Thể thao Việt Nam 22/8: Bóng chuyền Việt Nam suýt tạo địa chấn

(VOH) - Bóng chuyền nữ Việt Nam suýt tạo địa chấn trước Trung Quốc tại AVC Cup 2022; Lê Quang Liêm đạt 12 điểm, xếp hạng tư chung cuộc Giải cờ vua FTX Crypto Cup.

Quang Liêm thắng trận thứ ba liên tiếp ở Champions Chess Tour

Ở ngày thi đấu cuối kết thúc sáng 22/8, Lê Quang Liêm chạm trán với tài năng 19 tuổi của cờ vua Mỹ là Hans Niemann vốn chưa có chiến thắng nào tại giải. Trước đó thủ vào thế chân tường, quyết tâm tìm kiếm chiến thắng đầu tay nên gây ra không ít khó khăn cho Quang Liêm.

Sau khi bị Lê Quang Liêm giành chiến thắng ở ván đầu sau 43 nước đi, Hans Niemann vùng lên mạnh mẽ và giành chiến thắng ở ván hai sau 58 nước, cân bằng điểm số 1-1.

Việt Nam suýt tạo địa chấn tại AVC Cup 2022 - Quang Liêm về thứ tư tại FTX Crypto Cup
Quang Liêm thắng trận thứ ba liên tiếp ở Champions Chess Tour.

Hans Niemann tiếp tục chơi hay ở ván ba, cầm hòa kỳ thủ số 1 Việt Nam sau 46 nước. Ở ván 4 quyết định, Lê Quang Liêm giành chiến thắng sau 72 nước đấu trí cân não với Hans Niemann và thắng lợi chung cuộc với điểm số 2,5-1,5.

Với tổng cộng 4 trận thắng, Lê Quang Liêm đạt 12 điểm, xếp hạng tư chung cuộc. Thành tích này mang về cho kỳ thủ người TP.HCM 30.000 USD tiền thưởng. Anh đứng thứ tư chung cuộc, sau Magnus Carlsen, Alireza Firouzja và Rameshbabu Praggnanandhaa.

Sau chặng chính thứ hai, Quang Liêm vẫn đứng thứ tư Champions Chess Tour 2022 với tổng thưởng 84.000 USD, sau Carlsen 146.250 USD, Duda 100.500 USD và Praggnanandhaa 96.250 USD. Quang Liêm mới dự bốn chặng của Tour, khi ba người còn lại đã đấu năm chặng.

Chặng tiếp theo của Champions Chess Tour 2022 là chặng thường, dự kiến diễn ra từ 18/9 đến 25/9, theo thể thức trực tuyến. Theo điều lệ giải, Quang Liêm có suất dự chặng này.

BẢNG ĐIỂM CHUNG CUỘC FTX CRYPTO CUP

TT

Kỳ thủ

Liên đoàn

Điểm

Thưởng (USD)

1

Carlsen

Na Uy

16

40.000

2

Firouzja

Pháp

15

37.500

3

Praggnanandhaa

Ấn Độ

15

37.500

4

Lê Quang Liêm

Việt Nam

12

30.000

5

Duda

Ba Lan

11

27.500

6

Aronian

Mỹ

8

20.000

7

Giri

Hà Lan

7

17.500

8

Niemann

Mỹ

0

5.000

Bóng chuyền nữ Việt Nam suýt tạo địa chấn trước Trung Quốc tại AVC Cup 2022

Sau khi đánh bại chủ nhà Philippines, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam bước vào trận đại chiến với Trung Quốc, đối thủ được đánh giá là mạnh nhất của bảng A. Đây cũng là trận đấu tâm điểm của ngày thi đấu thứ 2, sẽ xác định được đội tuyển giành ngôi đầu bảng.

Với sự chênh lệch lớn về đẳng cấp, không nhiều người tin vào một chiến thắng của tuyển bóng chuyền Việt Nam trong ngày hôm nay. Quả thực, các cô gái Việt Nam chỉ có thể cầm cự trong vài phút đầu trước khi bị hủy diệt hoàn toàn trong set đấu đầu tiên với tỷ số 12-25. Set đấu thứ hai tiếp tục chứng kiến sự vượt trội đến từ đội bóng láng giềng khi giành chiến thắng 25-6.

