UEFA Nations League 2022: Anh thua thảm, Đức hủy diệt Italia

(VOH) - Thua thảm Hungary, Tam sư đã phải nhận thất bại nặng nề nhất trên sân nhà trong gần 1 thế kỷ; Đức củng cố vị trí nhì bảng 3 League A UEFA Nations League, kém đội xếp trên Hungary 1 điểm.

Thua thảm Hungary, ĐT Anh nhận thất bại “thế kỷ”

ĐT Anh đang xếp bét bảng 3 của League A và có nguy cơ rơi xuống League B nếu tình hình không được cải thiện. Do vậy, đoàn quân của HLV Gareth Southgate tỏ ra quyết tâm khi tiếp đón Hungary trên sân nhà. Thật không ngờ, đây lại là một ngày ác mộng của xứ sương mù.

Phút 16, tiền đạo Roland Sallai tung ra cú đá quyết đoán ở góc gần mở tỷ số cho Hungary. Khoảng thời gian sau đó, đội khách chủ động chơi chậm lại và bảo vệ được lợi thế dẫn bàn đến hết hiệp 1. Và trong hiệp 2, Hungary còn chơi bùng nổ hơn nữa, trong đó Roland Sallai tiếp tục là đầu tàu với bàn thắng nhân đôi cách biệt ở phút 70.

ĐT Anh nhận thất bại “thế kỷ” - Đức hủy diệt Italia tại UEFA Nations League
Thua thảm Hungary, ĐT Anh nhận thất bại “thế kỷ”.

Sốt ruột vì bị dẫn sâu, ĐT Anh dốc toàn lực tấn công sau đó. Tuy nhiên, khi mà hiệu quả trong các pha lên bóng còn chưa đến thì "Tam sư" thua thêm bàn thứ ba ở phút 80, với siêu phẩm sút xa của Zsolt Nagy. Chỉ 2 phút sau, John Stones của ĐT Anh nhận thẻ vàng thứ hai rời sân.

Cuối trận, Hungary ấn định chiến thắng đậm đà 4-0 bằng pha lập công phút 89 của Daniel Gazdag. Với việc để cho đối phương vùi dập với tỷ số khó tin 4-0, Tam sư đã phải nhận thất bại nặng nề nhất trên sân nhà trong gần 1 thế kỷ (chính xác là 96 năm).

Nhờ vậy, Hungary tiếp tục giữ ngôi đầu bảng, trong khi ĐT Anh vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng sau 4 lượt trận. Họ mới thu về vỏn vẹn 2 điểm và nhiều khả năng sẽ phải xuống chơi ở League B.

ĐT Đức đại thắng Italia trên sân nhà

Thiếu vắng hàng loạt trụ cột và phải ra sân với đội hình chắp vá, người hâm mộ Italia không khỏi lo lắng cho đội bóng con cưng trong chuyến hành quân tới đất Đức. Trong suốt trận đấu, khung thành do Donnarumma trấn giữ rung chuyển dữ dội trước những đợt tấn công như vũ bão từ Đức. Nhà vô địch World Cup 2014 chỉ mất 10 phút để mở tỷ số nhờ công của Kimmich.

Trước khi hiệp 1 kết thúc, Gundogan kịp nhân đôi cách biệt trên chấm phạt đền. Dẫn 2 bàn, nhưng Đức chưa muốn dừng lại. Trong khi đó, hàng thủ Italia bộc lộ hàng loạt sai lầm và bất lực nhìn các chân sút bên phía đội chủ nhà thoải mái "bắn phá". Phút 51, Muller ghi dấu ấn bằng pha lập công nâng tỷ số lên 3-0.

ĐT Anh nhận thất bại “thế kỷ” - Đức hủy diệt Italia tại UEFA Nations League
ĐT Đức đại thắng Italia trên sân nhà

"Đại tiệc" bàn thắng trên sân Borussia-Park được đẩy lên cao trào trong nửa sau hiệp 2. Chỉ cần 1 phút (từ 68 đến 69), cầu thủ vào sân thay người Gnabry liên tiếp kiến tạo để Werner lập cú đúp, đưa "những cỗ xe tăng" vươn lên dẫn 5-0.

