Tin tức tennis 23/3: Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ

(VOH) - Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ khi chưa đầy 2 tháng sau chức vô địch Australia Open 2022; Rafael Nadal sẽ phải bỏ lỡ nhiều giải đấu sắp tới vì bị nứt xương sườn.

Tay vợt nữ số một thế giới Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ

Ashleigh Barty là một trong những tay vợt nữ Australia thành công nhất trong lịch sử, cô đã giành được tổng cộng 15 danh hiệu WTA, trong đó có 3 chức vô địch Grand Slam gồm Roland Garros 2019, Wimbledon 2021 và Australia Open 2022.

Với thành tích này, Ashleigh Barty đã giữ ngôi số 1 thế giới 114 tuần liên tiếp và hiện vẫn đang giữ vị trí số 1 với 7.890 điểm, hơn 2.204 điểm so với đối thủ xếp thứ hai là tay vợt Ba Lan Iga Swiątek.

Số 1 thế giới Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ - Rafael Nadal bị nứt xương sườn
Tay vợt nữ số một thế giới Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ.

Suốt 2 thập kỷ qua (từ 2002) đã có tổng cộng 21 tay vợt nữ thay nhau giữ ngôi số 1 thế giới. Sau thời hoàng kim của Serena William (Mỹ) với tổng cộng 319 tuần giữ ngôi số 1, Ashleigh Barty (Australia) xuất hiện và giữ 119 tuần trên "đỉnh" bảng xếp hạng WTA, và đang có 114 tuần liên tiếp giữ ngôi đầu.

Khi sự nghiệp vẫn đang phát triển, Ashleigh Barty lại bất ngờ tuyên bố giải nghệ: "Đây là lần đầu tôi thông báo chuyện này, thật khó để nói tôi giải nghệ" - Barty chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với đồng đội cũ Casey Dellacqua sáng 23/3.

"Tôi biết mọi người sẽ rất ngạc nhiên với lý do mà tôi đưa ra. Tôi chấp nhận điều đó. Bởi tôi còn nhiều ước mơ khác để theo đuổi. Tôi vẫn yêu quần vợt. Nó luôn là một phần quan trọng trong cuộc sống của tôi, nhưng bây giờ tôi muốn tận hưởng cuộc sống với tư cách là Ashleigh Barty, chứ không phải tay vợt Ash Barty", Barty giải nghệ để theo đuổi sở thích, đam mê mới.

Barty đang có thành tích 305 trận thắng, 102 thua khi đánh đơn và 200 thắng, 64 thua nội dung đánh đôi, tổng tiền thưởng dành được lên tới 23.829.071 USD.

Hiếm có tay vợt nào lại giải nghệ khi đang ở thời kỳ đỉnh cao sự nghiệp như Barty, nhưng tay vợt sắp bước sang tuổi 26 vẫn đưa ra quyết định vì đơn giản là hết...đam mê. Sự chia tay của Ashleigh Barty đã mang lại tiếc nuối cho nhiều người, nhất là những người hâm mộ Australia.

Rafael Nadal bị nứt xương sườn sau giải Indian Wells 2022

Khởi đầu hoàn hảo của Nadal kể từ đầu năm 2022 đã kết thúc vào Chủ nhật vừa qua ở trận chung kết tại Indian Wells với Taylor Fritz. Tay vợt người Mỹ đã đánh bại Nadal 6-3, 7-6 để giành danh hiệu Masters 1000 đầu tiên.

Nadal tiết lộ sau trận rằng, anh phải vật lộn với chấn thương ở trận đấu đó. Người xem đến thấy được Rafa nhăn mặt trong suốt trận đấu, thường xuyên chạm vào bên ngực trái.

Số 1 thế giới Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ - Rafael Nadal bị nứt xương sườn
Phải nghỉ dưỡng từ 4-6 tuần, Nadal sẽ phải bỏ lỡ nhiều giải đấu sắp tới.

Tay vợt 35 tuổi này đã phải vật lộn với chấn thương ngực trong suốt giải đấu nhưng khi trở lại Tây Ban Nha, Nadal đã thăm khám và được bác sĩ Angel Ruiz-Cotorro tiết lộ, anh có một vết nứt ở xương sườn thứ ba bên trái - một chấn thương xảy ra trong trận đấu.

Nadal sẽ phải nghỉ dưỡng từ 4 đến 6 tuần và điều này sẽ khiến tay vợt Tây Ban Nha nhiều khả năng sẽ bỏ lỡ Monte Carlo Masters vào tháng tới (ngày 10 đến 17) và Barcelona Open vào tuần sau đó 18 đến 24/4. Khả năng dự Mutua Madrid Open (từ 1 đến 8/5) và Rome Open (8 đến 15/4) chưa chắc chắn.

