Tin tennis 5/6: Iga Swiatek lần thứ 2 vô địch Roland Garros

(VOH) - Giành chiến thắng trước Coco Gauff ở trận chung kết đơn nữ Roland Garros 2022, Iga Swiatek lần thứ 2 đăng quang tại giải Grand Slam trên mặt sân đất nện.

Vượt qua Coco Gauff, Iga Swiatek lần thứ 2 vô địch Roland Garros

Iga Swiatek bước vào trận chung kết Roland Garros thứ 2 trong sự nghiệp của mình gặp tài năng trẻ Coco Gauff với sự tự tin, khi đang sở hữu mạch thắng liên tiếp tới 34 trận và sớm giành break ngay từ game thứ nhất và game thứ 3 khi Coco Gauff là người giao bóng. Điều này khiến cục diện của set thứ nhất hoàn toàn có lợi nghiêng về phía tay vợt số 1 thế giới, khi Iga Swiatek tấn công hiệu quả và thắng cách biệt 6-1, trong khi Coco Gauff lại thiếu sự chính xác ở các pha xử lý quyết định.

Vượt qua Coco Gauff, Iga Swiatek lần thứ 2 vô địch Roland Garros
Iga Swiatek lần thứ 2 vô địch Roland Garros.

Mọi chuyện tưởng như đã được cải thiện cho Coco Gauff khi cô sớm bẻ game giao bóng của đối thủ ngay đầu set thứ 2 và có lúc đã vượt lên dẫn 2-0. Nhưng chính ở thời điểm này, bản lĩnh của tay vợt số 1 thế giới lại được phát huy, Iga Swiatek đòi lại 2 game đấu để cân bằng tỉ số 2-2, rồi sau đó tiến thẳng tới phần thắng 6-3. Khép lại trận chung kết với kết quả 2-0 chung cuộc, 6-1, 6-3, Iga Swiatek đã có lần thứ 2 trong sự nghiệp vô địch Roland Garros vào các năm 2020 và 2022.

Iga Swiatek tiếp tục toàn thắng mỗi khi so tài với Coco Gauff, đồng thời cân bằng thành tích thắng 35 trận liên tiếp trong thế kỷ 21 của Venus Williams. Một kỷ niệm ngọt ngào với Iga Swiatek khi cô đón tuổi 21 tại Paris và có lần thứ 2 đăng quang tại giải Grand Slam trên mặt sân đất nện danh giá.

Djokovic mất ngôi số 1 thế giới, SAO nào chiếm đỉnh bảng xếp hạng?

Trận thua trước Rafael Nadal của Novak Djokovic tại tứ kết Roland Garros 2022 đã lấy đi quá nhiều điều quan trọng với tay vợt Serbia. Mất đi cơ hội bảo vệ danh hiệu Roland Garros, tay vợt số 1 thế giới cũng chính thức phải nhường ngôi cho đối thủ khác vào ngày 13/6.

Thông thường, ATP sẽ tính toán "cộng trừ" số điểm các tay vợt giành được tại giải năm ngoái so với năm nay, ngay sau khi giải đấu kết thúc, tuy nhiên sau Roland Garros (tức 13/6) điểm giành được tại giải năm 2021 mới bị trừ (giải năm ngoái diễn ra muộn hơn 1 tuần). Do đó điểm tổng hiện tại và số điểm thưởng của các tay vợt sẽ được ATP công bố vào ngày 6/6 (sau Roland Garros 2022) chỉ là tạm thời.

Vượt qua Coco Gauff, Iga Swiatek lần thứ 2 vô địch Roland Garros
Zverev (giữa) không thể vô địch Roland Garros 2022, vị trí số 1 thế giới sẽ thuộc về Medvedev vào ngày 13/6.

Theo ATP, trước đó Alexander Zverev có cơ hội giành ngôi số 1 thế giới. Nhưng tay vợt người Đức này đã buộc phải rời Roland Garros theo một cách đau đớn nhất với chấn thương cổ chân gặp phải ở cuộc so tài với Rafael Nadal ở set 2 trận bán kết.

