SEA Games 31: Môn bóng ném bãi biển sẽ kết thúc trước ngày khai mạc

(VOH) - Theo lịch thi đấu của BTC SEA Games 31 đã công bố thì môn bóng ném bãi biển nam nữ sẽ kết thúc trước ngày khai mạc; Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ kể câu chuyện chung của khu vực Đông Nam Á.

Hứa hẹn nhiều điều thú vị tại Lễ khai mạc SEA Games 31

Chia sẻ về sự kiện quan trọng mở màn cho chuỗi sự kiện thể thao, văn hóa lớn nhất khu vực SEA Games 31, bà Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tổng đạo diễn lễ khai mạc, bế mạc SEA Games 31 cho biết, hơn 1.000 diễn viên sẽ được sử dụng trong đại cảnh lớn của lễ khai mạc.

Cụ thể, tổng đạo diễn Trần Ly Ly cho biết, đang có hơn 1.000 diễn viên được sử dụng trong đại cảnh lớn, mỗi tác phẩm nhỏ sẽ có hơn 200 diễn viên. Đặc biệt, tác phẩm cuối cùng sẽ có hơn 1.000 diễn viên tham gia chung cùng các linh vật của SEA Games 31.

Môn bóng ném bãi biển sẽ kết thúc trước ngày khai mạc - Hứa hẹn nhiều điều thú vị tại Lễ khai mạc SEA Games 31
Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ kể câu chuyện chung của khu vực Đông Nam Á.

"Theo quan điểm của tôi, Việt Nam không đứng riêng mà đứng trong một câu chuyện chung của khu vực. Nên câu chuyện được truyền tải ở đây là câu chuyện của một Việt Nam thân thiện, ấm áp, sẽ lay động lòng người hơn là một sự thể hiện riêng.

Sự lay động lòng người là sức hút vô cùng mãnh liệt để bạn bè đến với Việt Nam với một tình cảm, với một sự mở cửa, hấp dẫn của riêng Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi muốn gửi tới bạn bè quốc tế những hình ảnh đẹp đẽ như sự dịu dàng của người con gái, hình ảnh chung của bó lúa, của cây tre... vừa mềm mại vừa dẻo dai vừa vững bền, đấy là hình ảnh của Việt Nam" - bà Trần Ly Ly chia sẻ.

Dự kiến, lễ khai mạc sẽ bao gồm 3 chương chính: Chương 1: Việt Nam thân thiện; Chương 2: Đông Nam Á mạnh mẽ và chương 3: Đông Nam Á tỏa sáng. Chương trình kéo dài 120 phút dự kiến có sự tham gia của gần 3.000 người gồm các diễn viên, nghệ sĩ… hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả trong nước, quốc tế một câu chuyện về tầm vóc, văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam, lan tỏa tinh thần, hình ảnh đẹp nhất cũng như truyền tải thông điệp của đại hội.

Bắn súng Việt Nam quyết tâm lấy lại đỉnh cao khu vực

Luôn giành HCV tại các kỳ SEA Games, bắn súng là môn mũi nhọn của đoàn thể thao Việt Nam. Bất chấp những khó khăn "truyền thống" khi thường xuyên phải tập luyện trong điều kiện thiếu đạn, bắn bằng bia giấy (thế giới bắn bằng bia điện tử), bắn súng Việt Nam vẫn luôn khẳng định được vị trí thống trị của mình.

Dù vậy, tại SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines, bắn súng Việt Nam đã không giành nổi một HCV nào. Điều này gây nhiều lo lắng cho những người yêu thể thao Việt Nam.

Tại SEA Games 31 trên sân nhà, bắn súng Việt Nam may mắn khi được Chính phủ đầu tư sửa chữa, nâng cấp trường bắn bia giấy thành trường bắn điện tử hiện đại tại Nhổn.

Môn bóng ném bãi biển sẽ kết thúc trước ngày khai mạc - Hứa hẹn nhiều điều thú vị tại Lễ khai mạc SEA Games 31
Bắn súng Việt Nam quyết tâm lấy lại đỉnh cao khu vực.

Ngày 18/3, trường bắn Nhổn đã được hoàn thiện để bàn giao cho đội tuyển trở về tập luyện. Những ngày này tại đây đang diễn ra giải bắn súng tiền SEA Games 31. Theo đánh giá của các chuyên gia kỹ thuật Liên đoàn Bắn súng châu Á, trường bắn Nhổn hiện là trường bắn hiện đại hàng đầu Đông Nam Á.

Bắn súng sẽ thi đấu tổng cộng 22 nội dung tại SEA Games 31 (SEA Games 30 chỉ có 4 nội dung) và mục tiêu của bắn súng Việt Nam là giành từ 5 - 6 HCV. Nếu thực hiện được mục tiêu này, bắn súng Việt Nam sẽ lấy lại được vị thế của mình ở khu vực Đông Nam Á.

Tại SEA Games 31, niềm hy vọng bắn súng Việt Nam được đặt lên vai các xạ thủ Trần Quốc Cường, Hà Minh Thành, Nguyễn Đình Thành, Nguyễn Hoàng Phương, Phan Xuân Chuyên, Đặng Hồng Hà...

Cũng tại SEA lần này cũng là giải đấu đầu tiên xạ thủ huyền thoại Hoàng Xuân Vinh xuất hiện trong vai trò HLV. Sau Olympic Tokyo 2020, anh đã chính thức giải nghệ. Đại tá Hoàng Xuân Vinh hiện là trưởng bộ môn bắn súng Quân đội và là HLV đội tuyển bắn súng Việt Nam.