Tay vợt người Tây Ban Nha có thể sẽ trở lại sân đấu trước giải Grand Slam thứ hai trong năm - Roland Garros, bắt đầu tại Paris vào ngày 22/5.

Bốc thăm nội dung đơn nam Miami Open 2022

Tay vợt số 2 thế giới Daniil Medvedev được chọn làm hạt giống số 1 tại giải quần vợt Miami Open năm nay và được miễn thi đấu vòng 1. Tại vòng 2, Medvedev sẽ gặp người thắng trong cặp đấu giữa cựu số 1 thế giới Andy Murray và Federico Delbonis.

Trong số các tay vợt hạt giống, thì Andrey Rublev là tay vợt nhận được lá thăm khó khăn nhất, khi hạt giống số 5 nhiều khả năng sẽ phải chạm trán Nick Kyrgios ở vòng 2.

ĐKVĐ Indian Wells Taylor Fritz được xếp làm hạt giống số 11 và sẽ gặp người thắng trong cặp đấu giữa Mikhail Kukushkin và Botic van de Zandschulp.

Những điểm nhấn trước thềm Miami Open 2022

Năm nay là năm thứ 3 Miami Open tiếp tục được tổ chức tại khu tổ hợp thể thao Miami Garden sau lần đầu tiên vào năm 2019, và sân thi đấu trung tâm của giải ATP 1000 thứ hai trong năm sẽ tiếp tục được dựng nên từ sân vận động Hard Rock, sân nhà của đội bóng bầu dục Miami Dolphins. Và ban tổ chức của giải đấu cũng đã cho thấy sự chuẩn bị kỹ càng của mình trước khi các trận đấu diễn ra, với một sân thi đấu trung tâm hiện đại và đẹp mắt.

Ở nội dung đơn nam, năm nay người hâm mộ sẽ tiếp tục hướng sự chú ý của mình tới những cái tên như Daniil Medvedev, khi mà tay vợt người Nga đặt mục tiêu sẽ lấy lại danh hiệu số 1 thế giới sau 3 tuần. Ở giải đấu năm ngoái, Medvedev cũng đã chơi tốt khi lọt vào tới tứ kết của Miami Open lần đầu tiên trong sự nghiệp.  

Số 1 thế giới Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ - Rafael Nadal bị nứt xương sườn
Những điểm nhấn trước thềm Miami Open 2022.

Trong khi đó nhà đương kim vô địch của giải là Hubert Hurkacz cũng cho thấy sự tự tin rất lớn để bảo vệ danh hiệu của mình tại giải đấu khi liên tục giành chiến thắng để góp mặt trong top 20 thế giới vào tuần trước.

Còn niềm hy vọng của nước chủ nhà Taylor Fritz cũng đang đầy hy vọng có thể tiếp tục làm nên bất ngờ sau chiến thắng ấn tượng tại giải Indian Wells vừa qua. Tuy nhiên cũng không thể không kể tới những cái tên kỳ cựu của quần vợt thế giới như Nick Kyrgios hay Andy Murray, những người chỉ góp mặt với tư cách là những tay vợt khách mời. Các trận đấu tại giải sẽ bắt đầu khởi tranh kể từ ngày 23/3 cho tới ngày 3/4.

Sử dụng doping, VĐV cử tạ Kazakhstan bị tước HCV Olympic

Tại Olympic Rio 2016 ở Brazil, Nijat Rahimov thi đấu ở hạng cân 77kg. Vận động viên người Kazakhstan giành Huy chương vàng và lập kỷ lục thế giới với thành tích 214kg cử đẩy. Tuy nhiên, đầu năm 2021, cơ quan xét nghiệm doping quốc tế (ITA) xác nhận có dấu hiệu của chất cấm trong mẫu thử của vận động viên này.

Số 1 thế giới Ashleigh Barty tuyên bố giải nghệ - Rafael Nadal bị nứt xương sườn
Sử dụng doping, VĐV cử tạ Kazakhstan bị tước HCV Olympic.

Đến ngày 22/3/2022, Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) đã ra phán quyết cuối cùng, gồm quyết định tước Huy chương vàng Olympic Rio 2016 và lệnh cấm thi đấu kéo dài 8 năm đối với Nijat Rahimov. Vận động viên 28 tuổi này cũng bị hủy toàn bộ thành tích tại mọi giải từng tham dự tính từ ngày 15/3/2016 và chỉ có thể thi đấu trở lại vào tháng 1/2029.

Đây không phải là lần đầu tiên Nijat Rahimov bị phạt nặng vì hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống doping. Hồi tháng 6/2013, vận động viên này từng bị cấm thi đấu 2 năm với lý do tương tự. Trở lại sau án cấm, Nijat Rahimov không gặp bất kỳ rắc rối nào ở hành trình giành Huy chương vàng giải vô địch thế giới năm 2015.