Tin tennis 14/12: Khởi tranh giải quần vợt VĐQG 2021

(VOH) - Sáng 13/12, tại cụm sân quần vợt Hanaka Paris Ocean Park ở thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra lễ khai mạc Giải quần vợt VĐQG 2021; Djokovic được đề cử VĐV hay nhất năm 2021.

Giải quần vợt VĐQG 2021 chính thức khởi tranh

Đây là giải đấu đầu tiên của quần vợt Việt Nam sau hơn nửa năm tạm ngưng vì đại dịch Covid-19. Không có bất ngờ nào xảy ra trong ngày thi đấu đầu tiên, khi những tay vợt hạt giống đều giành chiến thắng.

Trong trận đối đầu giữa Tất Thái Nguyên (Hưng Thịnh TPHCM) và Phạm Xuân Vũ (Thanh Hóa), hạt giống số 5 của Hưng Thịnh TPHCM đã giành chiến thắng với tỉ số 6-4, 4-6, 6-2. Đại diện CLB Hà Nội, hạt giống số 4 Nguyễn Đắc Tiến dễ dàng giành vé vào vòng trong khi có trận đấu nhẹ nhàng trước Ngô Hùng Thuận (Hưng Thịnh TPHCM) với tỉ số 6-0, 6-1.

Giải quần vợt VĐQG 2021 chính thức khởi tranh - Nole được đề cử VĐV hay nhất năm
Giải quần vợt VĐQG 2021 chính thức khởi tranh.

Tay vợt Phạm Nam Khánh (Nước sạch Hải Dương) đã không may gặp phải chấn thương ở vai trong trận đấu với hạt giống số 6 Nguyễn Quang Vinh (Hưng Thịnh TPHCM) và đã phải bỏ cuộc khi để thua 0-6 trong set 1.

Hạt giống số 7 Nguyễn Văn Phương (CLB QV Hải Đăng) và hạt giống số 8 Từ Lê Khánh Duy (CLB QV Hải Đăng) đã có một ngày thi đấu dễ dàng với tỉ số 6-1, 6-0 và 6-0, 6-1. Tay vợt Nguyễn Hoàng Nguyên đến từ CLB Thanh Hóa đã có cú lội ngược dòng trước Lưu Đình Năng (Công An Nhân Dân) với tỉ số 1-6, 6-4, 6-4.

Giải quần vợt VĐQG 2021 được diễn ra trong điều kiện bình thường mới với phương châm theo hình thức “khép kín”, diễn ra từ ngày 13-19/12 tại cụm sân quần vượt Hanaka Paris Ocean Park, đường Nguyễn Văn Cừ, Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Do đó, Giải quần vợt VĐQG 2021 được xem như một cuộc kiểm tra lực lượng của bộ môn quần vợt, tiếp tục tuyển chọn ra các VĐV có thành tích tốt vào đội tuyển quần vợt Việt Nam để chuẩn bị cho SEA Games 31, nơi mà quần vợt Việt Nam quyết tâm đặt mục tiêu giành ít nhất 03 HC Vàng.

Để thực hiện đúng các quy định về phòng tránh dịch bệnh, giải quần vợt VĐQG - cúp Hanaka 2021 sẽ diễn ra khép kín và hạn chế khán giả. Thành viên các đoàn cũng sẽ được yêu cầu có kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ trước khi có mặt tham dự giải.

Từ ngày 13-19/12, các trận đấu trên sân Trung tâm sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh ON Sports/ ON Sports News, ứng dụng VTVcab ON.

Djokovic được đề cử VĐV hay nhất năm 2021

Giành ba chức vô địch trong bốn lần vào chung kết Grand Slam mùa này, Novak Djokovic lọt vào top 6 ứng viên cho danh hiệu "VĐV hay nhất thế giới năm 2021" của BBC.

10 năm trước, tay vợt Serbia từng đoạt giải thưởng này, khi lần đầu lên ngôi số một thế giới nhờ chức vô địch Wimbledon 2011. Mùa giải đó, Djokovic cũng đoạt ba danh hiệu Grand Slam và vào bán kết Roland Garros.

Giải quần vợt VĐQG 2021 chính thức khởi tranh - Nole được đề cử VĐV hay nhất năm
Djokovic được đề cử VĐV hay nhất năm 2021.

