Tin tennis: Huyền thoại Federer đã chính thức giải nghệ

(VOH) - Giải quần vợt quần vợt đồng đội Laver Cup 2022 đã khởi tranh với sự quan tâm được hướng về trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Roger Federer.

Roger Federer giải nghệ sau trận đánh đôi cùng Nadal tại Laver Cup

"Hôm nay là ngày tuyệt vời. Tôi hạnh phúc, không buồn. Cảm giác thật tuyệt khi ở đây. Tôi rất vui vì đã vượt qua".  Federer bảo rằng 'tôi không buồn' nhưng khi thốt ra những lời ấy, nước mắt anh bắt đầu rơi. Federer đã khóc rất nhiều trong cuộc phỏng vấn sau trận đấu. Anh khóc cùng người đồng đội và cũng là đối thủ lâu năm, Rafael Nadal. Anh khóc cùng gia đình, HLV, người đại diện và rất nhiều khán giả có mặt tại nhà thi đấu O2 ở London.

Federer chính thức giải nghệ sau trận đánh đôi cùng Nadal tại Laver Cup
Roger Federer giải nghệ sau trận đánh đôi cùng Nadal tại Laver Cup.

Federer khóc khi ôm Nadal và các tay vợt khác, giữa 17.500 người hâm mộ vỗ tay và hô vang tên huyền thoại người Thụy Sĩ. Nadal cũng không cầm được nước mắt. Tay vợt người Tây Ban Nha khóc khi ngồi cạnh Federer, giữa lúc Ellie Goulding trình bày một bài hát để kết thúc một đêm đáng nhớ.

Ca sĩ người Anh hát ca khúc nổi tiếng "Still Falling For You" (Tôi vẫn còn yêu bạn). Một bài hát không thể phù hợp hơn trong ngày chia tay của Federer, cho chính tay vợt người Thụy Sĩ, cho chính Nadal và người hâm mộ tennis thế giới.

Federer chính thức giải nghệ sau trận đánh đôi cùng Nadal tại Laver Cup
Xúc động khoảnh khắc Nadal rơi lệ ngày Federer giải nghệ.

Federer và Nadal - hai tay vợt đã tạo ra cuộc cạnh tranh nổi tiếng bậc nhất làng quần vợt thế giới - sát cánh cùng nhau để đối đầu cặp đôi người Mỹ, Jack Sock và Frances Tiafoe, tại Laver Cup 2022. Federer không thi đấu trong hơn một năm qua và chẳng có gì bất ngờ khi anh cùng Nadal để thua cặp đôi người Mỹ với các tỷ số 6-4, 6-7, 9-11.

Sau trận đấu, Nadal nói rằng đó là một đêm khó khăn đối với anh về mặt cảm xúc, khi thất bại trước cặp đôi người Mỹ Jack Sock và Frances Tiafoe. Trận thua cũng chính thức khép lại sự nghiệp chói sáng của tay vợt 41 tuổi Federer.

Federer chính thức giải nghệ sau trận đánh đôi cùng Nadal tại Laver Cup
Federer và Nadal để thua cặp đôi người Mỹ là Sock và Tiafoe.

Chia sẻ về Federer, Nadal bộc bạch: "Đối với tôi, thật vinh dự khi được trở thành một phần trong khoảnh khắc tuyệt vời này của lịch sử quần vợt, chúng tôi đã chia sẻ rất nhiều điều cùng nhau.

Khi Roger rời bỏ những chuyến du đấu, một phần quan trọng của cuộc đời tôi cũng sẽ rời đi. Vì tất cả những khoảnh khắc khi anh ấy ở bên cạnh, hoặc đối mặt với tôi đều những khoảnh khắc quan trọng của cuộc đời tôi. Cảm xúc thật khó để diễn tả, nhưng đúng, đây là khoảnh khắc tuyệt vời".

Suốt sự nghiệp, Federer đã giành 20 danh hiệu Grand Slam và 40 lần đối đầu với Nadal. Các trận đấu đều trở thành một trong những cuộc so tài hấp dẫn nhất làng thể thao thế giới.

