Tin tennis 24/4: Djokovic ngược dòng vào chung kết Serbia Open

(VOH) - Djokovic đã ngược dòng đánh bại Khachanov, qua đó giành vé vào chung kết Serbia Open 2022; Rublev cho rằng, lệnh cấm các tay vợt Nga dự Wimbledon là một hành động phân biệt đối xử.

Djokovic ngược dòng giành vé vào chung kết Serbia Open

Bất ngờ xảy ra ngay ở game đầu tiên khi Djokovic bị Khachanov đoạt break. Lợi thế tâm lý có được giúp Khachanov chơi tự tin. Game 3 chứng kiến tay vợt Nga có lợi điểm và suýt giành được break thứ hai, nhưng “Nole” cứu thành công.

Thế giằng co qua từng game được hai tay vợt duy trì. Game 10 chứng kiến Djokovic có cơ hội đoạt break nhưng rốt cuộc bị Khachanov thắng ngược. Set 1 khép lại với tỉ số 6-4 cho Khachanov. Tuy vậy, chiến thắng trong set 1 không giúp Khachanov có được sức bật tốt ở set 2. Djokovic như “lột xác” với lối chơi tấn công rát mặt, sớm dẫn 3-1 rồi 5-1, trước khi khép lại set 2 chóng vánh với tỉ số 6-1.

Djokovic ngược dòng vào chung kết Serbia Open - Rublev cho rằng Wimbledon phân biệt đối xử
Djokovic ngược dòng giành vé vào chung kết Serbia Open.

Set 3 bắt đầu thảm họa với Khachanov khi anh bị Djokovic bẻ game giao bóng đầu tiên. Kịch bản tương tự set 2 diễn ra khi tay vợt Serbia không cho đối thủ thêm bất kỳ cơ hội gây bất ngờ nào. Sau khi có thêm một điểm break ở game 6, “Nole” khép lại trận đấu bằng một game thắng trắng.

Thắng lợi trước Khachanov giúp Djokovic đường hoàng tiến vào chung kết, nơi anh sẽ gặp Rublev, người đã vượt qua Fognini ở trận bán kết còn lại với các tỉ số 6-2, 6-2.

Iga Swiatek vào chung kết giải quần vợt Stuttgart Open

Sau liên tiếp các trận thắng cách biệt với tỉ số 2-0, tới trận bán kết gặp Liudmila Samsonova, tay vợt nữ số 1 thế giới Iga Swiatek mới phải trải qua 1 cuộc so tài kịch tính kéo dài 3 set. Dù là tay vợt duy nhất không được xếp làm hạt giống có mặt ở bán kết của giải quần vợt Stuttgart Open, nhưng Samsonova lại bất ngờ có được set thắng sau loạt tiebreak.

Djokovic ngược dòng vào chung kết Serbia Open - Rublev cho rằng Wimbledon phân biệt đối xử
Iga Swiatek có màn lội ngược dòng kịch tính tại bán kết giải quần vợt Stuttgart Open.

Để thua ở set 1, nhưng bản lĩnh của Iga Swiatek được cô thể hiện đúng lúc, với các pha ghi điểm liên tiếp để ngược dòng thành công ở 2 set tiếp theo với phần thắng 6-4, 7-5. Dù mất đến 3 giờ 3 phút tranh tài để có được chiến thắng ngược dòng 2-1 chung cuộc, nhưng Swiatek đã cho thấy quyết tâm trong từng trận đấu để giành quyền vào chung kết. Tay vợt của Ba Lan cũng đồng thời đạt cột mốc trận thắng thứ 22 liên tiếp trong mùa giải này.

Ở cặp bán kết còn lại, hạt giống số 3 Aryna Sabalenka mất tròn 100 phút để vượt qua hạt giống số 2 Paula Badosa sau 2 set với tỉ số 7-6, 6-4 để giành quyền vào chung kết gặp Iga Swiatek.

Stefanos Tsitsipas bị loại ở tứ kết Barcelona Open 2022

Hạt giống số một Stefanos Tsitsipas thua Carlos Alcaraz 4-6, 7-5, 2-6 ở tứ kết giải đất nện Barcelona Open. Alcaraz đã có trận thắng ấn tượng với những pha bỏ nhỏ khiến đối thủ bất ngờ, bên cạnh các cú đánh xuất thần. Cả trận, chủ nhân danh hiệu Miami Open 2022 giao bóng một vào sân đạt tỷ lệ 71% và tận dụng thành công 5/6 cơ hội có break-point.

Djokovic ngược dòng vào chung kết Serbia Open - Rublev cho rằng Wimbledon phân biệt đối xử
Stefanos Tsitsipas bị loại ở tứ kết Barcelona Open 2022

Toàn thắng cả ba trận gặp Tsitsipas, trong đó có lần gần nhất tại Miami năm nay, Alcaraz giành vé vào bán kết Barcelona Open 2022, nơi anh sẽ có lần đầu đối mặt Alex de Minaur - người đã hạ hạt giống số bốn Cameron Norrie 6-3, 5-7, 6-1.

