Tin tennis 3/3: ITF cấm Nga dự giải đồng đội Davis Cup 2022

(VOH) - Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) ra thông báo cấm Nga và Belarus dự hai giải đồng đội Davis Cup và Billie Jean King Cup 2022; Djokovic chia tay HLV Vajda sau nhiều năm gắn bó.

ITF cấm Nga dự giải đồng đội Davis Cup 2022

Đội tuyển quần vợt Nga hiện giữ ngôi đương kim vô địch Davis Cup, sau khi thắng Croatia 2-0 ở trận chung kết tháng 12/2021.

Việc bị loại khỏi giải năm nay khiến tay vợt số một thế giới Daniil Medvedev và đồng đội không có cơ hội bảo vệ chức vô địch Davis Cup.

Davis Cup là giải đồng đội danh giá nhất của quần vợt. Mỹ giữ kỷ lục 32 lần vô địch, nhưng lần gần nhất cách đây đã 15 năm.

Năm 2020 giải bị hủy vì dịch Covid-19, còn trước đó Tây Ban Nha đoạt chức vô địch năm 2019. Nga đã có ba lần vô địch Davis Cup, các năm 2002, 2006 và 2021.

ITF cấm Nga dự Davis Cup 2022 - Djokovic chia tay HLV lâu năm
ITF cấm Nga dự giải đồng đội Davis Cup 2022.

Các tay vợt Nga và Belarus vẫn được thi đấu dưới danh nghĩa cá nhân ở các giải đấu ATP và WTA mùa này. Thông báo được đưa ra sau khi ITF tạm dừng mọi giải đấu diễn ra ở Nga vì lý do an ninh.

Cách đây ít ngày, Medvedev và đồng hương người Nga Andrey Rublev đều lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Ukraina. Họ sẽ dự các giải đấu kế tiếp với tư cách vận động viên trung lập, theo yêu cầu của ITF.

Hiện có bốn tay vợt Nga và một tay vợt Belarus trong top 100 thế giới.

"Tất cả quyết định lúc này sẽ không có lợi cho những gì xảy ra ở Ukraine. Tôi không biết việc loại tuyển Nga và Belarus có đúng hay không. Tôi cảm thấy nó không công bằng với các tay vợt, những người chơi thể thao đơn thuần", tay vợt số 15 thế giới Roberto Bautista Agut - một thành viên đội tuyển Davis Cup Tây Ban Nha, chia sẻ quan điểm cá nhân.

Ở môn đua xe F1, Nikita Mazepin bị cấm thi đấu chặng Grand Prix ở Anh, sau khi Hiệp hội Thể thao Motor Vương quốc Anh tước giấy phép đua xe của các tay đua người Nga và Belarus.

Trước đó, F1 cũng đã thông báo hủy chặng Grand Prix Nga mùa này. Các tay đua Nga và Belarus có thể tham dự thi đấu dưới lá cờ trung lập.

Djokovic chia tay HLV Vajda

Sau khi mất vị trí số một thế giới tuần này, Novak Djokovic cũng chia tay HLV Marian Vajda sau nhiều năm gắn bó.

HLV Marian Vajda đã giúp Djokovic từ một tay vợt trẻ tiềm năng tiến vào top 20 thế giới ở tuổi 20 và trở thành một trong những tay vợt thành công nhất lịch sử.

Ông bắt đầu hợp tác với Djokovic từ Roland Garros 2006, thời điểm tay vợt Serbia chưa tiến quá vòng bốn các Grand Slam. Ngay sau khi được HLV Vajda dẫn dắt, Djokovic lọt vào tứ kết Roland Garros 2006, bán kết Wimbledon 2007, chung kết US Open 2007 và vô địch Australian Open 2008.

ITF cấm Nga dự Davis Cup 2022 - Djokovic chia tay HLV lâu năm
Djokovic chia tay HLV Vajda.

Trong quá khứ, HLV Vajda từng một lần chia tay Djokovic từ 2017-2018, giai đoạn tay vợt Serbia trắng tay ở Grand Slam. Khi chia tay Vajda năm 2017, Djokovic từng cộng tác với Radek Stepanek và Andre Agassi nhưng không thành công.

Trong cả 20 lần Djokovic đoạt Grand Slam, HLV Vajda đều có mặt. Ông cũng giúp tay vợt Serbia phá sâu kỷ lục số tuần giữ vị trí số một thế giới. Năm 2020, HLV Vajda từng thổ lộ mong muốn chia tay Djokovic sau khi giúp học trò vượt mốc 20 Grand Slam.