Việt Nam suýt tạo địa chấn tại AVC Cup 2022 - Quang Liêm về thứ tư tại FTX Crypto Cup
Tuyển nữ Việt Nam khởi đầu đầy khó khăn trước Trung Quốc.

Thất bại ở set 2 đã khiến các cô gái Việt Nam bừng tỉnh và thi đấu đầy quyết tâm. Cùng với những điều chỉnh hợp lý của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã bất ngờ đánh bại Trung Quốc 31-29.

Với đà hưng phấn dâng cao, tuyển nữ Việt nam tiếp tục chơi đầy tự tin trong set 4, thậm chí còn lấn lướt đối thủ xếp hạng 4 trên bảng xếp hạng FIVB. Trước sức ép của Việt Nam, Trung Quốc mắc khá nhiều sai lầm và bị bỏ lại trong giai đoạn sau. Thi đấu chắc chắn, Thanh Thúy cùng các đồng đội đã không để cho đối phương san lấp cách biệt và khiến trận đấu buộc phải quyết ở set 5.

Ở set đấu quyết định, Thanh Thúy và đồng đội tiếp tục thi đấu đầy quả cảm, tạo ra thế trận giằng co với đối thủ. Dẫu vậy, lần này Trung Quốc đã không để kịch bản 2 set trước lặp lại khi kết thúc set đấu với tỉ số 15-12 qua đó giành thắng lợi nhọc nhằn 3-2 (25-12, 25-6, 29-31, 21-25, 12-15).

Dù không thể tránh khỏi một thất bại, nhưng các cô gái áo vàng vẫn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen với màn trình diễn ấn tượng. Giành chiến thắng trong 2 set đấu trước Trung Quốc là một bất ngờ lớn bởi đây là điều mà bóng chuyền nữ Việt Nam chưa từng làm được ở các kỳ AVC Cup trước đây! Nếu giữ vững phong độ, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt hoàn toàn có quyền hy vọng vào một vị trí trong Top 4 tại AVC 2022.

Cua-rơ Thanh Hóa thắng lớn ngày khai màn giải xe đạp địa hình trẻ toàn quốc 2022

Phần thi địa hình của Giải xe đạp đường trường và địa hình trẻ toàn quốc 2022 lần thứ 27 bắt đầu khởi tranh ngày 22/8/2022 tại khu vực đồi Quyết Thắng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa.

Các cua-rơ Thanh Hóa đã tận dụng rất tốt lợi thế sân nhà khi đã được làm quen địa hình thi đấu từ lâu. Chính vì vậy, ở nội dung băng đồng cá nhân nữ lứa tuổi dưới 16 và từ 17-18 tuổi, các tay đua chủ nhà đều giành HCV.

Việt Nam suýt tạo địa chấn tại AVC Cup 2022 - Quang Liêm về thứ tư tại FTX Crypto Cup
Cua-rơ Thanh Hóa thắng lớn ngày khai màn giải xe đạp địa hình trẻ toàn quốc 2022.

Lê Thị Huyền vượt qua cặp đối thủ của Lào Cai là Bàn Thị Vang và Lý Thị Lan để vô địch nội dung băng đồng cá nhân nữ lứa tuổi dưới 16. Trong khi đó, Trần Thị Mai chiến thắng ở nhóm tuổi 17-18 nữ, vượt qua Vũ Thị Mỹ Thường (An Giang) và Hoàng Thị Thấm (Lào Cai).

Ở nội dung đổ đèo nữ 17-18 tuổi sau đó, Trần Thị Mai tiếp tục đăng quang, vượt qua các đối thủ Quách Thị Thu Trang (Hòa Bình) và Nguyễn Thị Kiều của Vĩnh Phúc. HCV nội dung đổ đèo nam cũng thuộc về Thanh Hóa khi cua-rơ Phạm Hải Nam đánh bại Hà Công Ngân (Hòa Bình) và Nguyễn Hữu Nghĩa (Quân Khu 7).

