U23 Đông Nam Á 2022: U23 Việt Nam khả năng được xử thắng trận ra quân?

(VOH) - U23 Việt Nam đứng trước cơ hội được xử thắng ở trận ra quân giải U23 Đông Nam Á 2022 với biến cố lớn về lực lượng đến tử U23 Singapore.

Không được ôm nhau quá lâu khi ăn mừng bàn thắng

Trước những tình trạng báo động do Covid-19, BTC Giải U23 Đông Nam Á đã buộc phải đưa ra những quy định vô cùng khắt khe để hạn chế tối đa những trường hợp xấu nhất. Cụ thể, cầu thủ không được tắm tại nơi tập luyện và thi đấu; không được ôm nhau ăn mừng bàn thắng, không khạc nhổ, không đổi áo, không bắt tay, không sử dụng đồ chung; mỗi lần vi phạm sẽ bị phạt tới 227 triệu đồng.

Tuy nhiên, quy định nhanh chóng gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, bởi ăn mừng là một hành động không thể thiếu của mỗi trận đấu. Thậm chí, tại trận ra quân với chiến thắng đậm đà 6-0, chủ nhà Campuchia đã có không ít lần thực hiện hành động này.

Ăn mừng bàn thắng quá lâu sẽ bị xử phạt nặng tại Giải U23 Đông Nam Á 2022
U23 Việt Nam có thể bị xử phạt nặng nếu ăn mừng quá lâu.

Bởi vậy, BTC quyết định sẽ "nới lỏng" luật để tạo điều kiện cho các cầu thủ. Theo đó các đội bóng vẫn sẽ được ăn mừng, nhưng không được ôm nhau quá lâu và không vật nhau xuống sân, nếu vi phạm sẽ bị phạt tương tự như các trường hợp khác với mức phạt là hơn 200 triệu đồng.

Có thể thấy, dù đã cố "nới lỏng" hơn, song đây vẫn được coi là một trong những quy định khiến cho các đội rất dễ bị vi phạm. Dẫu vậy, mục tiêu phòng ngừa dịch bệnh vẫn là ưu tiên số 1 trong thời điểm này.

Tại giải U23 Đông Nam Á, U23 Việt Nam sẽ có cuộc ra quân vào lúc 19h00 ngày 19/2 với đối thủ Singapore. Ít ngày sau đó, vào ngày 22/2 đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam sẽ có trận chiến quyết định với đối thủ duyên nợ U23 Thái Lan.

Do bảng B của giải đấu chỉ còn 2 đội bóng, BTC quyết định sẽ không xét đội nhì bảng của bảng đấu này. Do vậy cơ hội đi tiếp của bảng A và bảng C được rộng mở hơn rất nhiều.

Tuy nhiên với vị thế của mình, những đội bóng như Việt Nam hay Thái Lan rõ ràng đều muốn đi tiếp với tư cách là đội nhất bảng. Bởi vậy, tới đây Mai Xuân Quyết và các đồng đội cần nỗ lực hết mình cho mục tiêu toàn đội đã đề ra.

U23 Việt Nam đứng trước cơ hội được xử thắng ở trận ra quân

Chỉ còn 2 ngày nữa là U23 Việt Nam sẽ chính thức bước vào giải U23 Đông Nam Á 2022 với trận ra quân gặp U23 Singapore. Thầy trò HLV Đinh Thế Nam đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn, nhưng không quên đề cao sự cẩn trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạo tại giải đấu.

Mới đây, U23 Việt Nam có khả năng bất ngờ đón nhận kết quả tốt ở trận ra quân mà không cần thi đấu khi đối thủ gặp biến cố lớn. Theo đó, chia sẻ sau trận thua 1-3 trước U23 Thái Lan tối ngày 16/2, đại diện U23 Singapore thừa nhận đội bóng đã nhận thêm tổn thất về lực lượng.

Ăn mừng bàn thắng quá lâu sẽ bị xử phạt nặng tại Giải U23 Đông Nam Á 2022
U23 Singapore nguy cơ không đủ quân số đấu U23 Việt Nam sau trận thua U23 Thái Lan.

Cụ thể, ở trận đấu với U23 Thái Lan vừa qua, U23 Singapore chỉ đăng ký được 15 cầu thủ với 11 người đá chính và 4 cầu thủ dự bị (trong đó có 2 thủ môn). Sau thất bại đầu tiên, đội bóng quốc đảo Sư tử ghi nhận thêm 5 trường hợp nữa, bao gồm cả đội trưởng Jacob Mahler có dấu hiệu về sức khỏe và số khác thì bị chấn thương.

Với tình cảnh hiện tại, U23 Singapore đang đối diện nguy cơ không đủ quân số để tham dự màn đọ sức với U23 Việt Nam vào ngày 19/2 tới. Nếu điều này xảy ra, U23 Việt Nam sẽ được xử thắng 3-0 theo quy định của BTC giải U23 Đông Nam Á 2022.

