Tin tennis 4/4: Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022

(VOH) - Sau 1 giờ 52 phút thi đấu, Carlos Alcaraz đã vượt qua Casper Ruud ở trận chung kết Miami Open 2022 để giành danh hiệu vô địch đầu tiên tại một giải đấu Masters 1000.

Đánh bại Ruud, Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022

Trong sự nghiệp, Casper Ruud và Carlos Alcaraz mới chỉ gặp nhau 1 lần và đó là vào năm ngoái tại Andalucia Open. Tại đây, tay vợt người Tây Ban Nha là người có được niềm vui chiến thắng.

Rạng sáng nay (4/4), 2 tay vợt này chạm trán nhau lần thứ 2 và lần này là ở trận chung kết Miami Open. Kết quả sau cùng thì vẫn vậy khi Carlos Alcaraz đã giành chiến thắng. Hạt giống số 14 của giải vượt qua Casper Ruud với tỉ số 2-0 sau 1 giờ 52 phút thi đấu. Tỉ số các set lần lượt là 7-5 và 6-4.

Chiến thắng này giúp Alcaraz chính thức đoạt danh hiệu Masters 1000 đầu tiên trong sự nghiệp. Anh trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử vô địch đơn nam Miami Open (18 tuổi 333 ngày), tay vợt trẻ thứ 3 vô địch Masters 1000 kể từ năm 1990, sau Michael Chang và đồng hương Rafael Nadal. Không chỉ vậy, chiến tích này cũng sẽ đưa Alcaraz vươn lên hạng 11 ATP.

Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022 - Federer bay khỏi top 40 ATP
Alcaraz thắng thuyết phục Casper Ruud để trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử vô địch đơn nam Miami Open.

Iga Swiatek và sự trở lại mạnh mẽ sau năm 2021 không thành công

Mùa giải quần vợt 2022 dù mới chỉ trôi qua chưa được 1 nửa thời gian, nhưng có thể nói đây là 1 mùa giải khá thành công với tay vợt người Ba Lan Iga Swiatek khi cô vừa có được danh hiệu tay vợt nữ số 1 thế giới. Điều này càng trở nên ấn tượng hơn khi nhiều người biết rằng Swiatek đã phải trải qua mùa giải 2021 khó khăn như thế nào.

Trong 1 chia sẻ trước thềm mùa giải quần vợt 2022, tay vợt từng vô địch Grandslam Pháp mở rộng là Iga Swiatek cho biết: năm 2021 là khoảng thời gian mà cô đã gặp rất nhiều áp lực. Chức vô địch ấn tượng tại Grandslam Pháp mở rộng năm 2020 khi mới 19 tuổi, cùng vô số những kỷ lục mà Swiatek tạo ra đã khiến danh tiếng của tay vợt người Ba Lan nổi lên nhanh 1 cách chóng mặt.

Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022 - Federer bay khỏi top 40 ATP
Iga Swiatek và sự trở lại mạnh mẽ sau năm 2021 không thành công.

Nhưng cũng chính từ đây, nhiều người đã đặt áp lực phải chiến thắng và có danh hiệu lên Swiatek, và cô đã không thể đáp lại được niềm hy vọng ấy với chỉ 1 danh hiệu WTA 500 tại Adelaide mở rộng hồi đầu năm 2021.

Thế nhưng năm 2022 lại là 1 mùa giải hoàn toàn khác với tay vợt người Ba Lan. Iga Swiatek đã có được chức vô địch ở 2 giải WTA 1000 là Indian Wells và Miami mở rộng, cùng với đó là danh hiệu tay vợt nữ số 1 thế giới.

Điều đáng nói ở đây, là Swiatek đạt được những danh hiệu và cột mốc nói trên ở mặt sân cứng, mặt sân không phải là sở trường của tay vợt người Ba Lan. Swiatek đang cho thấy rằng  việc cô có được danh hiệu tay vợt nữ số 1 thế giới là hoàn toàn xứng đáng trước việc tay vợt cựu số 1 thế giới Ashleigh Barty đột ngột quyết định giải nghệ.

