Tin tennis 13/6: Hoàng Nam vô địch đơn nam Hải Đăng Cup 2022

(VOH) - Lý Hoàng Nam đánh bại Domink Palan ở trận chung kết đơn nam Hải Đăng Cup 2022, qua đó tiệm cận thứ bậc cao nhất từng có trong sự nghiệp.

Vô địch đơn nam Hải Đăng Cup 2022, Hoàng Nam trở lại top 400 ATP

Ở trận chung kết đơn nam Giải quần vợt nhà nghề ITF Men’s World Tennis Tour M15 Tây Ninh - Hải Đăng Cup 2022 tuần thứ 2  hôm 12/6, Lý Hoàng Nam (số 477 ATP) cùng Domink Palan (số 637 ATP) cống hiến nhiều pha bóng hấp dẫn, dù trận đấu bị gián đoạn do thời tiết nắng nóng tại Tây Ninh.

Palan cao 1m91, sở hữu những quả giao bóng uy lực cùng lối chơi hiện đại, vượt lên dẫn 5-4 và cầm giao bóng quyết định set đầu. Nhưng tay vợt CH Czech bỏ lỡ cơ hội, để Hoàng Nam gỡ hòa rồi kéo vào loạt tie-break. Ở đó, Hoàng Nam thắng 7-3. Sang set hai, tay vợt chủ nhà sớm thắng game đỡ bóng, rồi duy trì lợi thế để khép lại trận đấu với tỷ số 7-6, 6-2.

Vô địch đơn nam Hải Đăng Cup 2022, Hoàng Nam trở lại top 400 ATP
Vô địch đơn nam Hải Đăng Cup 2022, Hoàng Nam trở lại top 400 ATP.

Thắng Domink Palan ở chung kết, Lý Hoàng Nam hoàn tất cú đúp vô địch đơn lẫn đôi ở giải quần vợt nhà nghề M15 Tây Ninh tuần thứ hai. Thành tích này giúp Hoàng Nam tích lũy thêm 15 điểm thưởng đơn nam. Cùng với 15 điểm thưởng có được ở giải M15 Tây Ninh thứ nhất, Hoàng Nam đang có 106 điểm và sẽ trở lại top 400 ATP trên bảng thứ bậc công bố tuần tới.

Trong hai tuần qua, Hoàng Nam đã giành ba chức vô địch. Hôm 11/6, tay vợt Việt Nam đăng quang ở nội dung đôi nam, khi đứng cặp cùng tay vợt Philippines Francis Casey Alcantara. Trước đó một tuần, Hoàng Nam vô địch đơn nam giải M15 Tây Ninh tuần đầu, sau khi hạ đối thủ Australia, Thomas Fancutt ở chung kết.

Nhà đương kim vô địch đơn nam SEA Games 31 sẽ tiếp tục tranh tài giải M15 Tây Ninh tuần thứ ba. Nếu vô địch, Hoàng Nam sẽ vượt qua thứ bậc cao nhất trong sự nghiệp đánh đơn, là vị trí số 385 thế giới từng đoạt được vào năm 2018.

Vượt qua Murray, Berrettini vô địch giải Stuttgart Open 2022

Trận chung kết giải Stuttgart Open là cuộc so tài giữa 2 tay vợt đang cùng có hành trình trở lại ATP Tour là Andy Murray và Matteo Berrettini. Trong đó với tay vợt Matteo Berrettini, đây là giải đấu đầu tiên mà anh tham dự trong vòng 3 tháng qua kể từ sau giải Indian Wells vào tháng 3 vì chấn thương tay.

Thế nhưng trước gương mặt kỳ cựu là Andy Murray, tay vợt người Italia vẫn cho thấy mình là người chơi tốt hơn. Berrettini giành chiến thắng 6-4 set đầu tiên. Set 2 chứng kiến Andy Murray chơi nỗ lực hơn để vươn lên, thắng lại với tỉ số 7-5 và gỡ hòa 1-1. Cuộc so tài phải bước vào set đấu thứ 3.

Vô địch đơn nam Hải Đăng Cup 2022, Hoàng Nam trở lại top 400 ATP
Vượt qua Murray, Berrettini vô địch giải Stuttgart Open 2022.

Thế nhưng đến thời điểm này, chấn thương lại trở lại gây khó dễ với Murray. Tay vợt vương quốc Anh phải dành thời gian nhờ tới sự hỗ trợ của đội ngũ y tế để xem xét tình hình thể lực chấn thương chân và hông.

Và Berrettini 1 lần nữa cho thấy mình là người xuất sắc hơn ở điểm số quan trọng nhất. Berrettini giành chiến thắng 6-3 set này để đi tới thắng lợi chung cuộc 2-1 và lên ngôi vô địch giải Stuttgart mở rộng.

Medvedev thua sốc đối thủ hạng 205 tại chung kết Libema Open

Daniil Medvedev bước vào trận chung kết Libema Open, giải ATP 250 diễn ra tại Den Bosch (Hà Lan) với quyết tâm giành chiến thắng để vô địch giải sân cỏ thứ 2 trong sự nghiệp (sau Mallorca Championships 2021). Tham vọng của tay vợt số 2 thế giới càng lớn hơn khi anh chỉ phải chạm trán Tim Van Rijthoven, tay vợt hạng 205 ATP.

