Tin tức tennis 21/3: Fritz hạ Nadal lên ngôi vô địch Indian Wells 2022

(VOH) - Rafael Nadal vẫn đang có 1 chuỗi trận toàn thắng ấn tượng, thế nhưng Taylor Fritz đã làm nên điều bất ngờ khi đánh bại anh ở trận chung kết đơn nam Giải quần vợt Indian Wells 2022.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam

Trận chung kết Indian Wells đã diễn ra kịch tính ngay ở pha bóng đầu tiên, khi cả Rafael Nadal và Taylor Fritz đã cống hiến cho khán giả những tình huống tấn công đa dạng, đồng thời thể hiện khả năng di chuyển phòng thủ ấn tượng của mình.

Nadal là người có được điểm số này, thế nhưng khởi đầu tốt đó cũng không thể giúp anh có được chiến thắng ở game đấu này bởi sau đó Taylor Fritz đã break của Nadal, sau đó tay vợt người Mỹ còn có thêm được 1 break nữa để dẫn sâu 4-0 Nadal, qua đó thẳng tiến tới chiến thắng 6-3 trong set đấu này.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Taylor Fritz giành chức vô địch Indian Wells 2022.

Set đấu thứ 2 diễn ra giằng co và kịch tính hơn, trong đó game thứ 4 là game đấu hấp dẫn nhất khi Nadal đã có tới 4 breakpoint nhưng Taylor Fritz đều cứ thành công. 2 tay vợt sau đó đã phải cần tới loạt tie break để phân định thắng thua.

Và tại đây, sức trẻ của Taylor Fritz cùng sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả nhà đã giúp anh có chiến thắng kịch tính 7-5 ở loạt tie break và 2-0 chung cuộc trước Rafael Nadal để lên ngôi vô địch giải quần vợt Indian Wells.

Chức vô địch này giúp Taylor Fritz trở thành tay vợt người Mỹ đầu tiên sau Andre Agassi vô địch giải Master 1000 này sau 21 năm. Trận thua này khiến Nadal dứt chuỗi toàn thắng 20 trận trong năm 2022.

Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022

Xét về thành tích đối đầu, Maria Sakkari có phần nhỉnh hơn khi cô đã thắng 3 trong tổng số 4 lần chạm trán với Iga Swiatek. Còn trong lần so tài gần nhất giữa 2 tay vợt là tại bán kết giải đấu ở Doha năm nay, tay vợt người Ba lan Swiatek đã giành chiến thắng.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Đánh bại Maria Sakkari, Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022.

Đến cuộc gặp gỡ giữa 2 tay vợt ở chung kết nội dung đơn nữ tại Indian Wells, tay vợt người Ba Lan 1 lần nữa cho thấy mình là người chơi xuất sắc hơn. Hạt giống số 3 giành chiến thắng 6-4 trong set 1

Sang set 2, Iga Swiatek còn cho thấy 1 thế trận hoàn toàn vượt trội trước nhà vô địch giải đấu năm ngoái Maria Sakkari. Swiatek chỉ để cho đối thủ thắng được vỏn vẹn 1 game đấu trong set 2, rồi đi tới chiến thắng với tỉ số 6-1 và thắng chung cuộc 2-0 sau thời gian 1 giờ 20 phút tranh tài để đăng quang giải quần vợt tại Indian Wells nội dung đơn nữ.

“Người khổng lồ” Isner và đồng hương lần thứ 2 đăng quang ở sân nhà

Ở trận chung kết đôi nam Indian Wells Masters 2022 tối qua (20/3), cặp tay vợt nước chủ nhà John Isner và Jack Sock đã xuất sắc cứu đến 11 nguy cơ mất break trước khi giành chiến thắng sau 80 phút trước bộ đôi Santiago Gonzalez (Mexico) và Edouard Roger-Vasselin với tỷ số 7-6 (4), 6-3. Đây là lần thứ 2 tay vợt cao đến 2,08m Isner bắt cặp với Sock vô địch đôi nam Indian Wells Masters sau lần đầu tiên vào năm 2018.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
"Người khổng lồ" John Isner và đồng hương Jack Sock lần thứ 2 vô địch đôi nam Indian Wells Masters cùng nhau.