Sau khi đăng quang Miami Open, tay vợt 20 tuổi người Ba Lan đã rút lui khỏi giải WTA tại Charleston (Mỹ) diễn ra từ 4-10/4. Swiatek lý giải quyết định của mình: “Xin lỗi mọi người, nhưng sau khi thi đấu 3 trận chung kết (tại Doha, Indian Wells và Miami) như phải trải qua các màn đua marathon, tôi đang rất mệt mỏi và bị chấn thương nhẹ ở cánh tay”.

Lý Hoàng Nam trở lại Top 500 ATP

Tay vợt số một Việt Nam Lý Hoàng Nam tăng 85 bậc để lên thứ 483 thế giới, sau thành tích á quân giải ITF M25 Toulouse ở Pháp. Với vị trí 568 ATP trước khi bước vào giải M25 Toulouse, Hoàng Nam được xếp hạt giống số tám. Anh lần lượt hạ các tay vợt chủ nhà Paul Cayre 6-2, 7-5, Antoine Vincent 7-5, 6-3 và Maxence Broville 6-4, 6-2. Ở bán kết, Hoàng Nam dẫn hạt giống số hai Harold Mayot 7-5, 3-1 trước khi đối thủ này bỏ cuộc.

Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022 - Federer bay khỏi top 40 ATP
Lý Hoàng Nam trở lại Top 500 ATP.

Federer bị bay khỏi top 40 bảng xếp hạng

Theo tờ Tennis World USA, sau khi Miami Open 2022 kết thúc, Roger Federer sẽ từ vị trí 26 thế giới hiện tại (với 1.620 điểm) tụt xuống đứng ngoài top 40 trên bảng xếp hạng ATP. Đây là lần đầu tiên sau gần 22 năm kể từ năm 2000, “Tàu tốc hành” mới lại có thứ hạng thấp đến vậy kể từ khi anh bắt đầu chơi tennis chuyên nghiệp từ mùa giải 1998.

Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022 - Federer bay khỏi top 40 ATP
Roger Federer sắp nằm ngoài top 40 thế giới sau gần 22 năm.

Federer dự kiến sẽ bị trừ đến 1.120 điểm trong thời thời gian tới khi vắng mặt ở một loạt giải đấu do chưa bình phục chấn thương. Đó là khi tay vợt 40 tuổi người Thụy Sĩ mất 90 điểm ở Madrid Masters, 180 điểm tại Roland Garros, 250 điểm ở Halle Open và 600 điểm tại Wimbledon.

Tuy nhiên, thông tin tích cực là Federer đã trở lại tập luyện khi hôm 19/3 vừa qua, anh đã đăng tải trên trang Instagram cá nhân đoạn video clip ngắn khi tung ra những cú thuận tay khá uy lực trong phòng tập trên mặt sân cứng.

Nadal vẫn có cửa dự Barcelona Open

Sau trận thua sốc 3-6, 6-7 trước Taylor Fritz ở chung kết Indian Wells Masters hôm 21/3, Rafael Nadal đã buộc phải rời xa sân đấu từ 4-6 tuần để điều trị chấn thương hông. “Bò tót” sẽ chắc chắn không thể tham dự Monte Carlo Masters (9-17/4), nhưng khả năng tranh tài của anh tại Barcelona Open (18-24/4) vẫn còn bỏ ngỏ.

Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022 - Federer bay khỏi top 40 ATP
David Ferrer kỳ vọng Rafael Nadal hồi phục chấn thương sớm hơn dự tính để kịp dự Barcelona Open.

Chia sẻ trên tờ Marca mới đây, David Ferrer, Giám đốc điều hành của Barcelona Open cho rằng anh vẫn kỳ vọng người bạn thân Nadal kịp bình phục chấn thương để tham dự giải đấu mà Rafa được đặt tên cho sân chính.

