Suất dự World Cup 2022: đã xác định được 11 chủ nhân

(VOH) - Sau những lượt trận kịch tính tại vòng loại, 11/32 đội bóng chính thức giành vé tham dự VCK World Cup 2022 đã được xác định; LĐBĐ Pháp (FFF) vẫn chưa gia hạn hợp đồng với HLV Deschamps.

Xác định 11 đội bóng chính thức giành vé dự VCK World Cup 2022

Vào rạng sáng ngày 16/11 (giờ Việt Nam), vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu tiếp tục diễn ra sôi động với những trận đấu thuộc khuôn khổ lượt trận cuối. Sau khi những trận đấu này khép lại, thêm hai đội bóng tại "lục địa già" là Thụy Sĩ và Anh đã chính thức giành tấm vé dự VCK World Cup 2022.

Tại bảng C, Thụy Sĩ đã có chiến thắng tưng bừng 4-0 trước Bulgaria, trong khi đó, đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đội bóng này là Italia chỉ có một trận hòa không bàn thắng trước Bắc Ireland. Kết quả này giúp cho thầy trò HLV Murat Yakin vượt qua nhà ĐKVĐ EURO một cách ngoạn mục và giành vé vào thẳng vòng bảng World Cup 2022.

Xác định 11 cái tên dự VCK World Cup 2022 - LĐBĐ Pháp chưa vội gia hạn với HLV Deschamps
ĐT Anh là ông lớn tiếp theo có tấm vé tham dự VCK World Cup 2022.

Trong khi đó, tại bảng I, ĐT Anh đã dễ dàng đánh bại đối thủ tí hon San Marino với một chiến thắng 10-0. Kết quả này giúp Tam sự bỏ xa Ba Lan 6 điểm trên BXH và chính thức giành tấm vé đến giải đấu lớn nhất hành tinh tại Qatar vào năm sau.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có 9/13 đội bóng tại châu Âu đã chính thức giành vé đến VCK World Cup 2022 bao gồm: Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Thụy Sĩ và Anh. Ở lượt trận diễn ra vào rạng sáng mai (17/11, giờ Việt Nam) tấm vé cuối cùng vào thẳng vòng bảng World Cup 2022 sẽ được xác định tại bảng G (Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Na Uy). Bên cạnh đó, 3 tấm vé "vớt" sẽ được xác định thông qua loạt trận play-off.

Danh sách 11/32 đội tuyển giành vé dự World Cup 2022

  • Chủ nhà: Qatar
  • Châu Âu: Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Thụy Sĩ, Anh
  • Nam Mỹ: Brazil

Ronaldo có nguy cơ phải đá trận play-off World Cup 'đáng sợ' nhất lịch sử

Vào rạng sáng nay 16/11 (giờ Việt Nam), đội tuyển Italia đã gây thất vọng khi chỉ có được một trận hòa không bàn thắng trước Bắc Ireland. Với kết quả này, nhà đương kim vô địch EURO chính thức để mất tấm vé đến World Cup 2022 vào tay Thụy Sĩ và sẽ phải bước vào loạt trận play-offs.

Như vậy, vòng play-off tranh vé tới World Cup 2022 đã xác định được 10 đội tuyển bao gồm Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Ý, Xứ Wales, CH Czech, Scotland, Áo, Nga, Ba Lan và Bắc Macedonia. Với những cái tên này, người hâm mộ Cristiano Ronaldo và đội tuyển Bồ Đào Nha đã bắt đầu nghĩ đến một viễn cảnh xấu nhất với đội bóng con cưng.

Xác định 11 cái tên dự VCK World Cup 2022 - LĐBĐ Pháp chưa vội gia hạn với HLV Deschamps
Ronaldo và đồng đội buộc phải đá play-offs để nuôi hi vọng đá World Cup 2022.

Theo thể thức của vòng play-offs, sẽ có 12 đội tuyển chia làm 3 nhóm, mỗi nhóm sẽ có 2 trận bán kết và 1 trận chung kết để tìm ra đội giành được tấm vé vớt tới Qatar vào mùa Đông năm sau. Như vậy, tỷ lệ chọi lên tới 1/4.

Italia và Bồ Đào Nha đều nằm ở nhóm hạt giống, có nghĩa là họ sẽ tránh được việc gặp nhau ở bán kết, tuy nhiên khả năng hai đội tuyển này có thể gặp nhau ở bán kết là hoàn toàn có thể xảy ra. Đây chắc chắn là viễn cảnh mà Selecao châu Âu không hề mong muốn, khi Italia đang là một trong những đội tuyển được đánh giá cao nhất thế giới.