Năm nay, Djokovic thắng 55 trong 62 trận đã chơi và đoạt năm danh hiệu ATP, trong đó có ba Grand Slam và một Masters 1000.

Tay vợt 34 tuổi sẽ cạnh tranh giải thưởng của BBC với võ sĩ quyền Anh Saul Alvarez, VĐV đua ngựa Rachael Blackmore, cầu thủ bóng bầu dục Tom Brady, ngôi sao điền kinh Elaine Thompson-Herah và tay đua F1 Max Verstappen. Đây là giải dành cho các VĐV quốc tế của BBC, không gồm các VĐV Vương quốc Anh.

Đồng sở hữu kỷ lục 20 Grand Slam với Djokovic là Roger Federer và Rafael Nadal cũng từng được BBC vinh danh. Federer đoạt giải bốn lần, các năm 2004, 2006, 2007 và 2017, còn Nadal đoạt giải năm 2010 khi hoàn tất Grand Slam sự nghiệp bằng danh hiệu US Open.

BBC trao giải cho các VĐV Vương quốc Anh từ 1954 và VĐV toàn cầu từ 1960. Bên cạnh nhóm Big 3, các tay vợt huyền thoại từng đoạt giải là Martina Hingis, Andre Agassi, Steffi Graf và Martina Navratilova.

Năm ngoái, BBC trao giải cho võ sĩ UFC Khabib Nurmagomedov. Giải thưởng của BBC được trao dựa trên kết quả bình chọn từ người hâm mộ, và sẽ được công bố vào ngày 19/12.

Raducanu bỏ lỡ giải đấu cuối cùng trong năm của quần vợt thế giới

Emma Raducanu đã có xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi nhập cảnh vào Abu Dhabi. Lẽ ra, cô sẽ tham dự giải đấu giao hữu Mubadala World Tennis Championship, tuy nhiên, kế hoạch này đã không thành hiện thực.

Giải quần vợt VĐQG 2021 chính thức khởi tranh - Nole được đề cử VĐV hay nhất năm
Raducanu bỏ lỡ giải đấu cuối cùng trong năm của quần vợt thế giới.

Tay vợt người Anh hiện tại đang phải cách ly và sẽ không thể có trận gặp Belinda Bencic như dự kiến. Ban tổ chức đang tìm kiếm 1 tay vợt hàng đầu khác sẵn sàng tham gia để thay thế cho Raducanu.

Mubadala World Tennis Championship năm nay sẽ diễn ra từ 16-18/12. Đây được coi là giải đấu cuối cùng trong năm của quần vợt thế giới. Các tay vợt đến đây chỉ để tận hưởng kỳ nghỉ cuối năm và thi đấu với nhịp độ vừa phải. Rafael Nadal và Dominic Thiem đã xác nhận tham gia giải năm nay sau thời gian dài chữa trị chấn thương.

Chấn thương của Stefanos Tsitsipas tiến triển tốt

Stefanos Tsitsipas đã phải chia tay mùa giải 2021 theo cách không trọn vẹn. Anh gặp chấn thương khuỷu tay ở Paris Masters và sau đó tái phát ở ATP Finals. Tay vợt số 4 thế giới buộc phải nghỉ thi đấu chỉ sau 1 trận vòng bảng.

Giải quần vợt VĐQG 2021 chính thức khởi tranh - Nole được đề cử VĐV hay nhất năm
Mục tiêu của Tsitsipas trong năm 2022 sẽ là giành Grand Slam.

Vào hôm qua, Tsitsipas đã có những chia sẻ về tình hình chấn thương trong 1 cuộc giao lưu với khán giả quê nhà. Anh cho biết: "Tôi đã cảm thấy tốt hơn trước và chắc chắn sẽ sớm trở lại với phong độ cao nhất. Tôi hi vọng có thể bắt đầu mùa giải với trạng thái thể lực tốt nhất. Trước mắt, tôi cần bản thân phải thật sự hoàn toàn bình phục".

Tsitsipas vẫn chưa thể có được Grand Slam trong năm 2021 và mục tiêu của anh sẽ là làm được điều đó trong năm 2022. Tay vợt 24 tuổi cho biết bản thân đang hài lòng với sự phát triển của mình, nhưng để tạo ra sự đột phá, anh vẫn cần phải nỗ lực hơn nữa.