Tờ Sportklub hôm 1/3 cho biết, HLV Vajda quyết định dừng công việc sau 16 năm, với lý do muốn dành thêm thời gian cho gia đình và bản thân. Ông đã không có mặt ở các giải của Djokovic mùa này và hiếm khi xuất hiện bên cạnh học trò từ khi Djokovic bổ nhiệm Goran Ivanisevic vào ban huấn luyện năm 2019.

Đội huấn luyện của Djokovic sau khi chia tay Vajda còn Ivanisevic, hai nhà vật lý trị liệu Ulises Badio và Miljan Amanovic, cùng HLV thể lực Marco Panichi. Hiện tay vợt 34 tuổi không có ý định tìm người thay thế Vajda lúc này. Djokovic rời Dubai ngay sau khi bị loại ở tứ kết và vẫn chưa công bố lịch thi đấu giai đoạn sắp tới.

Murray nhận vé đặc cách dự sự kiện cùng Nadal

Trang Twitter chính thức của BNP Paribas Open vừa ra thông báo sẽ trao cho tay vợt Andy Murray tấm vé đặc cách tham dự sự kiện ATP Masters 1000 này. Ngôi sao người Scotland từng về nhì tại giải đấu này vào năm 2009 sau khi bị Rafael Nadal đánh bại trong trận chung kết.

ITF cấm Nga dự Davis Cup 2022 - Djokovic chia tay HLV lâu năm
Murray sẽ tham dự Indian Wells vào tuần sau.

Murray cũng dược đặc cách dự Indian Well năm ngoái nhưng sớm bị loại ở vòng 3.

Sự kiện ATP Masters 1000 ở Indian Wells sẽ diễn ra từ ngày 10-20/3. Sau khi trở lại top 100 ATP hôm 7/2, tay vợt từng 3 lần giành Grand Slam sẽ nỗ lực để cải thiện vị trí của mình qua giải đấu mà Nadal cũng đã đăng ký tham dự.

Nadal chạm kỷ lục "vô tiền khoáng hậu"

Daniil Medvedev đang vươn lên nắm giữ ngôi số 1 thế giới, đáng lẽ những thông tin về tay vợt này phải được người ta nhắc tới nhiều nhất. Dù vậy, tên tuổi của tay vợt người Nga vẫn chưa thể so sánh với nhóm "BIG 3".

Cựu tay vợt người Thụy Điển và đang là bình luận viên, chuyên gia tennis Mats Wilander khẳng định với Eurosport: "Daniil Medvedev vẫn chưa thể được coi là số 1 thế giới có cùng đẳng cấp với "BIG 3" là Roger Federer, Rafael Nadal và Novak Djokovic".

ITF cấm Nga dự Davis Cup 2022 - Djokovic chia tay HLV lâu năm
Nadal có 6.000 ngày liên tiếp ở top 10 thế giới.

Trong 18 năm qua, người tiệm cận đẳng cấp và vị thế với "BIG 3" nhất có lẽ chỉ là Andy Murray, tay vợt người Scotland từng khiến làng tennis phải bỏ khái niệm "BIG 3", thay vào đó là "BIG 4".

Suốt gần 2 thập kỷ qua, người ta đã coi trọng, tôn vinh và thần tượng 3 tay vợt lớn và cần có thêm thời gian để một ngôi sao có thể đặt ngang hàng với nhóm 3 tay vợt lớn.

Giống như cách giới truyền thông đang đưa tin, Medvedev trong thời gian này xứng đáng được nhắc tới nhiều, song những thông tin về Nadal, Djokovic vẫn xuất hiện nổi bật trên các mặt báo.

Sau khi giành được danh hiệu 91 sự nghiệp tại Dubai Championship, Nadal đã quay trở lại top 4 thế giới và giới truyền thông cho rằng "Bò tót" sẽ có cơ hội trở lại ngôi số 1 khi Djokovic và Medvedev có thể sẽ gặp những vấn đề khác nhau.

Tuần qua đã đánh dấu kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của tay vợt người Tây Ban Nha, theo đó anh trở thành người đầu tiên trong lịch sử có 6.000 ngày liên tiếp nằm trong top 10 thế giới (từ năm 2005 tới hiện tại chưa bị loại khỏi top 10).