Khoảng thời gian cuối trận, hàng thủ Đức thi đấu có phần chủ quan, tạo điều kiện để Italia gỡ lại 2 bàn nhờ công của Gnonto (78') và Bastoni (90+4'). Dù sao đi nữa, chiến thắng tưng bừng 5-2 cũng giúp thầy trò Hansi Flick củng cố vị trí nhì bảng 3 League A UEFA Nations League (6 điểm/4 trận), kém đội xếp trên Hungary 1 điểm.

Thắng nghẹt thở Xứ Wales, Hà Lan vẫn hơn Bỉ 3 điểm

Ở bảng 4 của League A, Hà Lan chơi tốt và đang đua vé vào bán kết. Trong khi đó, Xứ Wales xếp bét bảng với chỉ 1 điểm và đang đối diện nguy cơ xuống hạng League B. Thế nhưng với lực lượng hai đội đang có, đây vẫn được đánh giá là cuộc đấu cân bằng.

Với lợi thế sân nhà, Hà Lan nhập cuộc tốt hơn. Liền các phút 17 và 23, bộ đôi trên hàng công đội chủ nhà là Noa Lang và Gakpo ghi 2 bàn thắng để giúp Hà Lan dẫn sâu. Nhưng cũng rất nhanh thôi, Xứ Wales có bàn rút ngắn cách biệt sau khi Johnson lập công ở phút 26.

ĐT Anh nhận thất bại “thế kỷ” - Đức hủy diệt Italia tại UEFA Nations League
Thắng nghẹt thở Xứ Wales, Hà Lan vẫn hơn Bỉ 3 điểm.

Trong hiệp đấu thứ hai, cuộc so kè trở nên hấp dẫn, trong đó kịch tính chỉ đến ở khoảng thời gian bù giờ. Phút 90+2, Gareth Bale gỡ hòa cho Xứ Wales. Thế nhưng ngay phút 90+3, Memphis Depay - cầu thủ chỉ vào sân từ ghế dự bị, ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho Hà Lan.

Ở trận đấu còn lại thuộc bảng 4 League A, Bỉ đã đánh bại Ba Lan ngay trên sân khách bằng bàn thắng duy nhất được ghi do công của Batshuayi (16'). Thắng lợi này chỉ đủ để Bỉ đứng thứ 2 khi họ vẫn còn kém Hà Lan đang dẫn đầu bảng số điểm tương đương với 1 trận thắng (7 so với 10).

ĐT Anh lập hàng loạt kỷ lục... buồn

Sau trận thua thảm Hungary tại UEFA Nations League 2022/23, ĐT Anh đã chạm hàng loạt cột mốc đáng quên sau trận thua lịch sử này. Theo đó, đây là lần đầu tiên trong lịch sử của ĐT Anh để thua với cách biệt 4 bàn trở lên trên sân nhà mà không có được bàn danh dự nào.

ĐT Anh nhận thất bại “thế kỷ” - Đức hủy diệt Italia tại UEFA Nations League
ĐT Anh lập hàng loạt kỷ lục... buồn.

Đây cũng là lần đầu tiên ĐT Anh để thua với cách biệt 4 bàn trên sân nhà sau 94 năm. Lần gần nhất mà họ để thua với tỉ số cách biệt 4 bàn là trận thua trước ĐT Scotland 1-5 vào tháng 3/1928.

ĐT Anh còn lập luôn cả kỷ lục "xấu chơi" tại UEFA Nations League. Tính cả chiếc thẻ đỏ của John Stones trong trận đấu với ĐT Hungary, Tam Sư đã có 4 lần phải nhận thẻ đỏ tại đấu trường này và ẵm luôn vị trí số 1 trong danh sách những đội nhận nhiều thẻ đỏ nhất lịch sử UEFA Nations League.