Tin tennis 12/1: Việc Djokovic đi hay ở tại Australia Open vẫn chưa rõ

(VOH) - Những khó khăn vẫn tiếp tục từ khi Djokovic đặt chân đến Australia và chưa có gì chắc chắn về việc anh có thể tham dự giải Grand Slam đầu tiên trong năm hay không.

Australia Open vẫn chưa có quyết định về Djokovic

Sáng nay, Bộ Di trú vừa đưa ra thông báo mới nhất cho biết các luật sư của Novak Djokovic vừa cung cấp thêm những tài liệu liên quan, vì thế việc đưa ra quyết định cần thêm thời gian. Việc quyết định có huỷ visa của Djokovic một lần nữa hay không sẽ được hoãn lại ít nhất đến ngày mai.

Việc Djokovic đi hay ở tại Australia Open vẫn chưa rõ
Australia Open vẫn chưa có quyết định về Djokovic

Trong khi đó, phía Lực lượng biên phòng của Australia lại đang điều tra về việc Djokovic có thể đã khai báo không trung thực về việc tham gia các sự kiện công cộng trong khoảng thời gian 14 ngày trước khi đến Australia. Trên trang cá nhân thì Djokovic đã giải thích rằng những người đại diện của anh đã tích nhầm ô khi khai báo y tế, và họ cảm thấy rất tiếc vì sự vô ý này đã gây ra những hiểu nhầm.

Australia Open đối mặt với nhiều nguy cơ nếu Djokovic tham dự giải đấu

Trong những ngày qua đã xuất hiện những vấn đề an ninh chưa từng xảy ra ở Melbourne, giữa những người ủng hộ và phản đối Novak Djokovic. Dù 2 nhóm này vẫn đang được kiểm soát khá tốt, nhưng không có gì đảm bảo. Nguy cơ an ninh đang là điều mà BTC phải đối mặt.

BTC Australia Open đã phải nỗ lực phối hợp với chính quyền bang Victoria xin cho Djokovic quyền miễn trừ y tế, vì lo ngại sự thiếu vắng tay vợt số 1 thế giới sẽ làm giảm sức hút của giải đấu và không đảm bảo cam kết với nhà tài trợ, tuy nhiên họ không ngờ rằng làn sóng phản đối tay vợt người Serbia lại trở nên nghiêm trọng như hiện tại. Trong khi đó, ATP cũng đang bị chỉ trích vì không đưa ra hành động cụ thể với trường hợp này.

Khá nhiều tay vợt cũng không ủng hộ Djokovic trong việc miễn trừ y tế, trong đó có Rafael Nadal và huyền thoại Martina Navratilova. Vụ việc liên quan tới Djokovic làm chia sẽ quần vợt và cũng khiến hình ảnh của Australia Open bị ảnh hưởng.

Hành trình trở lại mạnh mẽ của Rafael Nadal

Chấn thương ở chân khiến Rafael Nadal phải nghỉ thi đấu từ tháng 8 năm ngoái. Đến tháng 12, tay vợt 35 tuổi tham dự giải đấu biểu diễn Mubadala World Tennis Championship. Trở về Tây Ban Nhau sau giải đấu tổ chức ở Abu Dhabi, Rafael Nadal nhiễm Covid-19.

Điều này khiến kế hoạch chuẩn bị của anh cho Australia Open 2022 bị đảo lộn. Theo HLV của Rafael Nadal là Carlos Moya, tay vợt 35 tuổi cảm thấy rất buồn. Thế nhưng chỉ vài ngày sau, sự tự tin đã trở lại với tay vợt người Tây Ban Nha.

Việc Djokovic đi hay ở tại Australia Open vẫn chưa rõ
Hành trình trở lại mạnh mẽ của Rafael Nadal.

Với sự động viên của gia đình và các HLV, Rafael Nadal lại tiếp tục quá trình chuẩn bị. Sự nỗ lực không biết mệt mỏi của tay vợt hạng 6 thế giới đã giúp anh vô địch giải Melbourne hôm cuối tuần trước.

Chiến thắng ở giải đấu làm nóng cho Australia Open giúp Rafael Nadal có thêm động lực để chinh phục danh hiệu Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp. Hiện tại, tay vợt người Tây Ban Nha đang chia sẻ kỷ lục giành 20 danh hiệu Grand Slam với Novak Djokovic và Roger Federer.

Số 2 thế giới bật khóc vì mất khả năng giao bóng

Aryna Sabalenka, tay vợt nữ số 2 người Belarus, đã trải qua một trận đấu thảm họa trước thềm Australian Open 2022. Tham dự giải Adelaide International 2 đang diễn ra tại Australia từ 10 tới 15/1, hạt giống số 1 tới từ Belarus đã thua sốc ngay vòng đấu đầu tiên.

Giành thắng lợi 7-5 trong set 1, tuy nhiên ở 2 set tiếp theo "Nữ hoàng mới" của tennis Belarus thi đấu như mất hồn, cô lần lượt để thua 1-6, 5-7, qua đó nói lời chia tay giải.

Việc Djokovic đi hay ở tại Australia Open vẫn chưa rõ
Số 2 thế giới bật khóc vì mất khả năng giao bóng.

Tuần trước ở giải Adelaide International 1, Sabalenka cũng để thua ở ngay trận đầu tiên trước Kaja Juvan (Nga) với tỷ số 6-7(8), 1-6). Hai thất bại liên tiếp ở 2 sự  kiện tiền Australian Open 2022, điều này cho thấy phong độ của tay vợt số 2 thế giới đang gặp vấn đề.

Tâm lý bất ổn ảnh hưởng tới kĩ năng. Trong trận đấu tại vòng 1 Adelaide International 2 vừa qua, tay vợt xinh đẹp mắt tới 21 lỗi kép. Cô bị mất tự tin tới nỗi Sabalenka không dám tung bóng lên để phát mà thực hiện cú giao đưa bóng đi dưới tay.

Chuyên gia tennis Mark Gottlieb mô tả những rắc rối trong kĩ thuật giao bóng của Sabalenka là "đáng kinh ngạc". Anh trình bày thêm: “Một trong những tay vợt xuất sắc nhất thế giới (Sabalenka xếp hạng 2 trên thế giới) đã hoàn toàn mất khả năng giao bóng tới 1 tuần kể từ sự kiện Adelaide International 1".

Nhà báo Jose Morgado cũng bày tỏ sự bất ngờ: “Sabalenka không biết cách giao bóng. Chuyện gì đang xảy ra?".