Lễ bốc thăm chia nhóm play-offs sẽ diễn ra vào ngày 26/11 tới, tại Zurich, Thụy Sĩ. Các đội tuyển nằm trong nhóm hạt giống như Italia và Bồ Đào Nha sẽ được chơi trận bán kết trên sân nhà.

Thầy trò Mancini - Bonucci có những chia sẻ khá mâu thuẫn

Việc không giành được vé trực tiếp tới World Cup 2022 rõ ràng là một sự thất vọng nặng nề với đội tuyển vừa đăng quang chức vô địch châu Âu nửa năm trước.

Bonucci nhìn thẳng vào vấn đề: "Chúng tôi phải nạp lại năng lượng để chuẩn bị cho lượt trận play-off tháng 3. Chúng tôi phải tìm lại sự cân bằng, khắc phục điểm yếu và quan trọng nhất, tìm lại sức chiến đấu như ở EURO 2020.

Xác định 11 cái tên dự VCK World Cup 2022 - LĐBĐ Pháp chưa vội gia hạn với HLV Deschamps
Italia phải đá play-off tranh vé World Cup 2022.

Chúng tôi phải bước ra sân với ý chí và sức mạnh như cách đây 6 tháng. Sau chức vô địch đó, có gì đó đã đi không đúng. Chúng tôi phải tái tạo lại niềm vui chơi bóng. Nếu cứ ra sân với cái đầu rỗng tuếch thì chúng tôi sẽ ném đi mọi cơ hội. Rõ ràng, nhiều người đã sống khác đi sau chức vô địch trên".

Tuy nhiên, HLV Roberto Mancini lại vô cùng tích cực: "Chúng tôi sẽ giành vé tới World Cup vào tháng 3 và có thể vô địch thế giới, tôi rất tự tin".

Nói về trận hòa trước Bắc Ireland, Mancini tiếp tục: "Đấy là trận đấu chúng tôi gặp khó trong việc ghi bàn dù luôn kiểm soát bóng. Trong hiệp 1, lẽ ra chúng tôi đã có thể mở tỷ số nếu có thể chơi tự tin hơn".

LĐBĐ Pháp vẫn chưa vội gia hạn hợp đồng với HLV Deschamps

Bất chấp công trạng to lớn, cũng như vừa đưa ĐT Pháp giành vé dự VCK World Cup 2022, nhưng HLV Didier Deschamps chưa được LĐBĐ Pháp (FFF) đoái hoài đến việc gia hạn hợp đồng. FFF muốn đợi kết quả của giải đấu trên đất Qatar rồi mới quyết định việc gắn bó tiếp với nhà cầm quân này hay không.  

Trong thời gian dẫn dắt ĐT Pháp vào năm 2012 tới nay, HLV Deschamps đã trải qua 4 lần gia hạn hợp đồng và điều thú vị là mỗi lần kéo dài đều chỉ thêm đúng 2 năm so với thời hạn cũ. Các lần gia hạn hợp đồng ấy diễn ra vào tháng 11/2013, tháng 2/2015, tháng 10/2017 và tháng 12/2019.

Xác định 11 cái tên dự VCK World Cup 2022 - LĐBĐ Pháp chưa vội gia hạn với HLV Deschamps
FFF chưa vội gia hạn hợp đồng với HLV Deschamps.

Hợp đồng hiện nay của HLV Deschamps có hiệu lực đến 31/12/2022, tức là vừa vặn khi VCK World Cup chấm dứt cách đó 2 tuần. Điều này có thể hiểu rằng, nếu ĐT Pháp không đạt thành tích tốt ở Qatar, chưa chắc HLV Deschamps đã được mời gia hạn hợp đồng. Tại VCK EURO 2020, dù sở hữu đội hình toàn sao, nhưng rốt cuộc Les Bleus đã phải dừng bước ngay vòng 1/8 trước đối thủ Thụy Sỹ.

Tình thế của HLV Deschamps hiện nay tương đối giống với người tiền nhiệm Laurent Blanc cách đây 9 năm. Khi ấy, FFF đã không mời HLV Blanc gia hạn hợp đồng trước VCK EURO 2012 bởi họ đã thỏa thuận ngầm với chính… Deschamps. Sau khi Pháp bị Tây Ban Nha loại ở tứ kết, không còn lý do xác đáng nào để FFF phải mời HLV Blanc gia hạn. Tính đến hôm nay, HLV Deschamps đã có 3.417 ngày ngồi ghế chỉ đạo của ĐT Pháp.