Trái bóng “chạm tay” Maradona tại World Cup 1986 đã được bán với giá gần 60 tỷ đồng

(VOH) - Trái bóng gắn với bàn thắng "bàn tay của Chúa" mà huyền thoại Maradona ghi vào lưới đội tuyển Anh tại tứ kết World Cup 1986 vừa được bán với giá 2,4 triệu USD (gần 60 tỷ đồng).

Trong phiên đấu giá do Graham Budd Auctions (Anh) tổ chức ngày 16/11, trái bóng màu trắng do hãng Adidas sản xuất dựa trên cảm hứng từ kiến trúc và các tác phẩm hội họa của nền văn minh Aztec – từng được Maradona ghi bàn ở tứ kết World Cup 1986 đã được bán với giá 2,4 triệu USD.

Chủ nhân thắng đấu giá không muốn công khai danh tính của mình.

Trái bóng Azteca
Trái bóng Azteca được trưng bày trong phiên đấu giá

Trái bóng Azteca đã được sử dụng trong toàn bộ 90 phút của trận đấu kinh điển năm 1986 giữa Argentina và Anh. Trái bóng gắn với bàn thắng mang danh xưng "Bàn tay của Chúa" mà huyền thoại Maradona ghi vào lưới đội tuyển Anh tại tứ kết World Cup 1986.

Trong trận đấu này, Maradona đã thực hiện một bàn thắng gây tranh cãi mà đến nay vẫn được gắn với những danh xưng như "Bàn thắng thế kỷ" hay “Bàn tay của Chúa.”

Bàn thắng được ghi ở phút thứ 6 của hiệp 2, sau khi 2 đội hòa 0-0 trong suốt hiệp 1. Maradona đột phá vào vùng cấm địa của đối phương và đưa được bóng vào lưới. Trọng tài Ali Bin Nasser công nhận bàn thắng, trong khi người dân Anh và những người hâm mộ cho rằng Maradona đã đấm bóng vào lưới.

Trong cuộc họp báo sau khi giành chiến thắng chung cuộc 2-1, Maradona cũng đã phát biểu một cách đầy lập lờ: “Bàn thắng đó đã được ghi một phần bởi cái đầu của Maradona, một phần nhờ bàn tay của Chúa!”

Maradona, World Cup 1986
Trái bóng huyền thoại được bán với giá 2,4 triệu USD

Trọng tài Ali Bin Nasser, người Tunisia đã giữ Azteca - quả bóng có một không hai trong lịch sử bóng đá nhân loại - để làm kỷ niệm cho tới khi quyết định bán đấu giá trước vòng chung kết World Cup 2022.

Xem thêm: Bán đấu giá áo đấu lịch sử của Maradona - So sánh Benzema, Messi à Ronaldo ở tuổi 34

Nói về tình huống Maradona ghi bàn bằng “Bàn tay của Chúa”, trọng tài Nasser nhớ lại: “Thật ra có rất nhiều người nói rằng tôi đã thấy Maradona ghi bàn thắng thứ hai cho Argentina bằng tay nhưng tôi không tuýt còi.

Nhưng thực chất tôi không thấy tình huống đó, khi thủ môn Peter Shilton bật cao cùng Maradona để tranh chấp trên không, tôi đứng ở vị trí khuất tầm nhìn nên không thấy Maradona chơi bóng bằng tay. Và một khi tôi không thấy Maradona dùng tay ghi bàn thì tôi không thể tuýt còi.

Lúc đó có nhiều người phản ứng, trong đó có cả nhiều tuyển thủ Anh, nhưng tôi không thay đổi quyết định. Mọi người bảo tôi đã nhìn thấy Madadona chơi bóng bằng tay ở bàn thắng đó, tôi khẳng định là tôi không thấy”.