UEFA Nations League: Bồ Đào Nha vượt Tây Ban Nha chiếm đỉnh BXH

(VOH) - Thua Thụy Sỹ ngay trên sân nhà, Tây Ban Nha mất ngôi đầu BXH vào tay Bồ Đào Nha; Đè bẹp CH Czech, Bồ Đào Nha sáng cửa dự VCK Nations League.

Đè bẹp CH Czech, Bồ Đào Nha sáng cửa dự VCK Nations League

ĐT Bồ Đào Nha có chuyến làm khách của ĐT CH Czech ở lượt áp chót vòng bảng UEFA Nations League. Nhiệm vụ của thầy trò Fernando Santos là giành trọn 3 điểm để cạnh tranh ngôi đầu bảng với ĐT Tây Ban Nha. Họ nhập cuộc không được suôn sẻ khi tiền đạo chủ lực Ronaldo liên tục đổ máu.

Mặc dù CR7 vẫn tiếp tục thi đấu nhưng vết đau ảnh hưởng khá nhiều tới khả năng chơi bóng của siêu sao 37 tuổi. Ronaldo không thể tỏa sáng nhưng những người đồng đội đang cùng khoác áo MU lại biết cách lên tiếng đúng lúc.

Bồ Đào Nha đè bẹp CH Czech - Tây Ban Nha bại trận trên sân nhà trước Thụy Sỹ
Đè bẹp CH Czech, Bồ Đào Nha sáng cửa dự VCK Nations League.

Phút 33, Dalot có pha xâm nhập vòng cấm hay và dứt điểm một chạm tốt để đem về bàn mở tỉ số cho đội khách. Phút bù giờ thứ 2 của hiệp một, Bruno Fernandes xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, đá nối tinh tế để nhân đôi cách biệt cho ĐT Bồ Đào Nha.

Khán giả của đội khách có đôi chút thót tim khi tổ VAR xác định Ronaldo để bóng chạm tay trong vòng cấm và trọng tài cho CH Czech hưởng phạt đền. Đáng tiếc là Schick lại đưa bóng lên trời dù đã đánh lừa được thủ môn đối phương.

Sang đến hiệp hai, Bồ Đào Nha sớm gia tăng cách biệt. Dalot tiếp tục lập công với cú cứa lòng chân trái rất đẹp từ ngoài vòng cấm. Có lợi thế lớn, đội khách chủ động chơi chậm lại và HLV Santos đưa ra một loạt sự thay đổi người. Phút 82, Ronaldo bật cao đánh đầu kiến tạo cho Jota băng vào dứt điểm cận thành ấn định tỉ số 4-0. Chỉ cần không thua ở lượt trận cuối trước Taay Ban Nha, Bồ Đào Nha sẽ giành vé vào VCK với ngôi đầu.

Thua Thụy Sỹ ngay trên sân nhà, Tây Ban Nha mất ngôi đầu BXH

Với lợi thế được chơi trước sự cổ vũ của đám đông khán giả nhà, Tây Ban Nha đã tự tin đẩy cao đội hình ngay sau tiếng còi khai cuộc. Tuy nhiên, dù làm chủ tuyến giữa và cầm được nhiều bóng hơn, các học trò của HLV Luis Enrique lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận khung thành đối phương.

Mải mê tấn công, Tây Ban Nha bất ngờ bị dội một gáo nước lạnh ở phút 22. Xuất phát từ tình huống đá phạt góc tưởng như không quá nguy hiểm, trung vệ Akanji đã chọn vị trí tốt trước khi thực hiện cú đánh đầu đưa Thụy Sỹ vượt lên.

Bồ Đào Nha đè bẹp CH Czech - Tây Ban Nha bại trận trên sân nhà trước Thụy Sỹ
Tây Ban Nha thua 2 bàn đều từ những tình huống cố định.

Bàn thua sớm không khiến các học trò của Luis Enrique nao núng. Họ vẫn tổ chức tấn công bài bản nhưng ĐT Thụy Sĩ phòng thủ rất vững chắc và họ giữ được lợi thế cho tới khi trọng tài nổi còi kết thúc hiệp một. Sang đến hiệp hai, ĐT Tây Ban Nha tiếp tục tràn lên và họ sớm có được thành quả.

Jordi Alba kết thúc hoàn hảo nỗ lực đi bóng và chuyền đẹp của Asensio bằng một cú sút tung nóc lưới đối thủ. Tuy nhiên, niềm vui của đội chủ nhà ngắn chẳng tày gang. 3 phút sau khi bị gỡ hòa, ĐT Thụy Sĩ lại vượt lên nhờ bàn thắng của Embolo. Đó lại là một pha đá phạt góc bên cánh trái và hậu vệ Tây Ban Nha phòng thủ quá hớ hênh.

Những phút còn lại của hiệp hai, ĐT Tây Ban Nha dồn ép và làm đủ mọi cách để có được bàn thắng nhưng không thành công. Chung cuộc, ĐT Thụy Sĩ gây bất ngờ trước ĐT Tây Ban Nha qua đó giúp ĐT Bồ Đào Nha vượt lên dẫn đầu.