Tuy nhiên bất ngờ đã xảy ra ngay set 1, thời điểm Tim Van Rijthoven bẻ game cầm giao bóng đầu tiên của Medvedev. Ngay sau đó, tay vợt người Nga dính chấn thương và phải chăm sóc y tế. Khoảnh khắc này cũng tạo nên bước ngoặt cho trận đấu.

Vô địch đơn nam Hải Đăng Cup 2022, Hoàng Nam trở lại top 400 ATP
Medvedev ngậm ngùi gác vợt trước Van Rijthoven, qua đó vỡ mộng vô địch Libema Open.

Bất chấp Medvedev đòi lại break ở game 3, Van Rijthoven không hề nao núng. Thậm chí đúng game 10, tay vợt người Hà Lan đã giành break-point để kết thúc luôn set 1 với tỷ số 6-4.

Bước sang set 2, mọi chuyện còn tồi tệ hơn với Medvedev. Hạt giống số 1 thua liền 5 game liên tiếp, thậm chí chỉ giành được 1 game thắng danh dự trước khi chấp nhận gác vợt với tỷ số 1-6.

Giành chiến thắng chung cuộc 2-0 (tỷ số các set: (6-4, 6-1), Van Rijthoven chính thức đăng quang ngôi vương Libema Open. Đây cũng là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của tay vợt hạng 205 ATP. Về phía Medvedev, "Thủ tướng" cũng không phải quá buồn bởi anh sẽ ăn mừng sự kiện vươn lên ngôi số 1 ATP đầu tuần tới.

Murray dính chấn thương?

Trong trận chung kết Stuttgart Open, Andy Murray đã cần tới sự chăm sóc của nhân viên y tế ở giữa trận và sau đó, tay vợt người Anh để thua 1-2 chung cuộc. Theo tờ Express, Murray nhiều khả năng dính chấn thương hông và điều này khiến người ta lo ngại. Cũng chính chấn thương hông khiến tay vợt này rời quần vợt đỉnh cao dù có tới 2 lần phẫu thuật.

ATP tính "quay xe" cộng điểm cho Wimbledon

Giám đốc ATP Andrea Gaudenzi vừa lên tiếng gợi ý cho Ban tổ chức Wimbledon rằng họ cần phải làm gì để có thể được áp dụng cộng điểm cho các tay vợt tham dự. Theo ông Gaudenzi, ATP sẵn sàng "quay xe" sau khi đã tuyên bố sẽ không cộng điểm cho các tay vợt dự Wimbledon năm nay.

Động thái trước đó của ATP đến từ việc Wimbledon quyết định áp đặt lệnh cấm tham dự giải đấu với các tay vợt Nga và Belarus. ATP phản đối điều này và cho rằng Ban tổ chức Wimbledon đang làm ảnh hưởng tới bộ mặt giải đấu. Sau đó, ATP đã chống trả mạnh mẽ bằng phán quyết không cộng điểm xếp hạng cho các tay vợt dự Wimbledon năm nay.

Vô địch đơn nam Hải Đăng Cup 2022, Hoàng Nam trở lại top 400 ATP
Medvedev bỗng sáng cửa tham dự Wimbledon với động thái mới của ATP.

"Chắc hẳn ai cũng đều biết lý do vì sao chúng tôi xóa bỏ cộng điểm tại Wimbledon. Đó là vấn đề công bằng và phân biệt đối xử. Một quyết định đơn phương của Ban tổ chức Wimbledon và chúng tôi coi đó là sai trái. Một quyết định như vậy lẽ ra phải được đưa ra các bên liên quan đến tất cả cùng bàn bạc", ông Gaudenzi phát biểu.

"Chúng tôi sẽ rất vui khi cộng điểm trở lại cho các tay vợt dự Wimbledon năm nay. Tuy nhiên, điều đó chỉ đến nếu Wimbledon xóa lệnh cấm thi đấu đối với các tay vợt Nga và Belarus. Tất cả bọn họ đều sẵn sàng cam kết bằng văn bản rằng không ai ủng hộ chiến tranh cả. Bởi vậy, lệnh cấm phải được bãi bỏ", "sếp lớn" ATP nói tiếp.

"Từ quan điểm của một đơn vị xếp hạng chính thức, chúng tôi muốn có một bảng xếp hạng mà mỗi tay vợt đều có cùng số điểm cần thiết. Đây là cách duy nhất để có được thứ hạng chuẩn vào cuối năm. Nếu chúng tôi cộng điểm cho những tay vợt tham dự Wimbledon năm ngoái thì sẽ không công bằng cho các tay vợt khác vào năm nay. Chúng tôi không muốn ai phải thiệt thòi vì những quyết định sai trái", ông Gaudenzi phân tích.

"Thật không may, điểm cộng cho Wimbledon năm nay có thể sẽ bị xóa bỏ nhưng ATP cùng WTA đang nỗ lực hết sức để giúp các tay vợt dự giải đấu này cảm thấy công bằng và thoải mái hơn", Giám đốc ATP kết luận.

Với việc ATP sẵn sàng đàm phán lại với Wimbledon, cơ hội để những tên tuổi như Daniil Medvedev hay Andrey Rublev tham dự Wimbledon cuối tháng này đang lớn dần. Người hâm mộ những tay vợt Nga và Belarus có lý do để tin vào một quyết định mới tích cực hơn từ Ban tổ chức giải đấu.