Tuy nhiên, ở nội dung khác là băng đồng tính giờ cá nhân nam dưới 16 tuổi, Vi Việt Quang chỉ giành HCĐ cho đoàn Thanh Hóa. HCV thuộc về Chảo Ông Lủ Phím của Lào Cai còn Bùi Duy Tùng (Hà Nội) đoạt HCB.

Nội dung băng đồng tính giờ cá nhân nam lứa tuổi 17-18, Phạm Lê Xuân Lộc (Quân khu 7) cũng phá thế thống trị của đoàn Thanh Hóa khi giành HCV, vượt qua đối thủ chủ nhà Nguyễn Văn Lãm (Thanh Hóa) và Nguyễn Thái Nhựt Anh của đoàn An Giang.

Giải sẽ tiếp tục trong ngày mai (23/8) và kết thúc vào 24/8/2022 với nhiều nội dung hấp dẫn khác dành cho các cua-rơ hai nhóm tuổi dưới 16 và 17-18.

Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá U9 toàn quốc 2022

Chiều 22/8, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phối hợp cùng Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức họp báo, bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2022.

Giải đấu năm nay diễn ra tại thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) từ ngày 23 đến 31/8 với sự góp mặt của 16 đội bóng chia làm 4 bảng, thi đấu vòng tròn tính điểm 1 lượt. 4 đội nhất và 4 đội nhì ở các bảng sẽ vào thi đấu chọn ra 4 đội thắng để đá bán kết và chung kết.

Kết quả bốc thăm như sau: Bảng A: Đắk Lắk, Sông Lam Nghệ An, Luxury HL Quảng Ninh, CLB bóng đá Hải Phòng; bảng B: Việt Hùng Thanh Hóa, VietFootball, Minh Phát Bắc Giang, Thuận An Bình Dương; bảng C: PSFC Gia Lai, CLB bóng đá Hà Nội, Phú Thọ, Ngọc Hùng thành phố Hồ Chí Minh; bảng D: Kon Tum, HYS Hà Nội, Sotek Bắc Ninh, Văn Tâm Đồng Nai.

Việt Nam suýt tạo địa chấn tại AVC Cup 2022 - Quang Liêm về thứ tư tại FTX Crypto Cup
Lễ bốc thăm chia bảng Giải bóng đá U9 toàn quốc Toyota Cup 2022.

Hơn 400 vận động viên tranh tài tại Giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch trẻ quốc gia

Sáng 22/8, Giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch trẻ quốc gia năm 2022 chính thức khai mạc tại hồ Tây (quận Tây Hồ). Giải đấu do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Tổng cục Thể dục thể thao, Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam phối hợp tổ chức, nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2022) và Quốc khánh 2/9. Giải diễn ra từ nay đến hết ngày 30/8.

Thông qua thi đấu tại giải, các vận động viên được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, bản lĩnh và tinh thần thi đấu. Ban tổ chức, Ban trọng tài làm nhiệm vụ tại giải được nâng cao trình độ chuyên môn, công tác tổ chức và điều hành thi đấu. Qua đó, các đơn vị tỉnh, thành đánh giá được trình độ đào tạo, huấn luyện và thành tích của các huấn luyện viên, vận động viên để kịp thời phát hiện, lựa chọn những vận động viên xuất sắc, có triển vọng bổ sung vào đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia, chuẩn bị lực lượng tham dự các giải thi đấu quốc tế trong thời gian tới.

Việt Nam suýt tạo địa chấn tại AVC Cup 2022 - Quang Liêm về thứ tư tại FTX Crypto Cup
Hơn 400 vận động viên tranh tài tại Giải đua thuyền rowing và canoeing vô địch trẻ quốc gia.

