US Open 2021: Djokovic rơi vào nhánh dễ

(VOH) - Hạt giống số 1 Novak Djokovic gặp khá nhiều may mắn khi hành trình vào bán kết US Open năm nay của anh được dự đoán là không quá khó khăn.

Sau khi hàng loạt đối thủ lớn như Roger Federer, Rafael Nadal, Dominic Thiem hay Stan Wawrinka lỡ hẹn với US Open 2021 (30/8 - 12/9) vì chấn thương, Novak Djokovic tiếp tục nhận tin vui khi hạt giống số 1 nội dung đơn nam nằm ở nhánh đấu khá dễ chịu tại giải Grand Slam cuối cùng trong năm.

Theo kết quả bốc thăm phân nhánh mới được ban tổ chức US Open mùa này công bố rạng sáng nay (27/8), tay vợt số 1 thế giới người Serbia nằm ở nhánh đấu số 1. Tại trận ra quân ở US Open 2021, Djokovic sẽ gặp một đối thủ vượt qua vòng loại hoặc giành suất "Lucky Loser" (suất dành cho tay vợt đã bị loại nhưng vẫn có mặt ở vòng đấu chính để thay thế cho một tay vợt khác vào phút chót).

US Open 2021: Djokovic rơi vào nhánh dễ - Medvedev vs Tsitsipas sẽ gặp nhiều chông gai
Djokovic nằm ở nhánh đấu khá thuận lợi tại US Open năm nay.

Nếu đi tiếp, ở vòng 2, Nole sẽ chỉ phải so vợt với người thắng trong cặp đấu giữa Tallon Griekspoor và Jan-Lennard Struff. Những đối thủ tiềm tàng của Djokovic ở các vòng sau đó có thể là Kei Nishikori, hoặc hạt giống số 27 David Goffin (vòng 3), hạt giống số 21 Aslan Karatsev hoặc hạt giống số 14 Alex de Minaur (vòng 4), hạt giống số 6 Matteo Berrettini hoặc hạt giống số 10 Hubert Hurkacz (tứ kết).

Phải đến bán kết, Djokovic có thể mới phải đối đầu một thử thách lớn thực sự khi anh có khả năng sẽ chạm trán hạt giống số 4 Alexander Zverev. Chính tay vợt người Đức đã loại Nole ở bán kết trên con đường giành huy chương vàng đơn nam Olympic Tokyo vừa qua.

Trong khi đó, hạt giống số 2 Daniil Medvedev sẽ đánh trận mở màn US Open năm nay gặp "lão tướng" Richard Gasquet. Cùng nhánh đấu với cựu á quân Mỹ mở rộng 2019 còn có những tay vợt tên tuổi khác như hạt giống số 30 Marin Cilic, hạt giống số 15 Grigor Dimitrov, hạt giống số 11 Diego Schwartzman hay hạt giống số 8 Casper Ruud...

Khó khăn nhất trong top 4 hạt giống hàng đầu nội dung đơn nam US Open năm nay có lẽ là hạt giống số 3 Stefanos Tsitsipas. "Sao Mai" người Hy Lạp sẽ chạm trán cựu số 1 thế giới Andy Murray ngay ở trận ra quân.

US Open 2021: Djokovic rơi vào nhánh dễ - Medvedev vs Tsitsipas sẽ gặp nhiều chông gai
Tsitsipas và Murray sớm phải loại nhau ngay ở vòng đầu tiên của giải US Open 2021.

Nếu vào tới tứ kết và bán kết, Tsitsipas có nguy cơ phải đối đầu những đối thủ đáng gờm khác như hạt giống số 5 Andrey Rublev, hạt giống số 12 Felix Auger-Aliassime, hạt giống số 18 Roberto Bautista Agut hay "Trai hư" Nick Kyrgios...

Năm ngoái, Djokovic đã bị xử thua ở vòng 4 US Open trong trận đấu với Pablo Carreno Busta vì vẩy bóng trúng cổ nữ trọng tài dây Laura Clark. Đó cũng là giải đấu mà Dominic Thiem xuất sắc lội ngược dòng thắng Alexander Zverev dù thua ở 2 set đầu tiên trong trận chung kết để đăng quang tại Flushing Meadows.

Liệu năm nay, những "Sao Mai" xuất sắc của nhóm "ATP Next Gen" như Daniil Medvedev, Stefanos Tsitsipas hay Alexander Zverev có thể cản bước Djokovic lần thứ tư xưng vương US Open và lập kỷ lục đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp?

US Open 2021: Djokovic rơi vào nhánh dễ - Medvedev vs Tsitsipas sẽ gặp nhiều chông gai
Ashleigh Barty gặp cựu á quân US Open 2010 trận ra quân.

Ở nội dung đơn nữ US Open 2021, hạt giống số 1 Ashleigh Barty sẽ gặp cựu á quân US Open 2010 Vera Zvorareva tại trận ra quân. Nếu tiến sâu, tay vợt số 1 thế giới người Australia có khả năng phải chạm mặt đối thủ trẻ người Ba Lan vô địch Roland Garros năm ngoái, Iga Swiatek tại tứ kết. Trước đó, Swiatek có thể phải vượt qua tân á quân giải WTA Cincinnati Open - Jil Tiechmann và huy chương vàng Olympic Tokyo - Belinda Bencic.

Hành trình vào bán kết đơn nữ US Open năm nay của hạt giống số 2 Aryna Sabalenka được coi là khá thuận lợi. Trong khi đó, hạt giống số 3 Naomi Osaka và hạt giống số 4 Karolina Pliskova có khả năng sẽ phải vượt qua nhiều thử thách khó khăn nếu muốn có mặt ở bán kết.

Lần lượt 2 chị em nhà Williams là Serena và Venus đều đã xác nhận sẽ không thể dự Mỹ mở rộng. Họ đều là những tay vợt kỳ cựu, sở hữu tổng cộng tới 33 danh hiệu vô địch đơn nữ. Tuy nhiên những năm gần đây, cả 2 chị em đã không còn ở đỉnh cao phong độ và gặp nhiều chấn thương khó hồi phục hơn.

Ở nội dung đơn nam, 2 huyền thoại giành tổng cộng 40 danh hiệu vô địch đơn tại các giải Grand Slam là Roger Federer và Rafael Nadal cũng phải rút lui. Họ phải đối mặt với những chấn thương dai dẳng và cần thời gian để hồi phục hoàn toàn. Việc nghỉ ngơi để tránh rủi ro là điều hợp lý nhất cho Federer và Nadal.

Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, các giải Grand Slam thiếu vắng cả 4 tên tuổi hàng đầu của quần vợt thế giới. Quãng thời gian gần 1 phần tư thế kỷ ấy đã chứng kiến bao thăng trầm của cá nhân những chị em nhà Williams, của Federer hay Nadal.

Không chỉ thi đấu bền bỉ, mà họ còn giành những danh hiệu và định hình quần vợt thế giới 1 thời gian dài. Chắc chắn các khán giả tại Mỹ mở rộng năm nay sẽ phần nào tiếc nuối khi không còn chứng kiến những huyền thoại trên tranh tài. Cũng đã đến lúc quần vợt thế giới bước sang thời đại mới, với 1 thế hệ tay vợt trẻ trung và sẵn sàng chinh phục những đỉnh cao.