Thể thao Việt Nam 26/7: Xác định 2 tay cơ dự giải trẻ Billiard thế giới

(VOH) - Lê Xuân Ân và Nguyễn Hoài Phong giành suất dự giải trẻ Billiard thế giới; Cơ hội lấy chuẩn Kiện tướng quốc tế cho kỳ thủ Việt Nam tại giải cờ vua tổ chức ở Hà Nội.

Lê Xuân Ân và Nguyễn Hoài Phong giành suất dự giải trẻ Billiard thế giới

Hai cái tên bước vào thi đấu trận chung kết giải Billiard Carom 3 băng trẻ TP.HCM mở rộng năm 2022 tranh cúp Bilavi chiều ngày 26/7 là Lê Xuân Ân và Nguyễn Hoài Phong. Hai cơ thủ trẻ đã cống hiến cho khán giả một màn đua điểm số rất hấp dẫn. Khi đang dẫn trước 27-21, Xuân Ân xuất sắc tung ra cú đánh ghi 8 điểm để kết thúc trận đấu với chiến thắng ngoạn mục 35-21, qua đó trở thành nhà vô địch của giải.

Là người đăng quang, Xuân Ân giành cúp vô địch cùng số tiền thưởng 15 triệu đồng. Với ngôi á quân, Nguyễn Hoài Phong nhận 10 triệu đồng. Đặc biệt, hai cơ thủ này sẽ trở thành đại diện của Carom 3 băng Việt Nam tham dự giải vô địch trẻ thế giới 2022 sẽ tổ chức tại Hà Lan vào cuối tháng 9 tới đây.

Xác định 2 tay cơ dự giải trẻ Billiard thế giới - Cơ hội lấy chuẩn Kiện tướng quốc tế
Xuân Ân giành cúp vô địch cùng số tiền thưởng 15 triệu đồng.

Lê Xuân Ân sinh năm 2002 là tay cơ quê Thừa Thiên Huế hiện đang thi đấu cho đơn vị TP.HCM. Xuân Ân bắt đầu tiếp xúc với bộ môn Billiards từ năm 6 tuổi và chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp được 4 năm qua. Nguyễn Hoài Phong sinh năm 2003 tại An Giang và hiện đang sinh sống tại TP.HCM. Cơ thủ này chỉ mới đến với bộ môn Billiards được 4 năm. Cả hai tay cơ đều bày tỏ niềm vui sướng khi được đại diện cho Carom 3 băng Việt Nam tham dự giải đấu quốc tế.

Một số giải thưởng khác: Nguyễn Mạnh Phát và Nguyễn Thành Tâm đồng hạng Ba nhận 5 triệu đồng và cờ. Lê Xuân Ân với series 8 điểm đã nhận thêm phần thưởng 3,5 triệu đồng. Các tay cơ dừng bước tại vòng 16 nhận phần quà khích lệ từ Liên đoàn Billiards & Snooker TP.HCM và từ cơ thủ Trần Quyết Chiến.

Kết quả cờ vua Đại hội TDTT TPHCM: Quận 1 nhất toàn đoàn

Giải cờ vua Đại hội TDTT TPHCM 2022 vừa khép lại vào trưa ngày 26/7 với kết quả: Quận 1 nhất toàn đoàn, Tân Phú hạng nhì, còn Tân Bình hạng 3. Ở loạt trận cuối của nội dung cờ nhanh, thắng Ngô Minh Hằng (Quận 12) trong ván 9, Hoàng Thị Bảo Trâm của Quận 1 bứt lên giành ngôi vô địch cá nhân nữ với 7,5 điểm.

Ở nội dung nam, Phạm Trần Gia Phúc của Tân Phú vô địch với 7,5 điểm, hơn chỉ số phụ so với Lê Minh Hoàng của Quận 12. Đồng hạng 3 là Đặng Hoàng Sơn và Phạm Chương đều của Quận 1 cùng có 6,5 điểm.

Xác định 2 tay cơ dự giải trẻ Billiard thế giới - Cơ hội lấy chuẩn Kiện tướng quốc tế
Nguyễn Hồng Anh của Tân Bình vô địch cá nhân cờ chớp nữ.

Vào sáng ngày 24/7, giải cờ vua Đại hội TDTT TPHCM 2022 thi đấu và kết thúc nội dung cờ chớp. Nguyễn Hồng Anh của Tân Bình xuất sắc vô địch nữ. Cô sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng của Đại học Văn Lang đạt điểm số gần mốc tuyệt đối là 8,5 điểm, hơn 1 điểm so với Nguyễn Thị Thanh An của Quận 1. Phạm Trần Gia Thư của Quận Tân Phú xếp thứ 3 với 7 điểm.

Ở nội dung nam, Đặng Hoàng Sơn và Lê Minh Hoàng thể hiện tốt hơn so với nội dung cờ tiêu chuẩn trước đó khi giữ vững hai ngôi đầu. Nhờ tiếp tục thắng trận cuối, Đặng Hoàng Sơn của Quận 1 vô địch với 8 điểm qua 9 trận.

Bạch Ngọc Thùy Dương của Quận 1 đứng nhất nội dung cờ tiêu chuẩn nữ qua 9 vòng đấu với 8,5 điểm. Ngôi á quân cũng thuộc về Quận 1 do Hoàng Thị Bảo Trâm đạt 6,5 điểm. Lê Thùy An của Quận 10 xếp thứ 3 với 6,5 điểm nhưng kém chỉ số phụ. Cùng đạt 6,5 điểm còn có Nguyễn Thị Thanh An cũng của Quận 1.

