Tin tennis 15/7: Dominic Thiem vào tứ kết Thụy Điển mở rộng

(VOH) - Dominic Thiem vượt qua Bautista Agut ở giải Thụy Điển mở rộng; Tiếp bước Nadal, Djokovic mở trung tâm quần vợt.

Elena Rybakina được tưởng thưởng lẫn công kích sau chức vô địch Wimbledon 2022

Vừa trở lại Kazakhstan sau ngôi vô địch ở giải tennis Wimbledon 2022 tại Anh, Elena Rybakina liền được chào đón nồng nhiệt tại Nur-Sultan, nhưng đồng thời cũng nhận những câu hỏi móc xoáy vào quyền công dân của cô. Nguyên nhân là do Rybakina chào đời tại Moscow (Nga), nhưng 4 năm trước, cô đã chuyển quốc tịch sang Kazakhstan sau khi nhận được sự ủng hộ tích cực của Liên đoàn tennis nước này.

Vì các vận động viên Nga và Belarus bị cấm tham gia Wimbledon 2022, quốc tịch và quyền công dân của Rybakina bị giám sát chặt chẽ hơn khi cô tiến sâu vào giải đấu.

Dominic Thiem vào tứ kết Thụy Điển mở rộng - Djokovic mở trung tâm quần vợt
Rybakina đeo huân chương hữu nghị.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Tư 13/7 vừa qua, Rybakina đã xuất trình hộ chiếu Kazakhstan của cô cho những người có mặt tại một cuộc họp báo, nơi cô được hỏi về những bình luận của cựu tuyển thủ Nga Yeevegny Hafelkinov trong một tweet, nơi anh ta tìm hiểu về phương pháp "mua" vận động viên của Kazakshtan.

Rybakina phân tích: "Việc các tay vợt trẻ chuyển lên đánh nhà nghề là rất khó. Họ cần một đội ngũ mạnh. Không phải ai cũng có thể thành công khi chuyển lên chuyên nghiệp. Chỉ một số nhỏ thành công, nên tôi rất may mắn". Ngôi vô địch Wimbledon 2022 đã giúp tay vợt 23 tuổi được chính phủ Kazakhstan tặng "huân chương hữu nghị".

Cũng gây tiếng vang tại Wimbledon 2022 do thắng huyền thoại Mỹ Serena’s Wimbledon, tay vợt Việt kiều Pháp Harmony Tan hiện xếp hạng 115 thế giới vừa bỏ lỡ cơ hội giành đủ tư cách để tham dự giải tennis US Open 2022 nhờ bảng xếp hạng.

Dominic Thiem vào tứ kết Thụy Điển mở rộng - Djokovic mở trung tâm quần vợt
Harmony Tan vẫn ngoài Top 100 thế giới.

Kế hoạch lấy điểm trong tuần này của Tan bị hỏng do cô nhiễm COVID-19, nên phải bỏ sự kiện ITF Challenger ở Latvia. Điều này có nghĩa là Tan sẽ không cải thiện được thứ hạng hiện nay. Trong khi đó, giải Grand Slam cuối cùng trong năm sẽ chốt danh sách vào ngày 18/7, 6 tuần trước ngày khai mạc 29/8.

Giờ đây, cơ hội để Harmony Tan dự vòng chính tại US Open 2022 là thông qua suất đặc cách, hoặc phải vượt qua vòng đấu loại ở New York.

Nhà vô địch Wimbledon lấy tiền thưởng làm từ thiện

Elena Rybakina đã làm nên lịch sử khi trở thành tay vợt Kazakhstan đầu tiên giành chức vô địch Wimbledon. Liên đoàn quần vợt Kazakhstan quyết định "mở hầu bao" để thưởng cho tay vợt 23 tuổi. Tuy nhiên, Rybakina đã từ chối phần thưởng này và chuyển vào quỹ giúp đỡ những tay vợt trẻ tại Kazakhstan.

Dominic Thiem vượt qua Bautista Agut ở giải Thụy Điển mở rộng

Trong hành trình trở lại sau chấn thương, tay vợt Dominic Thiem đã phải trải qua 6 trận thua liên tiếp ở các vòng đấu chính ATP Tour, và phải đến vòng 1 giải Thụy Điển mở rộng, anh mới có được chiến thắng đầu tiên sau 14 tháng trong cuộc so tài với Emil Ruusuvuori.

Sang vòng 2, tay vợt hạng 339 TG hiện tại Dominic Thiem còn gây bất ngờ hơn khi anh tiếp tục có thêm 1 chiến thắng, lần này là trước tay vợt được đánh giá cao hơn nhiều, hạt giống số 4 của giải Roberto Bautista Agut.

Dominic Thiem vào tứ kết Thụy Điển mở rộng - Djokovic mở trung tâm quần vợt
Dominic Thiem vượt qua Bautista Agut ở giải Thụy Điển mở rộng.

