“Thánh rắc muối”đã làm gì để Messi khó chịu và buộc FIFA điều tra?

(VOH) - Đầu bếp với biệt danh “thánh rắc muối” đã có hành động phản cảm trong buổi lễ nhận Cup vàng World Cup 2022 của Argentina, FIFA đã mở cuộc điều tra về sự xuất hiện của người này.

Độ nóng của chiếc Cup vàng World Cup 2022 vẫn chưa hạ nhiệt khi mới đây "Thánh rắc muối" Salt Bae (tên thật là Nusret Gokce) đã gây ra sự bức xúc với người hâm mộ khi có những hành động thiếu tế nhị trong lúc đội tuyển Argentina ăn mừng chức vô địch.

Nusret Gokce cố gắng tiếp cận Lionel Messi trong đám đông. Trước hành động của đầu bếp người Thổ Nhĩ Kỳ này, ngôi sao PSG tỏ rõ sự khó chịu, anh định bỏ đi nhưng Gokce vẫn không buông tay.

“Thánh rắc muối” là ai, đã làm gì khiến Messi khó chịu và buộc FIFA phải điều tra?
Salt Bae (bên phải, đeo kính), cố gắng níu tay Messi.
“Thánh rắc muối” là ai, đã làm gì khiến Messi khó chịu và buộc FIFA phải điều tra?
Messi không thoải mái khi chụp cùng "thánh rắc muối".

Hành động "chai mặt" sau đó giúp vị đầu bếp nổi tiếng này hoàn thành mục tiêu, được chụp ảnh riêng với Messi. Salt Bae sau đó đã chụp ảnh với nhiều cầu thủ Argentina và còn ngang nhiên giật cúp vàng từ tay Lisandro Martinez để ăn mừng.

Hành động này khiến Salt Bae bị nhiều người chỉ trích, đồng thời cũng vi phạm quy định của FIFA về người được chạm vào chiếc Cup vô địch World Cup. Theo quy định, chỉ những người chiến thắng và các nguyên thủ quốc gia mới có quyền cầm Cup vàng.

Trích nội dung quy định trên website chính thức của FIFA: “Là một trong những biểu tượng thể thao vô giá được công nhận rộng rãi nhất trên thế giới, cúp FIFA World Cup chỉ có thể được chạm vào và giữ bởi một nhóm người cụ thể, bao gồm những nhà vô địch và các nguyên thủ quốc gia”.

“Thánh rắc muối” là ai, đã làm gì khiến Messi khó chịu và buộc FIFA phải điều tra?
Đầu bếp tai tiếng vi phạm quy định của FIFA khi chạm vào Cup vàng World Cup.

Bên cạnh đó, người hâm mộ đặt ra câu hỏi vì sao "thánh rắc muối" có mặt trên sân Lusail tối 18/12. Chỉ có quan chức, thành viên tuyển Argentina và người thân của họ (được FIFA cho phép) được phép có mặt trên sân trong thời điểm đó.

Một phát ngôn viên của FIFA nói với BBC: "Sau khi xem xét, FIFA đã xác định cách các cá nhân vào sân trái phép sau lễ bế mạc tại sân Lusail vào ngày 18/12. Sẽ có những cuộc họp để xem xét về án phạt sau cuộc điều tra”.

“Thánh rắc muối” là ai, đã làm gì khiến Messi khó chịu và buộc FIFA phải điều tra?
Nusret Gokce từng đăng ảnh ngồi cạnh chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Trước đó, “thánh rắc muối” đã đăng một đoạn video quay cảnh anh ngồi cạnh chủ tịch FIFA Gianni Infantino trong một trận đấu. Người phát ngôn của FIFA cũng khẳng định không có mối quan hệ thương mại nào với Nusret Gokce và đầu bếp này cũng không có bất kỳ liên quan gì với Chủ tịch FIFA Gianni Infantino.

Chưa biết FIFA sẽ đưa ra án phạt như thế nào với Nusret Gokce nhưng nhân vật này đang phải trả giá cho hành động ngông cuồng ở trên. US Open Cup - giải bóng đá danh giá và lâu đời bậc nhất nước Mỹ - đăng tải thông báo: "Salt Bae bị cấm đến chung kết US Open Cup 2023".

“Thánh rắc muối” là ai, đã làm gì khiến Messi khó chịu và buộc FIFA phải điều tra?
US Open Cup ra thông báo cấm Salt Bae xuất hiện trong trận chung kết .

Trước hành động kém duyên tại World Cup, Salt Bae cũng từng bị chỉ trích khi chụp ảnh với Mohamed Salah tại trận chung kết Champions League 2018, dù nam cầu thủ phải rời sân do bị trật khớp vai. Trong bức ảnh, nam cầu thủ vừa được băng bó, vẻ mặt lộ rõ buồn bã.

“Thánh rắc muối” là ai, đã làm gì khiến Messi khó chịu và buộc FIFA phải điều tra?
Salt Bae cũng từng bị chỉ trích khi chụp ảnh với Salah.

"Thánh rắc muối" là ai?

Nusret Gokce đã tới Argentina vào năm 2007 để học cách chế biến thịt, thời điểm đó, anh hoàn toàn vô danh và chỉ có dưới 500 USD trong túi. Đầu bếp này đổi đời vào năm 2017 khi đoạn video anh rắc muối điệu đà lên một miếng thịt được lan truyền trên mạng xã hội.

Hành động rắc muối điệu nghệ của người đàn ông đã khiến dân mạng phát cuồng. Trong vòng 48 tiếng, đã có hơn 2,4 triệu lượt xem video này. Sau khi nổi tiếng khắp cõi mạng, tên tuổi của Salt Bae ngày càng vang xa hơn.

“Thánh rắc muối” là ai, đã làm gì khiến Messi khó chịu và buộc FIFA phải điều tra?
Salt Bae nổi tiếng với hành động rắc muối điệu nghệ.

Đến nay, anh có 15 nhà hàng với hơn 600 nhân viên trên khắp thế giới, từ Abu Dhabi, UAE đến Miami, Mỹ. Danh sách những người nổi tiếng ghé chuỗi cửa hàng của người đàn ông ngày một kéo dài

Cũng có nhiều thực khách lên án các món ăn của vị đầu bếp này không ngon như lời đồn và giá thì "cắt cổ". Trước những lần bị chê bai, người đầu bếp Thổ Nhĩ Kỳ chưa từng lên tiếng giải thích.

Ngoài ra, đầu bếp Nusret Gokce cũng dính dáng các lùm xùm liên quan tới chèn ép, quỵt lương nhân viên. Năm 2020, nhân viên của nhà hàng ở cơ sở New York thậm chí đã tổ chức biểu tình, tố cáo ông chủ không trả tiền làm thêm ngoài giờ.

Vào một lần khác, 4 người phục vụ tại cơ sở này cho biết họ bị sa thải sau khi ý kiến về việc bị ăn chặn tiền tip. Cuối cùng, "thánh rắc muối" phải trả lại khoản tiền 230.000 USD (5,4 tỷ đồng).

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 vẫn nguy hiểm tại Mỹ vào tháng 9/2020, nhà hàng Nusr-Et của vị đầu bếp này ở Boston đã từng bị đóng cửa vì vi phạm quy định an toàn, cụ thể là khách hàng và nhân viên không đeo khẩu trang, lối thoát hiểm cũng bị chặn.