Do Alexander Zverev không thể đăng quang (thua ở bán kết), Djokovic sẽ có thêm một tuần giữ số một, nâng tổng số tuần giữ "đỉnh" bảng xếp đơn nam tennis lên 373. Kỷ lục mọi thời do huyền thoại nữ Steffi Graf giữ với 377 tuần.

Vào 13/6, Djokovic sẽ bị trừ 2.000 điểm vì không bảo vệ được thành tích vô địch Roland Garros 2021. Lúc ấy Danill Medvedev sẽ trở lại ngôi số 1 thế giới, trước đó tay vợt Nga có 3 tuần đứng ngôi đầu trước khi nhường vị trí cho Nole.

Ngày 13/6 là tuần lễ đầu tiên kể từ 10/11/2003 chứng kiến "Big Four" gồm Djokovic, Nadal, Federer và Murray, không có ai nằm trong top 2 vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng ATP. Có lẽ đây là thời điểm mà người ta cảm nhận rõ rệt nhất "triều đại" thống trị tennis của nhóm 4 tay vợt lớn dã dần thoái trào, ít nhất trên bảng xếp hạng ATP.

Cô gái tự trói mình vào lưới ở bán kết Roland Garros 2022

Ở trận bán kết đơn nam giữa Ruud vs Cilic bị gián đoạn một thời gian khoảng 15 phút trong set thứ 3 bởi cô gái 22 tuổi Alizée - một thành viên của nhóm bảo vệ môi trường Derniere Renovation. Mặc áo mang dòng chữ "Chúng ta chỉ còn lại 1.028 ngày", cô áp sát vào lưới và quỳ trên sân đất nện trước lúc bị an ninh đưa ra.

Vượt qua Coco Gauff, Iga Swiatek lần thứ 2 vô địch Roland Garros
Alizée quấy rối trận đấu của Ruud.

Cả hai tay vợt sững sờ trước những gì họ chứng kiến. Trọng tài chính sau đó yêu cầu hai tay vợt trở lại phòng thay đồ cho đến khi sự việc được giải quyết.

“Thành thật mà nói, tôi đã hơi sợ hãi. Tôi thực sự không biết chuyện gì đang xảy ra. Tôi thực sự không biết phải phản ứng thế nào, và tôi cũng không biết liệu… bởi vì tôi chỉ nhìn thấy lưng của cô ấy… Tôi không biết cô ấy đang cầm gì hay thứ gì đang quấn quanh cổ. Tôi không thấy quá nhiều.", Ruud thú nhận.

Đây không phải là lần đầu Roland Garros xảy ra sự cố liên quan đến cổ động viên quá khích trong khi trận đấu diễn ra. Ở chung kết đơn nam năm 2009, một khán giả đã nhảy xuống sân và cố gắng chụp chiếc mũ lên đầu Roger Federer. Tại Grand Slam đất nện năm 2013, một khán giả đeo mặt nạ đã chạy quanh sân vẫy pháo sáng trong trận đấu giữa Rafael Nadal và David Ferrer.

"Coco Gauff hay hơn Raducanu, giỏi nhất trong các tay vợt trẻ"

Chris Evert, người từng giành 18 Grand Slam đơn nữ khẳng định Coco Gauff chính là người xuất sắc nhất trong số các tay vợt trẻ đương đại. Thậm chí, huyền thoại tennis Mỹ khẳng định á quân Roland Garros 2022 còn hay hơn cả "hiện tượng" Emma Raducanu.

Coco Gauff sinh năm 2004 (nhỏ hơn Raducanu 2 tuổi) nhưng đã 2 lần vào chung kết Grand Slam (1 đánh đơn, 1 đánh đôi), giành 1 danh hiệu WTA 1000 tournaments (Qatar Open 2022).

Nadal nhắm tới "danh hiệu lớn nhất sự nghiệp"

HLV Carlos Moya khẳng định chức vô địch Roland Garros 2022 sẽ là danh hiệu lớn nhất trong sự nghiệp của Rafael Nadal, thậm chí vượt qua mọi vinh quang Grand Slam trước đó. Hiện "Bò tót" đang nắm giữ kỷ lục 21 Grand Slam và 13 lần lên ngôi ở Roland Garros. Vào 20h, anh sẽ đối đầu Casper Ruud ở chung kết Grand Slam đất nện.