Tin tennis: Swiatek được WTA trao thưởng, chia bảng United Cup

(VOH) - Iga Swiatek trở thành tay vợt xuất sắc nhất năm của WTA và những danh hiệu khác đã được trao trong cuối năm 2022; 18 đội tuyển đã được chia thành 6 bảng đấu ở United Cup 2023

WTA trao danh hiệu tay vợt nữ xuất sắc nhất năm cho Iga Swiatek

Iga Swiatek đã có một năm thi đấu đầy thành công. Cô là tay vợt nữ vào chung kết nhiều nhất, có nhiều danh hiệu nhất, thắng nhiều trận Tour nhất. Tổng cộng cô vô địch 8 giải, bao gồm 6 giải liên tiếp trên hành trình đạt 37 chiến thắng liên tục.

Cụ thể, cô đăng quang 2 Grand Slam là Roland Garros và US Open, chinh phục WTA 1000 ở Doha, Indian Wells, Miami và Rome, vô địch WTA 500 tại Stuttgart và San Diego. Tính ra, cô thắng 67 trận mùa này.

Tin tennis: Swiatek được WTA trao thưởng, chia bảng United Cup
WTA trao danh hiệu tay vợt nữ xuất sắc nhất năm cho Iga Swiatek.

 

Chỉ 2 năm sau khi nhận danh hiệu dành cho Tân binh hay nhất năm, cô gái Ba Lan hiện giữ ngôi số 1 thế giới. Không có gì bất ngờ khi tay vợt 21 tuổi đã được WTA trao giải thưởng tay vợt xuất sắc nhất năm 2022.

Bên cạnh Swiatek, hiệp hội quần vợt nữ WTA cũng đã công bố chủ nhân của những giải thưởng cuối năm 2022. Đây được coi như một phần thưởng thêm sau những gì mà các tay vợt đã thể hiện trong 11 tháng đã qua.

Giải thưởng tân binh của năm 2022 vinh danh tay vợt người Trung Quốc - Zheng Qinwen. Tay vợt 20 tuổi đã tăng hơn 100 bậc lên hạng 27 thế giới với phong độ ổn định xuyên suốt mùa giải.

Ở một giải thưởng đáng chú ý khác, Tatjana Maria được xướng tên nhận giải thưởng sự trở lại của năm. Sau khi nghỉ một năm để sinh con, bà mẹ của 2 con Tatjana Maria đã cho thấy nỗ lực khâm phục để trở lại với quần vợt chuyên nghiệp.

Câu chuyện cổ tích khi vào bán kết Wimbledon hẳn là điểm nhấn trong một năm thi đấu vừa qua của tay vợt người Đức.

Chia bảng United Cup 2023: Nadal đấu Kyrgios

2023 là mùa đầu tiên giải đồng đội United Cup được tổ chức. Giải diễn ra tại ba thành phố Brisbane, Perth và Sydney của Australia. Tiền thưởng tại giải đấu là 15 triệu USD và 500 điểm.

18 đội tuyển chia thành 6 bảng đấu ở United Cup 2023, mỗi bảng ba đội, tranh tài trong 11 ngày diễn ra sự kiện (từ ngày 29/12/2022 đến 04/01/2023). Mỗi đội gồm 4 tay vợt nam và 4 tay vợt nữ, dựa vào thứ hạng trên bảng điểm ATP và WTA.

Tin tennis: Swiatek được WTA trao thưởng, chia bảng United Cup
Các bảng đấu cụ thể:
  • BẢNG A: Hy Lạp, Bỉ và Bulgaria
  • BẢNG B: Ba Lan, Thụy Sỹ và Kazakhstan
  • BẢNG C: Mỹ, Đức và Czech
  • BẢNG D: Tây Ban Nha, Australia và Anh
  • BẢNG E: Italia, Brazil và Na Uy
  • BẢNG F: Pháp Croatia và Argentia

Các bảng đấu cũng được bố trí cụ thể sẽ thi đấu tại thành phố nào. Theo đó thì bảng A và F sẽ thi đấu tại Perth. Bảng B và E thi đấu tại Brisbane. Còn bảng C và D sẽ diễn ra tại thành phố Sydney.

Với việc Tây Ban Nha và Australia nằm cùng bảng, Rafael Nadal có cơ hội lần đầu đối mặt Nick Kyrgios sau bán kết Wimbledon hồi tháng 7/2022, nơi tay vợt 36 tuổi rút lui trước trận vì chấn thương vùng bụng. Hai tay vợt từng có 9 lần gặp nhau, trong đó Nadal thắng 6 trận.

Trước đó, Nadal sẽ chơi trận đầu gặp Cameron Norrie của đội tuyển Anh. Chủ nhân 22 Grand Slam sẽ chơi hai trận đơn ở vòng bảng, không góp mặt ở nội dung đánh đôi.

Các đội thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, gồm hai trận đơn nam, hai trận đơn nữ và một trận đôi nam nữ. Tại mỗi thành phố, hai đội đầu bảng sẽ đấu loại trực tiếp để tranh một trong ba vé đi tiếp, cùng với đội thua có thành tích tốt nhất, lọt vào bán kết.

Ash Barty và Roger Federer được tôn vinh dù đã giải nghệ

Dù đã giải nghệ từ tháng 3/2022, Ash Barty vẫn nhận thêm Huân chương Newcombe của Australia dành cho vận động viên xuất sắc nhất trong năm nay. Trước đây, cô từng nhận danh hiệu này vào các năm 2017, 2018, 2019 và 2021.

Nguyên nhân xem ra chủ yếu do cô đã vô địch Australian Open, chấm dứt 44 năm chờ đợi đại diện chủ nhà đăng quang Grand Slam đầu năm của xứ chuột túi.

Tin tennis: Swiatek được WTA trao thưởng, chia bảng United Cup
Ash Barty với Huân chương Newcombe.

Cũng đã giải nghệ, huyền thoại tennis Roger Federer nhận được giải thưởng Thành tựu trọn đời tại một lễ trao Giải thưởng Thể thao Thụy Sĩ. Đến nay, "Tàu tốc hành" đã có 20 ngôi vô địch đơn nam Grand Slam. Anh đấu trận nhà nghề cuối cùng tại Laver Cup vào tháng 9 năm nay.

Tin tennis: Swiatek được WTA trao thưởng, chia bảng United Cup
Federer nhận giải thưởng Thành tựu trọn đời tại Thụy Sĩ.

Điều đặc biệt là suốt 15 năm qua, Giải thưởng Thể thao Thụy Sĩ không trao Thành tựu trọn đời cho ai. Giải này cũng không thường xuyên có chủ, khi Federer mới là người thứ 6 được tôn vinh.

Trước đó đã có 5 người là vận động viên điền kinh Res Brugger (2001), tay đua xe đạp Ferdi Kubler (2003), giám đốc điều hành môn đua xe máy Peter Sauber (2005) và chính trị gia Adolf Ogi (2007).