BXH Tennis 21/3: Djokovic trên "đỉnh" tennis, Nadal đã ở gần ngôi số 1

Novak Djokovic đã phải bỏ hàng loạt giải đấu lớn trong thời gian vừa qua vì không tiêm phòng Covid-19, do đó tay vợt Serbia đã mất ngôi số 1 vào tay Daniil Medvdev. Nhưng đó là câu chuyện kéo dài chỉ 3 tuần.

Theo bảng xếp hạng ATP mới công bố, "The Djoker" đã trở lại ngôi số 1 thế giới, đây là hệ quả từ phong độ không tốt của Medvedev (không thể đi tới tứ kết Indian Wells 2022).

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Djokovic (áo đỏ) trở lại ngôi số 1, Nadal (áo xanh) lên số 3 thế giới.

Được biết đây là lần thứ 6 Djokovic trở lại ngôi số 1 thế giới, và gia tăng thêm kỷ lục giữ ngôi số 1 thế giới lên 362 tuần. Lên số 1 nhưng Nole lại chịu áp lực ngược, bởi Medvedev sẽ có cơ hội đòi lại ngôi đầu vào tuần tới (28/3) nếu như vào tới bán kết Miami Open 2022 (diễn ra vào 22/3 tại Mỹ, giải này Nole cũng không được chơi).

Giành ngôi á quân Indian Wells, Rafael Nadal hiện đang có 7.715 điểm soán vị trí thứ 3 của Alexander Zverev (Đức, 7.025 điểm). Quan trọng hơn, "Bò tót" hoàn toàn có thể nghĩ về ngôi số 1 thế giới khi hiện tại chỉ kém số 2 Medvedev 730 điểm và thua Djokovic 750 điểm.

Không ai khác Taylor Fritz chính là tay vợt thăng hạng ấn tượng nhất top 30 đơn nam. Chức vô địch Indian Wells 2022 giúp tay vợt 24 tuổi, cao 1m96 leo 12 bậc, lần đầu lên số 8 thế giới. Cũng phải kể tới những tay vợt ấn tượng khác trong tuần qua thăng hạng đáng kể như Grigor Dimitrov (Bulgaria, tăng 10 bậc), Gael Monfils (Pháp, tăng 4 bậc) và Alex De Minaur (Úc, tăng 4 bậc).

Ở đơn nữ, nhà vô địch Indian Wells Iga Swiatek (Ba Lan) có bước nhảy vọt lịch sử, cô lần đầu tiên lên số 2 thế giới. Tương tự á quân người Hy Lạp Maria Sakkari tăng 3 bậc, lần đầu tiên vươn tới top 3 tay vợt nữ mạnh nhất.

Nadal tái phát chấn thương ở ngực trong trận chung kết Indian Wells

Đáng chú ý, sau set 1 với Fritz, Nadal đã phải gọi HLV thể lực của mình và bác sĩ vào sân để chăm sóc y tế cho anh. Theo tờ Express.co.uk, ngôi sao người Tây Ban Nha đã bị đau ngực khi tái phát chấn thương gặp phải ở trận bán kết với Carlos Alcaraz.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Nadal tái phát chấn thương ở ngực trong trận chung kết Indian Wells Masters rạng sáng nay.

Cơn đau của Nadal có thể khiến anh thi đấu không với phong độ cao nhất. Tuy nhiên, không thể phủ nhận Taylor Fritz đã chơi tuyệt hay trong trận chung kết Indian Wells Masters và xứng đáng đăng quang trên sân nhà. Thậm chí, vài tiếng trước trận đấu vừa qua, Fritz còn bị nghi đã bị đau mắt cá chân.

Còn theo tờ Marca, sau khi dự Indian Wells Masters, Nadal sẽ không tham dự Miami Open (23/3-3/4) để dành thêm thời gian nghỉ ngơi trước khi tranh tài ở Monte Carlo Masters (9-17/4). Đây là nơi anh có thể tái đấu Novak Djokovic khi giải đấu tại Monaco cho phép các tay vợt chưa tiêm vaccine Covid-19 vẫn có thể dự giải.