Theo Tennisworldusa, hành trình tham dự của Nadal tại Laver Cup 2022 cũng khép lại, do không có trạng thái thể lực tốt nhất nên Rafa sẽ không thi đấu vào 2 ngày tiếp theo.

Tennis Laver Cup ngày 1: Tsitsipas "hủy diệt" Schwartzman, Murray thua tiếc nuối

Casper Ruud giúp ĐT châu Âu vượt lên: Casper Ruud giành chiến thắng đầu tiên cho ĐT châu Âu sau khi vượt qua Jack Sock. Tay vợt người Na Uy sớm có break trong set đầu tiên nhưng để đối thủ đòi lại lợi thế ở game 9. Game 10, Sock cầm giao bóng nhưng Ruud chơi tốt hơn và kết thúc set 1 với tỉ số 6-4. Set 2 khá cân băng và Sock bất ngờ vượt lên ở game 11. Tay vợt người Mỹ tận dụng lợi thế đó để cân bằng tỉ số 1-1. Set 3, hai tay vợt thi đấu theo thể thức tie-break và Ruud xuất sắc giành chiến thắng với tỉ số 10-7.

Tsitsipas "hủy diệt" Diego Schwartzman: Ở trận đánh đơn thứ 2 trong ngày thi đấu hôm nay, tay vợt Hy Lạp Stefanos Tsitsipas của đội châu Âu đã có chiến thắng cách biệt trước Diego Schwartzman của đội Thế giới. Chỉ sau 1 giờ 16 phút thi đấu, Tsitsipas đã vượt qua đối thủ với các tỷ số 6-2, 6-1. Như vậy sau 2 trận đánh đơn đầu tiên, đội châu Âu đang tạm dẫn đội Thế giới với tỷ số  2-0.

Murray thất bại kịch tính trước Alex De Minaur: Ở trận đánh đơn cuối cùng trong  ngày thi đấu đầu tiên, Murray lĩnh ấn bên phía đội châu Âu, trong khi Alex De Minaur đại diện cho đội Thế giới. Trận đấu này diễn ra hấp dẫn và phải định đoạt bằng loạt super tie-break sau khi 2 tay vợt hòa nhau 1-1 sau 2 set đầu tiên. Chung cuộc Alex De Minaur đã thắng Murray 5-7, 6-3, 10-7 để rút ngắn tỷ số 1-2 cho đội Thế giới.

Stan Wawrinka thắng ấn tượng Daniil Medvedev tại Moselle mở rộng

Ở tuổi 37 và phải vượt qua vòng đấu loại mới có thể góp mặt tại giải quần vợt Moselle mở rộng, nhưng Stan Wawrinka lại nhắc cho mọi người nhớ tới anh với những cú đánh trái 1 tay xuất sắc và những kỹ năng từng giúp tay vợt Thụy Sĩ có được 3 Grand Slam trong sự nghiệp.

Trong trận đấu ở vòng 2 với Daniil Medvedev, theo 1 cách nào đó, những quyết định lên lưới của Wawrinka rất hợp lý và góp phần vô hiệu hóa rất nhiều cú đánh của hạt giống số 1 Daniil Medvedev và nhiều lần khiến đối thủ không giữ được sự bình tĩnh và trút giận lên cây vợt của mình.

Federer chính thức giải nghệ sau trận đánh đôi cùng Nadal tại Laver Cup
Stan Wawrinka thắng ấn tượng Daniil Medvedev tại Moselle mở rộng.

Stan Wawrinka chỉ để thua sát nút sau loạt tiebreak trong set 2, trong khi đã thắng 6-4, 6-3 ở set thứ nhất và set thứ 3, qua đó có chiến thắng 2-1 đầy thuyết phục để giành quyền vào tứ kết, gặp Mikael Ymer.

Hạt giống số 1 dừng bước, nhưng hạt giống số 2 của giải đấu là Hubert Hurkacz vẫn tiếp tục hành trình của mình. Tay vợt người Ba Lan đã vượt qua 1 đối thủ cũng từng giành Grand Slam là Dominic Thiem sau 2 set với các tỉ số 6-3, 6-4. Ở tứ kết, Hubert Hukarcz sẽ gặp tay vợt chủ nhà Athur Rindeneck.