Vấp ngã trước Thụy Sỹ, chuỗi trận bất bại liên tiếp của Tây Ban Nha trên sân nhà đã dừng lại ở con số 22 (đây mới là lần thứ 2 Tây Ban Nha thất thủ ngay tại sào huyệt của mình kể từ năm 2003). Không kiếm được điểm nào ở lượt trận thứ 5, Tây Ban Nha bị rơi xuống vị trí thứ 2, kém Bồ Đào Nha 2 điểm.

Ronaldo 'tịt ngòi', đổ máu, khiến Bồ Đào Nha bị thổi phạt đền

Phút 12 trận đấu giữa CH Czech và Bồ Đào Nha, chân sút 37 tuổi thuộc biên chế Man United đã nằm vật xuống sân và tỏ ra vô cùng đau đớn sau pha va chạm mạnh với thủ môn Tomas Vaclik bên phía đội chủ nhà. Tuy Vaclik không cố ý, nhưng việc anh vung tay vào mặt Ronaldo đã để lại hậu quả là CR7 bị chảy máu mũi.

Bồ Đào Nha đè bẹp CH Czech - Tây Ban Nha bại trận trên sân nhà trước Thụy Sỹ
Ronaldo đổ máu khi trận đấu mới diễn ra được hơn 10 phút.

Cũng còn may cho Ronaldo là sau khi được các bác sỹ chăm sóc, anh vẫn có thể gắng gượng thi đấu hết trận chứ không phải rời sân giữa chừng. Tuy nhiên, vết thương ở mũi thực tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của Ronaldo, cầu thủ mới ghi được vỏn vẹn 1 bàn (trên chấm 11m) cho MU kể từ đầu giải.

Chẳng những bất lực trong việc ghi tên mình lên bảng tỷ số, cựu tiền đạo CLB Real Madrid còn để bóng chạm tay trong vòng cấm khiến Bồ Đào Nha bị thổi phạt đền ở cuối hiệp 1. Rất tiếc cho CH Czech là họ không tận dụng được cơ hội này để ghi bàn khi Patrik Schick đưa bóng bay thẳng lên trời dù thủ môn Diogo Costa đã đổ người sai hướng.

Bồ Đào Nha đè bẹp CH Czech - Tây Ban Nha bại trận trên sân nhà trước Thụy Sỹ
Ronaldo để bóng chạm tay và trọng tài cho đối phương hưởng phạt đền.

Với những gì vừa diễn ra, có lẽ Ronaldo không được hưởng niềm vui trọn vẹn, bất chấp thực tế Bồ Đào Nha đã kiếm trọn 3 điểm để chiếm ngôi đầu bảng của Tây Ban Nha trước lượt cuối. Căn cứ vào chuyện Ronaldo vừa đau mũi, vừa không có được phong độ cao thời gian gần đây, sẽ chẳng ai bất ngờ nếu anh không đá chính ở trận đấu quyết định giữa Bồ Đào Nha và chính Tây Ban Nha diễn ra vào ngày 28/9 tới.

ĐT Hà Lan vs ĐT Bỉ: Thierry Henry thay thế HLV Martinez dẫn dắt

Ngày mai (26/9), các đội bóng tại bảng A4 của UEFA Nations League sẽ thi đấu lượt trận cuối cùng. Trận đấu giữa 2 đội tuyển Hà Lan và Bỉ sẽ mang ý nghĩa quyết định đến việc đội bóng nào có được ngôi đầu bảng, cùng với đó là tấm vé đi tiếp tại bảng đấu này.

Đội tuyển Bỉ sẽ bước vào trận đấu quan trọng gặp đội tuyển Hà Lan mà không có sự đồng hành của HLV Roberto Martinez, do cầm quân 49 tuổi đã bị truất quyền chỉ đạo ở những phút cuối trong trận thắng 2-1 trước đội tuyển xứ Wales cách đây ít ngày.

Bồ Đào Nha đè bẹp CH Czech - Tây Ban Nha bại trận trên sân nhà trước Thụy Sỹ
ĐT Hà Lan vs ĐT Bỉ: Thierry Henry thay thế HLV Martinez dẫn dắt.

Thay thế vị trí của Martinez trên băng ghế huấn luyện sẽ là trợ lý Thierry Henry. Đây có thể coi là một bất lợi không nhỏ của đội tuyển Bỉ. Dù vậy, De Bruyne và các đồng đội vẫn có lý do để lạc quan khi họ đang đạt phong độ khá tốt, và sẽ có được đội hình mạnh nhất.

Với đội tuyển Hà Lan, họ đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế. Với việc có nhiều hơn đội tuyển Bỉ 3 điểm, và đã giành chiến thắng đậm 4-1 trong trận lượt đi, thì ở trận lượt về, họ chỉ cần không thua với cách biệt từ 3 bàn trở lên là sẽ chắc chắn giành quyền vào bán kết.

Cơ hội đi tiếp càng lớn hơn với đội tuyển Hà Lan khi họ sẽ được chơi trên sân nhà Johan Cruyff Arena vào ngày mai. Dù vậy, với việc bộ đôi Frenkie de Jong và Memphis Depay không thể thi đấu vì chấn thương, HLV Louis van Gaal sẽ phải đau đầu để giải quyết bài toán về lực lượng.