PSG được cho là đã chào bán Neymar cho Man City trước hạn chót chuyển nhượng. Nhưng đội ĐKVĐ Ngoại hạng Anh đã từ chối chiêu mộ ngôi sao người Brazil.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ - Chelsea chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2022
PSG cố bán Neymar trong ngày cuối chuyển nhượng nhưng bất thành.

Neymar vẫn được xem là một trong những ngôi sao hàng đầu với sức hút trong cũng như ngoài sân. Tuy nhiên, Man City không mặn mà, dù có thể mua tiền đạo 30 tuổi với giá hời. Hè năm nay, đội chủ sân Etihad đã bổ sung hàng công khi chiêu mộ Erling Haaland với giá chỉ 63 triệu USD. Tiền đạo người Na Uy chứng tỏ đẳng cấp với 9 bàn trong năm trận đầu tại Ngoại hạng Anh. Man City cho rằng chiêu mộ thêm Neymar sẽ tiềm ẩn rủi ro.

Tuy Neymar chơi tốt trong giai đoạn đầu mùa, tương lai của anh tại sân Parc des Princes vẫn bấp bênh. PSG hết kiên nhẫn với cầu thủ họ từng bỏ số tiền kỷ lục thế giới 263 triệu USD để chiêu mộ hồi năm 2017. Neymar bị cho là sa đà vào mạng xã hội và các bê bối mà bỏ quên rèn luyện chuyên môn.

Dubravka chính thức ký hợp đồng với MU

Ở ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng mùa Hè 2022, MU đã chiêu mộ được thủ thành Martin Dubravka theo dạng cho mượn từ Newcastle.

Dubravka chính thức ký hợp đồng với MU. Thương vụ này đã được Man United xác nhận trên trang chủ của CLB. Trong hợp đồng có kèm điều khoản MU mua đứt người gác đền 33 tuổi Martin Dubravka vào mùa hè năm sau.

Dubravka đã trở thành tân binh thứ 6 của Quỷ đỏ ở mùa Hè 2022. Trước đó, Quỷ đỏ đã chiêu mộ Tyrell Malacia (Feyenoord), Christian Eriksen (Brentford), Lisandro Martinez (Ajax Amsterdam), Casemiro (Real Madrid) và Antony (Ajax Amsterdam).

Có người đến ắt có người phải rời đi. Mới đây, Man United đồng ý bán tiền vệ James Garner cho Everton và thu về 15 triệu bảng, đính kèm điều khoản ưu tiên mua lại trong tương lai. Ngoài ra, Quỷ đỏ cũng bán Tahith Chong cho Birmingham City nhưng khoản phí không được tiết lộ.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ - Chelsea chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2022
Dubravka chính thức ký hợp đồng với MU.

Man City chiêu mộ thành công Akanji giá 15 triệu bảng

Man City đã chính thức chiêu mộ thành công trung vệ Manuel Akanji từ Borussia Dortmund với giá 15 triệu bảng. Tuyển thủ Thụy Sĩ đã có mặt tại Etihad vào thứ Tư để kiểm tra y tế và hoàn thiện các bước cuối để ký vào bản hợp đồng có thời hạn 5 năm với các nhà ĐKVĐ nước Anh. Ngôi sao 27 tuổi sẽ gắn bó với đội chủ sân Etihad đến năm 2027.

Man City tin rằng họ đã có được một trung vệ hàng đầu với một mức giá hời khi anh đang ở trong 12 tháng cuối cùng của hợp đồng với câu lạc bộ Đức. Akanji sẽ cạnh tranh với nhóm trung vệ hiện tại của Pep Guardiola gồm Ruben Dias, John Stones, Aymeric Laporte và Nathan Ake.

Akanji là tân binh thứ 6 của Man City trong mùa Hè này sau Haaland, Kalvin Phillips, Stefan Ortega, Julian Alvarez và Sergio Gomez.

Man City lập kỷ lục về tiền bán cầu thủ - Chelsea chi tiêu mạnh nhất kỳ chuyển nhượng Hè 2022
Man City chiêu mộ thành công Akanji giá 15 triệu bảng.