“Nadal là một tay vợt không thể thay thế, nhưng chúng tôi cũng có sự mới lạ đến từ (Carlos) Alcaraz, người tạo ra rất nhiều kỳ vọng sau cách cậu ấy thể hiện ở nhiều giải đấu của năm nay. Có Rafa tham dự là một điều gì đó rất độc đáo và điều duy nhất tôi hy vọng là anh ấy sẽ bình phục sớm nhất có thể để kịp tranh tài”.

Djokovic không tiêm vaccine Covid-19 vẫn đượckhâm phục

Novak Djokovic đang tích cực luyện tập ở sân Country Club tại Monte Carlo (Monaco) để chuẩn bị cho sự trở lại thi đấu của mình sau scandal bị trục xuất khỏi Australia hồi đầu năm. Tay vợt nam số 1 thế giới hiện tại sẽ tham dự 4 giải đấu trong mùa giải đất nện năm nay gồm Serbia Open, Madrid Masters, Rome Masters và Roland Garros.

Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022 - Federer bay khỏi top 40 ATP
HLV nổi tiếng Rob Steckley (phải) ngợi khen Novak Djokovic khi dám bảo vệ quan điểm cá nhân không tiêm vaccine Covid-19.

Mới đây, Rob Steckley, HLV hiện tại của 2 tay vợt Denis Shapovalov và Anastasia Pavlyuchenkova cho rằng Djokovic đã làm “điều điên rồ” nhưng “đáng khâm phục” khi sẵn sàng hy sinh cả Australian Open, Indian Wells Masters hay Miami Masters để bảo vệ quan điểm bản thân không tiêm vaccine phòng Covid-19.

Phát biểu trên podcast Match Point Canada, Steckley chia sẻ: “Các bạn có thể nói về Djokovic, người đang tin tưởng vào việc không cần tiêm phòng đầy đủ, đúng không nào? Tôi biết rằng quan điểm của đó là điều mà cậu ấy tin tưởng và đứng vững lập trường của mình”.

“Thật điên rồ khi nghĩ rằng một người nào đó ở vào vị trí của Djokovic dám chĩa nòng súng của mình để chống lại thế giới. Tôi thấy điều đó thật đáng khâm phục vô cùng”.

Thiem tiết lộ cách giải khuây khi đang điều trị Covid-19

Hôm 3/4, Dominic Thiem đã đăng tải trên trang Instagram cá nhân bức ảnh anh đang tươi cười khi cầm một quyển sách. Tay vợt người Áo từng vô địch đơn nam US Open 2020 tiết lộ anh đang tận hưởng thú vui đọc sách trong lúc đang cách ly ở nhà riêng để điều trị Covid-19 sau khi vừa xác định bản thân đã dương tính cách đây 4 ngày.

Thiem viết dòng chú thích ảnh: “Điều tôi sẽ làm trong những ngày tới đây là dành nhiều thời gian nghiền ngẫm những cuốn sách hay”.

Barty giành danh hiệu đầu tiên sau khi từ giã tennis

Ash Barty đã giành được danh hiệu đầu tiên kể từ khi giã từ sự nghiệp quần vợt, tại một giải đấu golf địa phương ở quê nhà Australia vào cuối tuần qua. Chức vô địch giúp cựu số 1 thế giới nhận được giải thưởng trị giá… 17 bảng, con số quá nhỏ so với 18 triệu bảng Anh tiền thưởng mà cô nhận được trong suốt sự nghiệp quần vợt.

Tháng trước, Barty đã gây chấn động thể thao thế giới khi tuyên bố giã từ sự nghiệp quần vợt dù đang đứng số 1 WTA.

Alcaraz vô địch đơn nam Miami Open 2022 - Federer bay khỏi top 40 ATP
Barty vô địch giải golf ở quê nhà Australia.

Sherif lần thứ lên ngôi tại WTA 125

Hạt giống số 3 Mayar Sherif đã không để thua 1 set nào trên đường đến danh hiệu WTA 125 thứ hai của cô tại AnyTech365 Andalucia Open, giành chiến thắng chung cuộc 7-6 (1), 6-4 trước Tamara Korpatsch sau 2 giờ 8 phút trong trận chung kết.