Tin tennis: Roger Federer sẽ giải nghệ sau Laver Cup

(VOH) - Huyền thoại của làng quần vợt thế giới Roger Federer sẽ giã từ sự nghiệp đầy hiển hách của mình sau Laver Cup vào tuần tới; Alcaraz kiếm nhiều tiền thưởng nhất năm 2022.

Roger Federer sẽ giải nghệ sau Laver Cup

Kể từ chấn thương đầu gối tại Wimbledon 2021, Roger Federer vẫn phải điều trị và tập luyện nhẹ nhằm hồi phục một cách nhanh chóng nhất. Thế nhưng, mới đây, tay vợt 41 tuổi đã khiến người hâm mộ sốc nặng khi anh tuyên bố sẽ chia tay sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp sau Laver Cup 2022.

Federer sẽ giải nghệ sau Laver Cup - Alcaraz kiếm nhiều tiền thưởng nhất năm 2022
Roger Federer tuyên bố chia tay sự nghiệp quần vợt.

Trên trang cá nhân của mình, Federer đã đăng tải bức tâm thư của mình đầy xúc động: "Tất nhiên rồi, tôi sẽ chơi tennis nhiều hơn trong tương lai. Tuy nhiên, tôi sẽ không dự Grand Slam hay ATP Tour nữa. Đây là một quyết định vừa cay đắng, vừa ngọt ngào. Tôi sẽ nhớ mọi thứ mà những giải đấu mang lại cho mình.

Tôi tin rằng mình là người may mắn bậc nhất trên thế giới. Tôi được ban cho năng khiếu chơi tennis và chạm đến đẳng cấp mà chính bản thân mình cũng không nghĩ đến.

Federer sẽ giải nghệ sau Laver Cup - Alcaraz kiếm nhiều tiền thưởng nhất năm 2022
Federer là một trong những tay vợt vĩ đại nhất lịch sử tennis.

3 năm qua, tôi trải qua nhiều thử thách với những chấn thương và cả các ca phẫu thuật. Tôi đã cố gắng để trở lại thi đấu. Tuy nhiên, tôi hiểu giới hạn của cơ thể mình. Tôi đã 41 tuổi, thi đấu hơn 1.500 trận trong 24 năm qua. Tôi nhận ra đây là thời điểm để kết thúc sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp.

Laver Cup diễn ra sắp tới tại Luân Đôn sẽ là giải ATP cuối cùng của tôi. Tôi vẫn sẽ chơi tennis trong tương lai, tất nhiên, không phải ở các giải Grand Slam hay ATP Tour".

Federer là một trong những tay vợt vĩ đại nhất lịch sử tennis. Anh từng giữ ngôi vị số một thế giới trong 310 tuần, trong đó có kỷ lục 237 tuần liên tiếp. Sự nghiệp của anh gắn liền với cuộc cạnh tranh với Rafael Nadal và Novak Djokovic.

Bên cạnh sự nghiệp đầy thành công, anh cũng là tay vợt thu hút sự truyền thông lớn nhất của làng banh nỉ. Federer luôn là ngôi sao của rất nhiều hợp đồng quảng cáo và là gương mặt đại diện của nhiều sự kiện lớn.

Frances Tiafoe thay thế John Isner tại Laver Cup

Theo thông báo mới nhất của ban tổ chức giải quần vợt đồng đội Laver Cup, tay vợt Frances Tiafoe sẽ gia nhập đội tuyển thế giới, thay thế cho người đồng hương John Isner vì lý do chấn thương.

Đây là lần thứ 2 mà Tiafoe góp mặt trong đội tuyển thế giới tại Laver Cup đối đầu với đội tuyển Châu Âu, lần gần nhất tay vợt người Mỹ tham dự giải đấu này là vào năm 2018. Tuy nhiên lần tham dự này chắc chắn sẽ rất đáng nhớ với Tiafoe khi anh sẽ có cơ hội được đối đầu với 4 tay vợt từng thống trị quần vợt thế giới trong quá khứ của ĐT Châu Âu, đó là Roger Federer, Novak Djokovic, Rafael Nadal và Andy Murray.

Federer sẽ giải nghệ sau Laver Cup - Alcaraz kiếm nhiều tiền thưởng nhất năm 2022
Frances Tiafoe thay thế John Isner tại Laver Cup.

Carlos Alcaraz kiếm nhiều tiền thưởng nhất năm 2022

Tay vợt 19 tuổi kiếm được 2,6 triệu USD nhờ đăng quang Grand Slam ở New York tuần qua. Tính từ đầu năm nay, Carlos Alcaraz đã bỏ túi 7,3 triệu USD, gấp bốn lần tổng tiền thưởng anh kiếm được năm ngoái. Còn tính từ khi bắt đầu bước vào thi đấu ở ATP Tour hai năm trước, Alcaraz đã giành tổng cộng 9,1 triệu USD tiền thưởng.

Ở mùa này, ngoài chức vô địch US Open, Alcaraz có thêm hai danh hiệu Masters 1000 ở Miami và Madrid. Tài năng trẻ Tây Ban Nha còn vô địch hai giải ở Barcelona và Rio, cũng như vào chung kết Hamburg Open và Croatian Open. Trước khi đăng quang ở Flushing Meadows, Alcaraz bị loại lần lượt ở vòng ba Australian Open, vòng bốn Wimbledon và tứ kết Roland Garros năm nay.

Federer sẽ giải nghệ sau Laver Cup - Alcaraz kiếm nhiều tiền thưởng nhất năm 2022
Carlos Alcaraz kiếm nhiều tiền thưởng nhất năm 2022.

Tay vợt 19 tuổi hiện giữ kỷ lục thắng nhiều nhất ở ATP Tour từ đầu năm, với 51 chiến thắng sau 60 trận. Stefanos Tsitsipas xếp thứ hai, với 46 trận thắng và 17 trận thua. Chơi ít hơn đàn em gần 10 trận nhưng Rafael Nadal có tỷ lệ thắng 88%, cao hơn Alcaraz (85%).

Nadal cũng là người đứng ngay sau Alcaraz trong danh sách những tay vợt kiếm nhiều tiền thưởng nhất mùa này, với tổng cộng 6,7 triệu USD. Hai chiếc vé đầu tiên dự ATP Finals năm nay - sự kiện diễn ra vào tháng 11, thuộc về Nadal và Alcaraz.

Casper Ruud rời New York với danh hiệu Á quân US Open cùng 1,3 triệu USD tiền thưởng, nâng tổng số tiền thưởng anh kiếm được ở mùa này lên 4,6 triệu USD. Tsitsipas và Novak Djokovic bằng nhau khi có 4,2 triệu USD tiền thưởng, còn Daniil Medvedev kiếm được 3,2 triệu.

Djokovic vẫn là tay vợt kiếm nhiều tiền thưởng nhất mọi thời đại, với hơn 158 triệu USD. Nadal xếp thứ hai với 131 triệu USD, tiếp theo là Roger Federer với 130 triệu USD. Ngoài ba cái tên này, hiện chưa có tay vợt nào khác trong lịch sử cán mốc 65 triệu USD tiền thưởng sự nghiệp.