Tuy nhiên, chia sẻ với tờ The Straits Times, HLV Nazri Nasir khẳng định sẽ không bỏ cuộc dù rất buồn với tình hình đội bóng hiện tại: "U23 Singapore không muốn bỏ cuộc ở trận đấu với U23 Việt Nam. Tôi hy vọng là từ đây đến trước ngày thi đấu, số cầu thủ còn lại sẽ kịp hồi phục và có thể sẽ đủ quân số ra sân thi đấu. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng tôi luôn nỗ lực đến cùng”.

Vấn đề nhân sự chính là cơn đau đầu của U23 Singapore lúc này. Trước ngày tham dự U23 Đông Nam Á 2022, đoàn quân của HLV Nazri Nasir đã gặp tổn thất với 4 ca dương tính Covid-19, sang đến nước chủ nhà Campuchia, họ tiếp tục phát hiện thêm 3 cầu thủ nhiễm bệnh. Với 5 người hợp có vấn đề về sức khỏe mới đây, lực lượng của U23 Singapore đang rất báo động.

U23 Thái Lan đã ngược dòng đá bại Singapore ở trận ra quân

Mặc dù bị thiếu hụt lực lượng vì Covid-19, U23 Singapore vẫn chủ động dâng cao đội hình ngay từ những phút đầu tiên. Lợi thế về thể hình và kinh nghiệm đã giúp cho "Những chú sư tử" chơi lấn lướt trong suốt hiệp 1. Phút thứ 16, Ilhan Fandi đã có pha bật cao đánh đầu rất dễ dàng để ghi bàn mở tỷ số.

Tuy nhiên sự chủ quan trong thời gian cuối hiệp 1 đã khiến cho U23 Singapore phải trả giá. Đúng phút thi đấu cuối cùng của hiệp đầu tiên, U23 Thái Lan có pha phản công mẫu mực và có được bàn thắng gỡ hòa nhờ công của tiền vệ Teerasak.

Ăn mừng bàn thắng quá lâu sẽ bị xử phạt nặng tại Giải U23 Đông Nam Á 2022
Teerasak Poeiphimai đóng góp 1 cú đúp bàn thắng.

Sang đến hiệp thi đấu thứ 2, U23 Singapore bắt đầu xuống sức và để lộ rất nhiều khoảng trống ở hàng phòng ngự. Đến lúc này, những pha phản công đầy tốc độ của U23 Thái Lan bắt đầu phát huy tác dụng và liên tục tạo ra các tình huống nguy hiểm.

Từ phút 56 tới phút 62, "Voi chiến" ghi được liên tiếp 2 bàn thắng nhờ công của Niphitphon và Teerasak sau những pha phối hợp xuất sắc ở hai hành lang cánh. Lợi thế lớn giúp U23 Thái Lan "dễ chơi" hơn rất nhiều và hoàn toàn làm chủ trận đấu.

Những phút sau đó, U23 Thái Lan chủ động chơi chậm, an toàn để bảo vệ tỷ số. U23 Singapore dù cố gắng nhưng cũng không tạo thêm được cơ hội nguy hiểm nào. Lội ngược dòng ấn tượng trước U23 Singapore, U23 Thái Lan tạm thời vươn lên dẫn đầu bảng C, U23 Đông Nam Á 2022

U23 Thái Lan có một hành động gây bất ngờ

Trong trận đấu ra quân gặp Singapore, Bầy voi chiến đã có một cuộc lội ngược dòng ấn tượng bằng chiến thắng 3-1 nhờ công của Niphitphon và cú đúp của Teerasak. Đáng chú ý, trong trận đấu vừa qua HLV Salvador Valero Garcia đã có một quyết định tạo ra nhiều sự chú ý cho giới mộ điệu. Cụ thể, BHL Thái Lan đã tung Thanawut Phochai - cầu thủ trẻ nhất của họ vào sân. Đáng nói, Thanawut Phochai sinh năm 2005 và thậm chí còn chưa tròn 17 tuổi.

Ăn mừng bàn thắng quá lâu sẽ bị xử phạt nặng tại Giải U23 Đông Nam Á 2022
Thanawut Phochai sinh năm 2005 và thậm chí còn chưa tròn 17 tuổi.

Không chỉ có Thái Lan, tại bảng A U23 Đông Timor cũng tạo nên bất ngờ lớn khi tung Zenivio Conceicao Mota vào sân, cầu thủ này cũng sinh năm 2005 nhưng nhiều hơn Thanawut Phochai 8 tháng tuổi.

Sở dĩ, các đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ trẻ như vậy là do U23 Đông Nam Á 2022 là giải đấu được lập ra với mục đích chính tạo thêm những điều kiện thi đấu cho các cầu thủ trước thềm SEA Games 31. Nhân tiện trong giải đấu này, các đội như Thái Lan hay Việt Nam chủ động cử các lứa U19, U21 đi tham dự nhằm rèn rũa lứa cầu thủ kể trên để hướng đến những mục tiêu xa hơn như Asian Cup hay World Cup.