Tin tức Chelsea 4/3: Những dấu ấn của Chelsea dới thời Abramovic

(VOH) - 9 năm qua, Chelsea đã rất thành công dưới thời Abramovich, vị chủ tịch rất tâm huyết với đội bóng thành phố London này.

Những dấu ấn chói lọi của Chelsea kỷ nguyên Abramovic

Chelsea vừa kịp giành chức vô địch FIFA Club World Cup để hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu cấp CLB dưới thời ông Roman Abramovich, cụ thể trong 19 năm qua, Chelsea đã giành được tới 21 danh hiệu, chiếm 75% thành tích trong lịch sử của đội chủ sân Stamford Bridge.

Nhìn lại Chelsea kỷ nguyên Abramovic - Các ứng viên tiềm năng có thể mua Chelsea
Chelsea đã giành được tới 21 danh hiệu.

Đội nam của Chelsea đã có mọi danh hiệu đáng mơ ước cấp CLB, từ 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 5 Cup FA, 3 Cúp Liên đoàn, 3 Siêu cúp Anh, 2 chức vô địch Champions League, 2 Europa League, 1 Siêu Cup châu Âu và 1 FIFA Club World Cup. Không những thế, Chelsea đang là đội có chính sách chuyển nhượng hợp lý thời điểm này, xây dựng các tuyến trẻ và có cả 1 đội nữ rất mạnh của bóng đá Anh và châu Âu.

Nhìn lại Chelsea kỷ nguyên Abramovic - Các ứng viên tiềm năng có thể mua Chelsea
Đội nam của Chelsea đã có mọi danh hiệu đáng mơ ước cấp CLB.

Những khoản đầu tư tâm huyết từ năm 2003, khi thu hút HLV tài năng Jose Mourinho, những ngôi sao hàng đầu và lối chơi có bản sắc giúp Chelsea trở thành ứng cử viên cạnh tranh các danh hiệu và luôn khát khao chiến thắng trong những giải đấu họ tham dự trong suốt gần 2 thập kỷ qua.

Thậm chí khi thông báo bán CLB Chelsea, ông cũng xoá khoản nợ 2 tỉ đô la Mỹ cho đội bóng. Chelsea rồi sẽ phải bước vào 1 thời kỳ mới, nhưng chắc chắn, người hâm mộ đội bóng sẽ không thể quên giai đoạn thành công gắn với cái tên Roman Abramovich.

4 ứng cử viên tiềm năng có thể mua lại Chelsea

1. Jim Ratcliffe: Jim Ratcliffe nổi lên là ứng cử viên hàng đầu. Tỷ phú này là người giàu nhất Vương quốc Anh năm 2018 tuy nhiên tài sản của Ratcliffe đã giảm đáng kể trong thời gian gần đây. Theo báo chí Anh, năm 2018 ông sở hữu số tài sản lên tới 12 tỷ bảng, nhưng vào năm 2021, ông đã tụt xuống vị trí thứ 25 trên BXH những người giàu nhất Vương quốc Anh với 6,33 tỷ bảng.

Nhìn lại Chelsea kỷ nguyên Abramovic - Các ứng viên tiềm năng có thể mua Chelsea
Tỉ phú Jim Ratcliffe đang cân nhắc mua lại Chelsea từ Abramovich.

Jim Ratcliffe rất hâm mộ Chelsea. Tỷ phú 69 tuổi này thậm chí còn sở hữu 1 tấm vé mùa tại sân Stamford Bridge. Năm 2019, ông đã chi 91 triệu bảng cho CLB Nice (Pháp). Tỷ phú 69 tuổi còn sở hữu đội đua xe đạp Ineos Grenadiers từng 7 lần vô địch Tour de France.

2. Todd Boehly: Nhà tài phiệt 46 tuổi người Mỹ với số tài sản ước tính khoảng 4 tỷ bảng được cho là quan tâm tới việc mua lại Chelsea vào năm 2019. Những tin đồn cho thấy lời đề nghị khi đó của ông là 3 tỷ bảng tuy nhiên đã không nhận được cái gật đầu từ phía Abramovich.

Nhìn lại Chelsea kỷ nguyên Abramovic - Các ứng viên tiềm năng có thể mua Chelsea
Nhà tài phiệt 46 tuổi người Mỹ quan tâm tới việc mua lại Chelsea.

Boehly hiện làm Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Eldridge Industries - một công ty đầu tư tư nhân có trụ sở tại Bờ Đông nước Mỹ. Todd đầu tư nhiều vào thể thao. Ông sở hữu 20% cổ phần của Los Angeles Dodgers và cũng là chủ sở hữu một phần của Los Angeles Sparks, 2 đội bóng rổ nữ ở Mỹ. Todd cùng Mark Walter mua lại 27% cổ phần của Los Angeles Lakers vào tháng 7/2021. Lakers là đội có giá trị cao thứ ba tại NBA, với giá trị ước tính là 5,14 tỷ USD (tháng 2/2021).

3. Hansjorg Wyss: Hansjorg Wyss là người đầu tiên bày tỏ sự quan tâm tới việc mua lại Chelsea. Năm nay 86 tuổi, tỷ phú Hansjorg Wyss là người lớn tuổi nhất trong số các nhà đầu tư tiềm năng với số tài sản ước tính khoảng 4 tỷ bảng.

