Chờ...

Thoát lệnh cấm thi đấu, Indonesia chỉ bị FIFA phạt hành chính

(VOH) - Theo thông báo từ Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) ông Erick Thohir, bóng đá xứ vạn đảo đã tránh được án phạt nặng từ FIFA và chỉ phải nộp phạt hành chính.

Phát biểu trên website chính thức của PSSI, ông Erick Thohir cho biết: "Indonesia đã tránh được các lệnh trừng phạt nặng nề từ FIFA, chúng ta không bị loại khỏi các hoạt động bóng đá quốc tế".

Cũng theo ông Erick Thohir, Indonesia sẽ nhận án phạt hành chính từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA): "FIFA chỉ đưa ra các biện pháp xử phạt hành chính. Hay nói cách khác, bóng đá Indonesia chỉ nhận thẻ vàng chứ không nhận thẻ đỏ".

Thoát lệnh cấm thi đấu, Indonesia chỉ bị FIFA phạt hành chính
Thoát lệnh cấm thi đấu, Indonesia chỉ bị FIFA phạt hành chính - Ảnh: internet

Thông tin này được Chủ tịch PSSI đưa ra, sau khi ông có buổi gặp với Chủ tịch FIFA ông Gianni Infantino mới đây. Buổi làm việc này đã diễn ra tốt đẹp và Indonesia nhờ đó chỉ bị phạt hành chính.

Cụ thể thì FIFA sẽ tạm ngừng giải ngân các khoản tiền từ FIFA Forward (quỹ của FIFA hỗ trợ các liên đoàn thành viên phát triển bóng đá và cơ sở vật chất). Số tiền này rơi vào khoảng gần 5,6 triệu USD và tùy vào hiệu quả phát triển của bóng đá Indonesia mà nó có thể được phân bổ lại.

Đọc thêm: Indonesia chính thức không còn là chủ nhà U20 World Cup 2023

Hình phạt mà FIFA đưa ra chỉ mang hình thức như một cách để cảnh cáo, nói theo ngôn ngữ bóng đá, đó là 1 tấm thẻ vàng chứ không phải là thẻ đỏ với bóng đá Indonesia. Điều này đồng nghĩa với việc Indonesia hoàn toàn đủ điều kiện tham dự SEA Games 32.

Tại SEA Games 32, U22 Indonesia nằm ở bảng A cùng với chủ nhà Campuchia, Myanmar, Philippines và Đông Timor. Bảng B có U22 Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Nội dung bóng đá nam của đại hội thể thao Đông Nam Á năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 29/4.

Thoát lệnh cấm thi đấu, Indonesia chỉ bị FIFA phạt hành chính 2
Indonesia chịu tổn thất nặng nề về kinh tế sau khi bị FIFA tước quyền đăng cai U20 World Cup 2023 - Ảnh: internet

Indonesia trước đó là chủ nhà U20 World Cup 2023 và đã hoàn tất quá trình chuẩn bị. Trước khi diễn ra lễ bốc thăm chia bảng ngày 31/3 tại Bali, FIFA đã ra thông báo tạm hoãn và sau đó là ra thông báo tước quyền đăng cai của xứ vạn đảo.

Lý do ban đầu được cho xuất phát từ chỗ một số nhân vật có tiếng nói tại đảo Bali (Indonesia) từ chối sự xuất hiện của đội U20 Israel tại giải U20 thế giới trên đất Indonesia.

Ông Erick Thohir sau đó đã đính chính rằng sở dĩ bóng đá Indonesia bị cấm tổ chức World Cup U20 là do thảm họa bóng đá ở sân Kanjuruhan (Đông Java) hồi năm ngoái, khiến hàng trăm người thiệt mạng, chứ không liên quan đến chuyện của đội U20 Israel.

Hiện FIFA vẫn chưa chốt quốc gia thay Indonesia đăng cai U20 World Cup năm nay. Argentina được xem là ứng viên giàu tiềm năng nhất.

Theo Trung tâm Kinh tế Vĩ mô và Tài chính Indonesia, nước này thiệt hại khoảng 3.500 tỷ rupiah (khoảng 5.500 tỷ đồng) chỉ tính riêng từ việc bị tước quyền đăng cai U20 World Cup. Hiệu ứng domino có thể xảy ra và thiệt hại sẽ còn gia tăng.