Alcaraz đang hướng tới danh hiệu ATP 500 đầu tiên tại quê nhà. Bảng xếp hạng ATP cập nhật đầu tuần tới sẽ chứng kiến tay vợt Tây Ban Nha lần đầu trong sự nghiệp lọt vào top 10 thế giới. Cặp bán kết còn lại là màn tái đấu giữa hạt giống số sáu Diego Schwartzman và Pablo Carreno Busta - người đang có lợi thế đối đầu 2-1 trước đối thủ đến từ Argentina.

Andrey Rublev: ‘Wimbledon phân biệt đối xử’

Tay vợt số tám thế giới Andrey Rublev cho rằng, lệnh cấm các tay vợt Nga dự Wimbledon năm nay là một hành động phân biệt đối xử: "Những lý do họ đưa ra hoàn toàn vô nghĩa. Chúng tôi có thể cùng ký cam kết trao toàn bộ tiền thưởng cho các hoạt động nhân đạo, giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn sau chiến tranh. Chúng tôi muốn chứng minh bản thân là người tốt, giàu lòng trắc ẩn. Nhiều tay vợt sẽ đồng ý với đề xuất này của tôi”.

Djokovic ngược dòng vào chung kết Serbia Open - Rublev cho rằng Wimbledon phân biệt đối xử
Andrey Rublev: ‘Wimbledon phân biệt đối xử’.

All England Club lo ngại viễn cảnh phải trao chức vô địch cho một trong các tay vợt Nga hoặc Belarus. Có bốn tay vợt nam của Nga nằm trong top 30 ATP, trong đó Daniil Medvedev xếp số hai, còn Rublev đứng thứ tám thế giới. Tay vợt nữ Aryna Sabalenka của Belarus đang xếp số bốn thế giới và năm ngoái cô từng vào tới bán kết Wimbledon.

Trên thực tế, All England Club có quyền cấm bất cứ tay vợt nào dự giải, mà không phụ thuộc vào sự điều chỉnh của ATP hay WTA. Đây cũng là lần đầu từ kỷ nguyên Mở, Wimbledon ra lệnh cấm một nhóm tay vợt mạnh như vậy vì lý do ngoài thể thao.

Chuyên gia quần vợt cảnh báo phong độ của Djokovic

Cựu tay vợt số 2 thế giới Alex Corretja hiện đang là một chuyên gia quần vợt hàng đầu vừa lên tiếng nhận định về cơ hội của Djokovic tại Roland Garros sắp tới. Theo đó, chuyên gia người Tây Ban Nha cho rằng Djokovic cần chơi thêm ít nhất 10-12 trận để lấy lại cảm giác vốn có trước khi tham dự Roland Garros.

"Djokovic cũng giống như những tay vợt khác sẽ cần có thời gian để tìm lại phong độ. Anh ấy cần phải kiên nhẫn bởi đã không thi đấu trong một khoảng thời gian dài. Ngay cả khi không bị chấn thương, anh ấy cũng tỏ ra khá nhạt nhòa và thiếu động lực cần thiết. Cách tốt nhất để Djokovic chuẩn bị cho Roland Garros sẽ là tham dự thêm 10-12 trận đấu nữa", Corretja nhận định.

Alcaraz thừa nhận không muốn bị ví với Nadal

Tài năng trẻ triển vọng bậc nhất của làng quần vợt thế giới hiện tại Carlos Alcaraz mới đây đã lên tiếng thừa nhận anh không muốn bị so sánh quá nhiều với người "đàn anh" Rafael Nadal. Dù luôn bị gọi là "Tiểu Nadal" nhưng Alcaraz khẳng định lối chơi của anh không giống với "Vua đất nện".

"Tôi luôn coi Nadal là một tấm gương để học hỏi và tiến bộ. Những gì Nadal làm được thực sự là rất điên rồ. Tôi tự hào khi được ví với anh ấy nhưng tôi nghĩ phong cách thi đấu của tôi không giống với Nadal. Bởi vậy, tôi muốn mình có lối đi riêng trong tương lai", Alcaraz chia sẻ.

Murray ủng hộ quyết định mới của Wimbledon

Tay vợt cựu số 1 thế giới Andy Murray vừa lên tiếng ủng hộ quyết định cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon năm nay. Tay vợt người Scotland khẳng định đây là một phán quyết kịp thời và phù hợp với tình hình thực tế.

"Tôi sẵn sàng đứng trước báo chí để bảo vệ Ban tổ chức Wimbledon. Đây là một quyết định khó khăn và chắc chắn sẽ gây tranh cãi lớn nhưng tôi tin họ đã làm đúng", Murray chia sẻ sau phán quyết của BTC Wimbledon.