Medvedev có cơ hội sớm đòi lại ngôi số 1 thế giới của Djokovic

Dù vừa leo lên ngôi tay vợt nam số 1 thế giới được vỏn vẹn 2 tuần trước khi bị Novak Djokovic đòi lại vị trí này nhưng Daniil Medvedev không cần quá lo lắng.

Bởi lẽ, tại Miami Masters (23/3-3/4) sắp tới, khi Djokovic không được tranh tài do không đáp ứng yêu cầu tiêm vaccine Covid-19 khi nhập cảnh vào Mỹ, cơ hội lớn sẽ mở ra với Medvedev khi tay vợt người Nga chỉ cần vào đến bán kết là sẽ lại leo lên ngôi đỉnh bảng xếp hạng ATP.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Daniil Medvedev cần vào bán kết Miami Masters để đòi lại ngôi số 1 thế giới từ tay Novak Djokovic.

Viktor Axelsen giành chức vô địch giải cầu lông Toàn Anh 2022

Ở nội dung đơn nam, tay vợt trẻ người Ấn Độ Lakshya Sen đã loại được nhà ĐKVĐ Lee Zii Jia ở bán kết, thế nhưng anh đã không thể lặp lại được phong độ ấn tượng đó tại trận chung kết khi gặp phải đối thủ quá mạnh - tay vợt nam số 1 thế giới Viktor Axelsen.

Trước khả năng phòng thủ rất chắc chắn của tay vợt người Đan Mạch, Lakshya Sen đã mắc nhiều sai lầm và chấp nhận thất bại vớt tỉ số 0-2, tỉ số các set lần lượt là 10-21, và 15-21. Trong trận chung kết này, Axelsen cho thấy những cú nhảy đập của anh vẫn là 1 vũ khí cực kỳ lợi hại để giúp tay vợt người Đan Mạch vô địch, khi có lúc tốc độ của những cú đánh này có thể lên tới 416km/h.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Viktor Axelsen giành chức vô địch giải cầu lông Toàn Anh 2022.

Trong khi đó ở trận chung kết đơn nữ, bất ngờ cũng đã không xảy ra khi tay vợt số 2 thế giới Akane Yamaguchi đã vượt qua được đối thủ An Se Young số 4 thế giới sau 2 set với cùng tỉ số 21-15 chỉ 44’ thi đấu. Đây mới chỉ là chức vô địch đầu tiên của Yamaguchi ở giải cầu lông Toàn Anh.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Akane Yamaguchi giành chức vô địch đơn nữ giải cầu lông Toàn Anh 2022.

Trái ngược với các nội dung đơn, ở các nội dung đôi, bất ngờ liên tục xuất hiện khi ở nội dung đôi nam, đôi vợt không được xếp hạng hạt giống Muhammad Fikri và Bargas Maulana đã vượt qua đôi vợt số 2 thế giới Mohamed Ahsan và Hendra Setiawan. Thậm chí đây còn là chiến thắng với tỉ số 2-0 đầy ấn tượng của đôi vợt trẻ tới từ Singapore. Tỉ số các set lần lượt là 21-19 và 21-13.

Fritz vượt Nadal lên ngôi vô địch đơn nam - Iga Swiatek vô địch đơn nữ Indian Wells 2022
Muhammad Fikri và Bargas Maulana gây bất ngờ ở chung kết nội dung đơn nam.

Còn ở nội dung đôi nam nữ, đôi vợt số 4 thế giới người Nhật Bản Yuta Watanabe và Arisa Higashino đã vượt qua đôi vợt hạng 3 thế giới Wang Yi Liu và Hwang Dong Ping sau 2 set với cùng tỉ số 21-19.

Đôi vợt nữ Nami Matsuyama và Chiharu Shida kết thúc giải đấu thành công của các tay vợt Nhật Bản với chức vô địch nội dung đôi nữ khi dễ dàng vượt qua đôi vợt Zhang Shu Xian và Zheng Zu với các tỉ số 21-13 và 21-9.