Bênh cạnh đó, SEA Games 31 cũng sẽ là đại hội cuối cùng của xạ thủ tài năng Trần Quốc Cường (48 tuổi). Tập trung đội tuyển từ năm 1995, Trần Quốc Cường là một trong số những xạ thủ tài năng nhất của bắn súng Việt Nam.

SEA Games 31 sẽ có môn thi đấu xong trước ngày khai mạc

Ban tổ chức SEA Games 31 đã công bố lịch thi đấu và thời gian thi đấu chính thức của 40 môn tranh tại Hà Nội và 11 tỉnh thành lân cận. Theo đó không phải chỉ bóng đá nam thi đấu đầu tiên ngày 6/5 mà cùng ngày sẽ có môn bóng ném bãi biển nam nữ khởi tranh tại Tuần Châu (Quảng Ninh). Điều khá thú vị đây cũng là môn sẽ kết thúc sớm nhất trước khi SEA Games 31 khai mạc.

Cụ thể môn này chỉ thi đấu trong 5 ngày (từ 6 - 10/5), vòng tròn một lượt giữa các đội tính điểm xếp hạng và ngày 11/5 sẽ trao thưởng, nghĩa là kết thúc trước 1 ngày so với lễ khai mạc.

Môn bóng ném bãi biển sẽ kết thúc trước ngày khai mạc - Hứa hẹn nhiều điều thú vị tại Lễ khai mạc SEA Games 31
Môn bóng ném bãi biển nam nữ sẽ kết thúc trước ngày khai mạc SEA Games 31.

Trong 40 môn thì bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn… thi đấu trải dài nhất từ trước hoặc ngay sau khai mạc cho đến sát ngày bế mạc mới kết thúc, còn đa số diễn ra trong thời gian 10 ngày chính thức thi đấu dồn dập của SEA Games (từ 13 - 22/5).

Có khác biệt là kỳ đại hội này 2 môn Olympic cơ bản nhất và có số nội dung thi đấu, số lượng huy chương nhiều nhất là điền kinh và bơi lội không được bố trí tổ chức xen kẽ như nhiều đại hội khác.

Ở nhiều kỳ SEA Games hay đại hội thể thao lớn trước đây, thường bơi lội diễn ra trước sau đó 3 - 4 ngày hoặc gần kết thúc mới diễn ra môn điền kinh. Nhưng SEA Games 31, cả điền kinh và bơi lội lại diễn ra cùng lúc từ ngày 14 - 19/5, điều này khiến những ai quan tâm theo dõi 2 môn thi này sẽ khó lòng quan sát các VĐV thi đấu bùng nổ cùng lúc.

Đấu kiếm Việt Nam nỗ lực vượt khó để tìm 'vàng'

Trong khoảng một thập niên trở lại đây, đấu kiếm Việt Nam luôn giành được thứ hạng cao trong khu vực. Nhưng gần đây, do dịch bệnh, kế hoạch tập huấn, thi đấu ở nước ngoài không thể diễn như dự kiến.

Đây thực sự là khó khăn rất lớn, bởi muốn phát triển, các vận động viên phải được thể hiện, đánh giá thông qua thi đấu dù vượt qua bản thân mình là tiêu chí quan trọng nhất.

Môn bóng ném bãi biển sẽ kết thúc trước ngày khai mạc - Hứa hẹn nhiều điều thú vị tại Lễ khai mạc SEA Games 31
Đấu kiếm Việt Nam nỗ lực vượt khó để tìm 'vàng'.

Ngoài yếu tốt khách quang do dịch bệnh, thầy trò đội tuyển đấu kiếm cũng phải đối mặt với việc khó có thêm trang thiết bị. Hầu hết trang bị của vận động viên như giáp, mũ, kiếm... đều khá cũ, chỉ có một số ít là được trang bị mới.

Tuy nhiên, ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra trên sân nhà lần này, bộ môn đấu kiếm Việt Nam đặt quyết tâm cao nhất trong tập luyện và thi đấu để hướng tới mục tiêu giành được 3 huy chương Vàng. Nội dung nam kiếm chém, nam kiếm 3 cạnh có thể giành được nhiều huy chương, được xem là nội dung thế mạnh của Việt Nam.

Indonesia không tham dự môn bóng đá nữ và futsal nữ tại SEA Games 31

Theo thông tin của BTC SEA Games 31, Ủy ban Olympic Indonesia đã chính thức có văn bản thông báo không tham dự môn bóng đá nữ và futsal nữ tại SEA Games 31.

Trong văn bản gửi BTC SEA Games 31, Ủy ban Olympic Indonesia khẳng định trong số các môn bóng đá tại SEA Games 31, Indonesia sẽ chỉ tham dự môn bóng đá nam và futsal nam. Môn bóng đá nữ và futsal nữ Indonesia không cử đội tham dự.

Môn bóng ném bãi biển sẽ kết thúc trước ngày khai mạc - Hứa hẹn nhiều điều thú vị tại Lễ khai mạc SEA Games 31
Indonesia không tham dự môn bóng đá nữ và futsal nữ tại SEA Games 31.

Như vậy, với quyết định trên của Ủy ban Olympic Indonesia, môn bóng đá nữ SEA Games 31 còn lại 7 đội gồm: Việt Nam, Philippnes, Campuchia (bảng A), Thái Lan, Myanmar, Lào và Singapore (bảng B). Môn futsal nữ còn lại 4 đội gồm: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Myanmar.

Do Indonesia không tham dự môn bóng đá nữ và futsal nữ nên Tiểu ban Chuyên môn kỹ thuật – BTC SEA Games 31 sẽ tiến hành điều chỉnh lại lịch thi đấu của 2 môn thi đấu này để ban hành trong thời gian tới.