Truyền thông Nhật cho là VAR 'thiên vị', tuyển Nhật Bản 'sáng sủa' hơn sau lượt trận thứ 5

(VOH) - Báo giới Nhật Bản bày tỏ sự hoài nghi về tình huống trọng tài tham khảo VAR và từ chối bàn thắng của đội nhà ở trận thắng ĐT Việt Nam; Bên cạnh đó cũng chê SVĐ Mỹ Đình.

Truyền thông Nhật cho là trọng tài VAR 'thiên vị'

ĐT Việt Nam không thể làm nên "địa chấn" trước Nhật Bản khi nhận thất bại 0-1 ngay trên sân Mỹ Đình ở lượt trận Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đáng chú ý, trận đấu này chứng kiến lần đầu tiên công nghệ VAR giúp thầy trò HLV Park Hang Seo hưởng lợi ở vòng loại cuối.

Theo đó, ở phút 40 của trận đấu, Junya Ito có pha xử lý vô cùng đẳng cấp trước khi dứt điểm trái phá ngoài vòng cấm tung lưới Tấn Trường. Dẫu vậy, sau khi tham khảo rất kỹ công nghệ VAR, trọng tài Hassan người UAE đã từ chỗi bàn thắng của ĐT Nhật Bản do lỗi việt vị.

Truyền thông Nhật tố trọng tài VAR 'thiên vị' và chê SVĐ Mỹ Đình
Báo giới Nhật Bản hoài nghi về trọng tài VAR ở trận đấu với ĐT Việt Nam.

Tình huống này khiến truyền thông xứ mặt trời mọc tỏ ra không mấy hài lòng. Tờ Nikkan Sports có bài viết với nhận định có sự bất thường khi trọng tài phải mất rất nhiều thời gian cho lần xem lại VAR, sau đó đưa ra quyết định có lợi cho chủ nhà ĐT Việt Nam.

"Trận đấu sân khách không hề dễ dàng của ĐT Nhật Bản. Trọng tại cần tới 5 phút để tham khảo VAR. Phút 40 hiệp một, Ito dứt điểm góc gần tung lưới đối phương. Tuy nhiên, bàn thắng đã bị từ chối sau khi quyết định của VAR".

"Thông thường, mỗi tình huống tham khảo VAR được hoàn thành trong khoảng 2 phút. Liệu đó có phải bất lợi khi thi đấu trên sân khách khi mất thời gian nhiều hơn gấp đôi? Quyết định đưa ra với một dấu hỏi lớn và không bình thường", tờ Nikkan Sports viết.

Dù bị tước mất bàn thắng vì VAR, ĐT Nhật Bản vẫn không quá tiếc nuối khi vẫn thu về 3 điểm trọn vẹn với thắng lợi tối thiểu. Đánh bại ĐT Việt Nam, thầy trò HLV Hajime Moriyasu leo lên vị trí thứ 3 bảng B và có nhiều cơ hội giành vé đi tiếp.

ĐT Nhật Bản nhận những kết quả có lợi sau lượt trận thứ 5

Ở lượt trận thứ 5 vòng loại thứ 3 World Cup 2022, tuyển Việt Nam nhận thất bại 0-1 trước Nhật Bản. Đây là trận đấu mà đoàn quân của HLV Moriyasu chiếm lĩnh hoàn toàn thế trận. Điều này được thể hiện qua các con số thống kê.

Sau 5 lượt trận, Việt Nam chưa có điểm số nào và HLV Park Hang Seo thừa nhận: “Trong cuộc đời bóng đá của tôi, đến giờ tôi mới hiểu là kiếm 1 điểm khó khăn như thế nào. Vào đây, tôi mới thấy các đội vòng 3 này mạnh thật sự. Với tư cách là HLV trưởng, tôi sẽ phải nỗ lực hết sức”.

Truyền thông Nhật tố trọng tài VAR 'thiên vị' và chê SVĐ Mỹ Đình
ĐT Nhật Bản nhận những kết quả có lợi sau lượt trận thứ 5.

Về phần ĐT Nhật Bản, đội bóng này sau trận thắng Việt Nam đã chính thức lọt vào top 3 đội dẫn đầu bảng B VL cuối cùng World Cup 2022. Trước trận thắng tại lượt trận thứ 5, thầy trò HLV Moriyasu Hajime bị chỉ trích dữ dội khi liên tục đón nhận những kết quả bất lợi.

Kết quả các trận còn lại ở lượt đấu này của bảng B cũng mang lại niềm vui cho tuyển Nhật Bản khi Ả-Rập Xê-Út cầm chân tuyển Australia với tỷ số 0-0.

Qua đó, Nhật Bản hiện đã áp sát hạng nhì của tuyển Australia (10 điểm) và chỉ còn cách cách đội nhất bảng là Ả-Rập Xê-Út 4 điểm. Ở trận còn lại, tuyển Trung Quốc cầm hòa Oman 1-1 cũng giúp Nhật Bản ngắt đuôi được đối thủ đeo bám là Oman (7 điểm, hạng 4).

Chính bởi những lý do này nên có thể nói rằng, ĐT Nhật Bản hiện đã rơi vào một hoàn cảnh khác hẳn so với trước khi thắng ĐT Việt Nam. Tấm vé dự World Cup 2022 đang dần sáng trở lại với đội bóng xứ hoa Anh Đào.