Nguyễn Thùy Linh loại mỹ nhân Nhật Ohori tại Giải cầu lông Vô địch thế giới 2022

Giải cầu lông Vô địch thế giới tại Tokyo, Nhật bắt đầu vào sáng nay 22/8. Trong số các trận được trực tiếp, có trận đấu của đại diện Việt Nam Nguyễn Thùy Linh với người đẹp Nhật Aya Ohori ở đơn nữ.

Không bất ngờ khi ở set đầu, ngôi sao hạng 27 thế giới của Nhật thắng tay vợt nữ số 1 Việt Nam 21-12. Tuy nhiên, những đường cầu khôn khéo của Nguyễn Thùy Linh vẫn hứa hẹn không có cuộc chiến nghiêng về một phía.

Việt Nam suýt tạo địa chấn tại AVC Cup 2022 - Quang Liêm về thứ tư tại FTX Crypto Cup
Nguyễn Thùy Linh vui mừng khi ngược dòng trước Ohori.

Ở set 2, cô gái Phú Thọ không phụ kỳ vọng khi thắng lại 21-19. Đến set 3, Nguyễn Thùy Linh chứng tỏ vị trí 60 thế giới so với 27 thế giới hóa ra chỉ là những con số. Ohori tỏ ra nóng vội nên đánh hỏng khá nhiều, tạo điều kiện cho Nguyễn Thùy Linh bứt lên khá xa và thắng dễ dàng.

Phần thưởng cho chiến tích này của Nguyễn Thùy Linh là dịp được so vợt với hạt giống số 3 An Seyoung của Hàn Quốc ở vòng 2 đơn nữ.

Sau đó, Nguyễn Tiến Minh dừng bước trước sao Đài Loan Wang Tze Wei 21-8, 21-6. Đối thủ ở đỉnh cao và sung sức đã rất tỉnh táo trước lối chơi cầu bền của lão tướng Việt Nam.

Dù dừng bước nhưng với trận đấu này, Tiến Minh đã chính thức đi vào lịch sử với tư cách VĐV nhiều lần tham dự giải cầu lông thế giới nhất. Tay vợt số 1 Việt Nam đã có 13 lần dự giải đấu cầu lông danh giá nhất hành tinh này, vượt qua hai huyền thoại lừng danh là Lin Dan (Trung Quốc, 12 lần) và Lee Chong Wei (Malaysia, 11 lần).

Kết quả nội dung Quần vợt Đại hội TDTT TPHCM 2022

Không có bất ngờ đáng kể ở đơn nam, khi những tay vợt hàng đầu đều dễ dàng đi tiếp như Phạm Minh Tuấn, Tất Thái Nguyên. Đặc biệt tay vợt nhí 11 tuổi Lê Tiến Anh đã tiến vào vòng 1/16.

Ở đôi nam, Lê Quốc Khánh / Tất Thái Nguyên không khó thắng đại diện của Quận 3 để vào tứ kết. Tay vợt nhỏ nhất Đại hội Lê Tiến Anh đánh cặp cùng Võ Quốc Lâm cũng vào tới vòng 8 đôi nam mạnh nhất.

Việt Nam suýt tạo địa chấn tại AVC Cup 2022 - Quang Liêm về thứ tư tại FTX Crypto Cup
Đôi nam nữ sẽ có bất ngờ?

Ở đơn nữ, các tay vợt mạnh của Phú Nhuận như Võ Quế Lâm và Lê Thảo Hân đều nhẹ nhàng vào bán kết, hứa hẹn trận chung kết nội bộ. Hai tay vợt này cũng sớm có tên ở bán kết đôi nữ, sau khi được miễn vòng đầu.

Tại nội dung đôi nam nữ, cặp Đào Minh Trang / Trần Tiến Thịnh sẽ đấu bán kết dù chưa được thể hiện khả năng. Hãy chờ xem trận đấu nội bộ của các đôi Phú Nhuận có tạo bất ngờ không. Nếu điều đó xảy ra, đấy là cơ hội tốt để đột phá của đôi Tạ Mạnh Cường / Trần Phương Anh (Bình Thạnh).