Ở nội dung cờ tiêu chuẩn của nam, kiện tướng quốc tế Trần Quốc Dũng của Quận 1 - luôn ở nhóm 2 từ vòng đầu cho tới vòng áp chót - bỗng dưng bứt lên ngay trận cuối để giành ngôi vộ địch do cùng 7 điểm với Nguyễn Quốc Hy và Đặng Hoàng Sơn, nhưng hơn chỉ số phụ.

Cơ hội lấy chuẩn Kiện tướng quốc tế cho kỳ thủ Việt Nam

Sáng nay 26/7 Liên đoàn Cờ Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức khai mạc “Giải cờ vua Kiện tướng quốc tế năm 2022” tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm).

Có 5 quốc gia tham dự giải gồm Việt Nam, Myanmar, Anh, Ấn Độ và Ukraine. Giải đấu được chia làm 3 bảng đấu gồm: Kiện tướng quốc tế, Kiện tướng FIDE, Dự bị Kiện tướng quốc tế. Tham dự giải có gần 30 kỳ thủ của Việt Nam, Anh, Ấn Độ, Myanmar, Ukraine trong đó có 1 Đại kiện tướng quốc tế, 3 Kiện tướng quốc tế nam, 1 Kiện tướng quốc tế nữ, 4 Kiện tướng FIDE, 3 Dự bị Kiện tướng FIDE.

Xác định 2 tay cơ dự giải trẻ Billiard thế giới - Cơ hội lấy chuẩn Kiện tướng quốc tế
Các kỳ thủ thi đấu ở ngày khai mạc sáng nay 26/7 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội.

Giải gồm 2 đợt thi liên tiếp trong đó đợt A diễn ra từ 26/7 đến 30/7 (IMA), còn đợt B từ 1/8 đến 5/8 (IMB). Theo Liên đoàn cờ Việt Nam, giải đấu được tổ chức nhằm giúp vận động viên, đặc biệt các kỳ thủ Việt Nam, có cơ hội giành chuẩn Đại Kiện tướng quốc tế Nữ (WGM), Kiện tướng quốc tế Nam (IM), tăng hệ số elo quốc tế, đồng thời tính chuẩn quốc tế cho trọng tài và nhà tổ chức giải.

IM là danh hiệu cờ vua chính thức cao thứ hai, sau Đại kiện tướng (GM). Trước đây, các kỳ thủ Việt Nam muốn lấy chuẩn IM hay GM, thường phải ra nước ngoài thi đấu. Giải đấu này giúp họ được chơi ở quê nhà, tiết kiệm chi phí thi đấu quốc tế.

Các kỳ thủ thi đấu ở ngày khai mạc sáng nay 26/7 tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội

Được biết, đây là lần thứ hai một giải đấu kín cho kỳ thủ Việt Nam kiếm chuẩn quốc tế như vậy diễn ra tại Hà Nội. Hồi cuối tháng 5/2022, ngay sau SEA Games 31, Liên đoàn Cờ Việt Nam cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức thành công của Giải Cờ vua Đại Kiện tướng, Kiện tướng quốc tế năm 2022.

Người đẹp Kim Thanh xin không lên tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam

Do Đặng Thị Kim Thanh vừa thay đổi vị trí thi đấu mới, chưa nhuần nhuyễn nên cô cần thời gian rèn luyện với đồng đội ở CLB Bình Điền Long An. Vì vậy, người đẹp bóng chuyền này ngại lên ĐTQG nữ sẽ khó hòa nhập, gây ảnh hưởng đến tập thể nên đã xin phép lãnh đạo được rút lui.

Xác định 2 tay cơ dự giải trẻ Billiard thế giới - Cơ hội lấy chuẩn Kiện tướng quốc tế
Đặng Thị Kim Thanh xin phép không lên tuyển nữ Việt Nam đợt này sau khi cùng Bình Điền Long An dự giải bóng chuyền VĐQG 2022.

Hiểu được khó khăn và tâm lý của Kim Thanh, ông Thái Bửu Lâm (Giám đốc Công ty thể thao Bình Điền Long An) đã trao đổi với ông Lê Trí Trường (Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam) để đề nghị cho Kim Thanh rút lui.

Cho rằng điều này là hợp lý nên Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã thay thế Kim Thanh bằng Lý Thị Luyến của CLB Hóa Chất Đức Giang Hà Nội,trong danh sách tập trung đội tuyển nữ bóng chuyền quốc gia từ ngày 28/7 đến 13/9/2022 tại Hà Nội.

Olympic Paris 2024 đổi luật môn điền kinh

World Athletics vừa công bố một thông tin được coi là “sự cải tiến mang tính cách mạng”, bắt đầu từ Olympic Paris 2024 tại thủ đô nước Pháp sau đây 2 năm. Theo đó, tất cả các nội dung chạy (track) từ 200m đến 1500m, vượt rào… sẽ áp dụng vòng đấu vớt (repechage). Những VĐV không vượt qua vòng đấu loại thứ nhất có thể dự đấu vớt để kiếm vé vào bán kết.

Với luật mới này, quy định chọn các VĐV vào bán kết khi có thành tích tốt ở tất cả các lượt đấu loại sẽ bị hủy bỏ. Các VĐV không qua vòng đấu loại sẽ có cơ hội ngang bằng nhau trong việc giành vé đi tiếp ở vòng đấu vớt.

Quy định mới này cũng đảm bảo tất cả các VĐV sẽ được thi đấu ít nhất hai lần. Với các nội dung chạy ngắn, có đông VĐV thi đấu loại như 200m thì sẽ thi đấu 4 vòng (đấu loại, đấu vớt, bán kết và chung kết). Riêng nội dung chạy 100m đã có 4 vòng (sơ loại, đấu loại, bán kết và chung kết) nên sẽ không áp dụng vòng đấu vớt nữa.