Nhìn lại Chelsea kỷ nguyên Abramovic - Các ứng viên tiềm năng có thể mua Chelsea
Hansjorg Wyss là người đầu tiên bày tỏ sự quan tâm tới việc mua lại Chelsea.

Doanh nhân 86 tuổi dự kiến sẽ hợp tác với tỷ phú Mỹ Todd Boehly để ra giá cho Abramovich. Hai người mua tiềm năng này có tổng tài sản 9,3 tỷ bảng (khoảng 12,5 tỷ USD), gần bằng tài sản của Abramovich.

4. Stephen Ross: Với người Anh, có lẽ đây là ứng viên gây tranh cãi nhất. Vị tỷ phú 81 tuổi chính là người đã lên ý tưởng thành lập European Super League. Trước đó, ông này tạo ra International Champions Cup - giải đấu giao hữu mùa hè thường niên quy tụ nhiều ông lớn, thi đấu tại Mỹ, Trung Quốc và Australia.

Nhìn lại Chelsea kỷ nguyên Abramovic - Các ứng viên tiềm năng có thể mua Chelsea
Vị tỷ phú 81 tuổi chính là người đã lên ý tưởng thành lập European Super League.

Ross đã kiếm được hàng tỷ USD với tư cách là một nhà phát triển bất động sản và là chủ sở hữu phần lớn của các Công ty liên quan mà ông thành lập năm 1972. Ross cũng sở hữu đội Miami Dolphins của NFL và Sân vận động Hard Rock, nơi đã tiêu tốn của ông tổng cộng 830 triệu bảng vào năm 2009. Số tài sản ước tính của Stephen Ross hiện tại là vào khoảng 6 tỷ bảng.

Chelsea chỉ đứng thứ 7 trong top các CLB giá trị nhất thế giới

Theo số liệu mà Forbes mới công bố cách đây không lâu. Theo đó, Chelsea đứng thứ 7 trong danh sách các câu lạc bộ có giá trị nhất thế giới.

Đứng đầu BXH là Barcelona với giá trị lên tới 4,76 tỷ USD. Doanh thu của đội bóng xứ Catalan trong năm 2021 lên tới 792 triệu USD bất chấp khó khăn về tài chính và sa sút trên sân cỏ.

Nhìn lại Chelsea kỷ nguyên Abramovic - Các ứng viên tiềm năng có thể mua Chelsea
Chelsea chỉ đứng thứ 7 trong top các CLB giá trị nhất thế giới.

Đại kình địch của Barca là Real Madrid chính là đội bóng xếp thứ 2 với giá trị 4,75 tỷ USD. Giá trị của Kền kền trắng chỉ kém đôi chút so với Blaugrana và doanh thu năm vừa qua của họ cũng đạt con số 792 triệu USD.

Đứng thứ 3 chính là ông lớn của bóng đá Đức, Bayern Munich. Hùm xám xứ Bavaria có giá trị 4,22 tỷ USD sau khi thu về 703 triệu USD doanh thu vào năm ngoái.

Đứng tiếp theo là 5 đội bóng của nước Anh gồm Man United (4,2 tỷ USD), Liverpool (4,1 tỷ USD), Man City (4 tỷ USD), Chelsea (3,2 tỷ USD) và Arsenal (2,8 tỷ USD).Hai đội bóng còn lại trong top 10 là PSG với giá trị 2,5 tỷ USD và Tottenham Hotspur với giá trị 2,3 tỷ USD.

Top 10 CLB giá trị nhất thế giới năm 2022 theo Forbes

1. Barcelona (4,76 tỷ USD)

2. Real Madrid (4,75 tỷ USD)

3. Bayern Munich (4,22 tỷ USD)

4. Man United (4,2 tỷ USD)

5. Liverpool (4,1 tỷ USD)

6. Man City (4 tỷ USD)

7. Chelsea (3,2 tỷ USD)

8. Arsenal (2,8 tỷ USD)

9. PSG (2,5 tỷ USD)

10. Tottenham (2,3 tỷ USD)

Chelsea có thể thay đổi cả ban lãnh đạo

Hôm 2/3, Chelsea chính thức thông báo ông chủ Roman Abramovich sẽ bán CLB sau 19 năm gắn bó. Tuy nhiên, đó sẽ không phải điều thay đổi duy nhất ở giới thượng tầng của The Blues. Ngay sau thông báo trên trang chủ, Giám đốc điều hành Marina Granovskaia cũng đã chuyển trạng thái công việc trên trang mạng xã hội về việc làm LinkedIn. Theo đó, bà Granovskaia để kết thúc vai trò Giám đốc điều hành của Chelsea vào tháng 3/2022. Đồng thời, bà cũng để trạng thái công việc hiện tại là "Tìm kiếm các cơ hội mới".

Theo báo chí Anh, không chỉ có Marina Granovskaia sẽ ra đi cùng Roman Abramovich mà một số thành viên khách của ban lãnh đạo cũng sẽ ra đi. Được biết, trong đó có Chủ tịch Bruce Buck cũng sẽ ra đi.