Tay vợt người Áo giành chiến thắng sau loạt tie break set đầu tiên. Roberto Bautista Agut thi đấu tốt để thắng lại với tỉ số 6-3 trong set 2, nhưng bước sang set quyết định, nhà vô địch giải Mỹ mở rộng năm 2020 Dominic Thiem lại là người chơi xuất sắc hơn. Tay vợt 29 tuổi người Áo thắng 6-4 set thứ 3 và ghi tên mình vào tứ kết giải Thụy Điển mở rộng.

Đối thủ tiếp theo của Dominic Thiem là tay vợt Sebastian Baez của Argentina. Tay vợt sinh năm 2000 Sebastian Baez vừa có chiến thắng dễ dàng trước đối thủ Alejandro Davidovich Fokina chỉ sau 2 set. Tỉ số cụ thể của trận đấu là 6-2 và 6-3.

Ở 1 diễn biến khác, hạt giống số 2 của giải Andrey Rublev đã phải trải qua cuộc so tài khá vất vả trước đối thủ người Argentina Federico Coria. Rublev giành chiến thắng 7-5 set đầu tiên, để Federico Coria thắng lại 6-4 trong set 2, và hạt giống số 2 người Nga phải cần tới loạt tie break để vượt qua đối thủ trong set 3 để giành quyền vào tứ kết. Tại đây anh sẽ gặp Laslo Djere.

Djokovic lộ mục tiêu giành 30 Grand Slam

Novak Djokovic đã trải qua 2 tuần lễ tuyệt vời tại London (Anh), nơi đánh dấu danh hiệu Grand Slam thứ 21 của tay vợt người Serbia. Sau khi giành chức vô địch Wimbledon thứ 7, do giải đấu này không được tính điểm và bị trừ đi điểm số giành được năm ngoái nên Nole đã tụt xuống hạng 7 thế giới.

Dù không giữ được vị trí mong muốn nhưng điều quan trọng với Nole là danh hiệu Grand Slam, bước vào lứa tuổi U40 đôi khi thứ hạng không phải điều quan trọng nhất.

Dominic Thiem vào tứ kết Thụy Điển mở rộng - Djokovic mở trung tâm quần vợt
Nadal gửi lời chúc tới Djokovic (bên phải) đã giành ngôi vô địch Wimbledon 2022.

Vào lúc này cuộc đua tới vị trí giành nhiều Grand Slam nhất đơn nam tennis thế giới mới là mục tiêu số 1 của Djokovic, khi anh đã vượt trên Roger Federer (20 danh hiệu) sau Wimbledon 2022 và chỉ kém người đang dẫn đầu Rafael Nadal (22 danh hiệu).

Ở diễn biến mới nhất liên quan tới Djokovic, cựu HLV trưởng đội tuyển David Cup Serbia, Bogdan Obradovic tiết lộ số lượng Grand Slam mà người học trò xuất sắc nhất của ông muốn có.

Ông chia sẻ với BBC 5 Live: "Tôi đã nói chuyện với Novak Djokovic khi anh ấy 9 tuổi, đó là khi chúng tôi gặp nhau lần đầu tiên. Sau đó, khi anh ấy 13 tuổi, chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau trong 18 năm, đó là một khoảng thời gian rất dài. Anh ấy chia sẻ với tôi rất nhiều, trong đó có việc hướng tới 30 Grand Slam. Đó là những gì Novak muốn".

Tiếp bước Nadal, Djokovic mở trung tâm quần vợt

Tay vợt người Serbia đã tỏ ra rất vui mừng và thể hiện sự thân thiện của mình với các học viên nhí, nụ cười thường xuyên xuất hiện trên gương mặt của nhà vô địch Wimbledon 2022. Cũng ở buổi khánh thành trung tâm quần vợt, Novak Djokovic cũng đã có những chia sẻ về việc tham dự Mỹ mở rộng cũng như Australia mở rộng.

Dominic Thiem vào tứ kết Thụy Điển mở rộng - Djokovic mở trung tâm quần vợt
Tiếp bước Nadal, Djokovic mở trung tâm quần vợt.

"Câu chuyện ở Australia năm nay sẽ không lặp lại ở Mỹ, tôi sẽ không đến Mỹ nếu không được phép. Chúng tôi biết điều gì đã xảy ra và tôi muốn quay lại Australia, tôi đã giành được những danh hiệu Grand Slam tại quốc gia này và tôi hi vọng mình sẽ có thể ở đó. Tôi là 1 VĐV chuyên nghiệp và tôi muốn thi đấu ở các giải đấu, nếu được phép tôi sẽ có mặt nhưng nếu không được phép tôi sẽ không đến đó. Tôi thấy mình đang tràn đầy năng lượng và có thể thi đấu vài năm nữa vì vậy vẫn còn nhiều cơ hội".

Djokovic cho biết mình vẫn chưa có kế hoạch tiêm phòng bởi vậy nó sẽ làm giảm khả năng tham dự các giải đấu của tay vợt người Serbia do đó cơ hội để Djokovic dẫn đầu danh sách những tay vợt giành nhiều danh hiệu Grand Slam sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.