Tin tennis: Giải quyết định của Hoàng Nam, ATP sẽ thưởng kỷ lục

(VOH) - Hoàng Nam ra quân thuận lợi tại giải đấu quan trọng quyết định suất dự Australian Open 2023; ATP Tour từ mùa 2023 sẽ tăng số tiền thưởng thêm 37,5 triệu USD.

Yokkaichi Challenger sẽ quyết định suất dự Grand Slam của Hoàng Nam

Thành tích tại giải Yokkaichi Challenger thuộc hệ thống ATP Challenger 80 diễn ra từ 21 đến 27/11 tại Nhật Bản sẽ quyết định suất dự Australian Open 2023 của Lý Hoàng Nam. Tay vợt số 1 Việt Nam được xếp hạng giống số 7 tại giải đấu này.

Chấn thương chưa hồi phục kịp khiến tay vợt chủ nhà Yasutaka Uchiyama rút lui trước trận ra quân gặp Lý Hoàng Nam và Trotter James được trao suất may mắn thế chỗ. Trotter, người Nhật Bản sinh năm 1999, xếp thứ 491 thế giới (ATP).

Tin tennis: Giải quyết định của Hoàng Nam, ATP 2023 thưởng kỷ lục
Yokkaichi Challenger sẽ quyết định suất dự Grand Slam của Hoàng Nam.

Trước đối thủ yếu hơn, Hoàng Nam chơi tự tin và không mất nhiều sức giành chiến thắng 6-3, 6-1 sau 80 phút. Với trận thắng này, Hoàng Nam sẽ có thêm 7 điểm cùng 860 USD tiền thưởng. Ở vòng hai, anh tiếp tục chạm trán một tay vợt Nhật Bản khác, Sho Shimakukuro – cùng sinh năm 1997 và đang xếp 284 ATP.

Để chắc chắn có mặt trong top 240 thế giới ở thời điểm chốt danh sách dự Australian Open 2023, tay vợt Việt Nam cần bảo toàn được số điểm hiện tại, để hiện thực hóa giấc mơ lần đầu tham dự một giải Grand Slam.

Mục tiêu của Lý Hoàng Nam tại Yokkaichi Challenger tuần này là ít nhất phải vào đến tứ kết, bởi anh sẽ bị trừ 20 điểm vô địch của hai giải M15 Cancun tại Mexico năm ngoái. Số điểm tương ứng nhận được nếu thắng các trận kế tiếp lần lượt là 16 điểm (tứ kết), 30 điểm (bán kết), 50 điểm (chung kết) và 80 điểm (vô địch).

Nếu vào đến bán kết - nơi tay vợt Việt Nam có thể sẽ gặp hạt giống số một Kaichi Uchida, anh sẽ nhận 30 điểm thưởng. Khi đó, Lý Hoàng Nam sẽ đi vào lịch sử với tư cách tay vợt Việt Nam đầu tiên góp mặt ở Australian Open, cũng như ở Grand Slam.

Yokkaichi là giải thứ tư liên tiếp thuộc hệ thống Challenger 80 tại Nhật Bản mà Hoàng Nam tham dự. Trước đó, anh bị loại từ vòng một giải Yokohama Koei và Hyogo Noah, xem kẽ là lần vào bán kết Matsuyama – thành tích giúp anh vươn lên thứ 236 ATP – cao nhất sự nghiệp.

ATP sẽ có những thay đổi trong năm 2023

Các giải ATP Tour đều có doanh thu tốt trong những năm gần đây khi có được sự quan tâm của nhiều khán giả hơn. Cùng với xu thế chung của thể thao thế giới hiện nay là tăng tiền thường nên ATP cũng không ngoại lệ.

Từ mùa giải 2023, số tiền thưởng của các giải đấu ATP Tour sẽ là 217,9 triệu USD, tăng 37,5 triệu USD so với mùa giải 2022.

Tin tennis: Giải quyết định của Hoàng Nam, ATP 2023 thưởng kỷ lục
ATP sẽ có những thay đổi trong năm 2023.

Bênh cạnh đó, 3 giải Masters 1000 là Indian Wells Open, Miami Open và Thượng Hải Open sẽ tăng thời gian tổ chức lên 2 tuần - tương đương với Grand Slam trong năm 2023.

Năm 2025 sẽ có thêm 1 giải đấu nữa được nâng tầm Masters 1000. Đó là những kế hoạch cụ thể giúp ATP tăng doanh thu và từ đó các tay vợt sẽ nhận được nhiều tiền thưởng hơn khi tham gia.

BXH ATP lần đầu tiên sau 26 năm chứng kiến điều này?

Bảng xếp hạng ATP lần đầu tiên sau 26 năm chứng kiến sự thống trị của hai tay vợt cùng một quốc gia là Carlos Alcaraz và Rafael Nadal.

Khi Rafael Nadal bị loại ở vòng bảng ATP Finals năm nay, Carlos Alcaraz cũng được vinh danh ở vị trí số một thế giới. Thất bại của Casper Ruud ở chung kết ATP Finals dưới tay Novak Djokovic giúp Nadal bảo toàn vị trí số hai, kém Alcaraz 800 điểm.

Gần nhất, Pete Sampras và Michael Chang là hai người làm được điều tương tự. Ở thời điểm kết thúc mùa giải 1996, hai tay vợt Mỹ chia sẻ hai vị trí dẫn đầu bảng điểm ATP.

Tin tennis: Giải quyết định của Hoàng Nam, ATP 2023 thưởng kỷ lục
BXH ATP lần đầu tiên sau 26 năm chứng kiến điều này?