Việt Nam vinh dự được bỏ phiếu tại Quả bóng Vàng 2022

(VOH) - Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có đại diện bỏ phiếu tại Quả bóng Vàng 2022; Cử tạ Việt Nam đứng thứ 3 tại giải châu Á 2022.

Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có đại diện bỏ phiếu tại QBV 2022

01h30 rạng sáng 18/10 (giờ Việt Nam), lễ trao giải Quả bóng Vàng 2022 - Ballon d'Or sẽ diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp). Chủ nhân thứ 66 của danh hiệu cao quý bậc nhất bóng đá thế giới sẽ chính thức lộ diện, là người có màn trình diễn xuất sắc nhất trong mùa giải 2021/22 chứ không phải năm dương lịch như thường lệ.

Quả bóng Vàng 2022 - Ballon d'Or do tạp chí France Football tổ chức là giải thưởng uy tín, có tính chuyên môn cao nhờ tính điểm dựa trên phiếu bầu của các nhà báo, chuyên gia bóng đá toàn thế giới. Đáng chú ý, Việt Nam cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ ở giải thưởng năm nay.

Việt Nam vinh dự được bỏ phiếu tại QBV 2022 - Cử tạ Việt Nam đứng thứ 3 tại giải châu Á
Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có đại diện bỏ phiếu tại QBV 2022.

Theo đó, Ban tổ chức Quả bóng Vàng 2022 quy định chỉ đại diện của các nền bóng đá nằm trong top 100 bảng xếp hạng FIFA, và top 50 đội tuyển quốc gia nữ, được tham gia bầu chọn. Tiêu chí bầu chọn dựa theo thành tích cá nhân, thành tích của tập thể và cuối cùng là điểm fair-play của cầu thủ.

Do đó, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất có quyền bỏ phiếu bình chọn chủ nhân Quả bóng Vàng 2022 với thứ hạng 96 thế giới. Cũng chỉ có Việt Nam có quyền bầu chọn ở cả giải thưởng nam và nữ, trong khi Thái Lan chỉ được bỏ phiếu tìm ra QBV nữ 2022 nhờ xếp hạng 41 thế giới, kém Việt Nam 7 bậc.

Được biết, đại diện của Việt Nam bầu chọn giải thưởng Quả bóng Vàng 2022 hạng mục dành cho nam là nhà báo Trương Anh Ngọc của Thông tấn xã Việt Nam. Anh cũng là gương mặt đại diện Việt Nam bỏ phiếu các kỳ Quả bóng Vàng trước đây.

Ở hạng mục của nữ, cựu tiền đạo Đỗ Thị Ngọc Châm là người được tạp chí bóng đá uy tín France Football mời tham dự bầu chọn. Đây là lần đầu tiên Quả bóng Vàng nữ Việt Nam năm 2008 có được vinh dự tìm ra cầu thủ nữ xuất sắc nhất thế giới.

Doãn Long đã có trận đấu rất đáng khen trước tượng đài bậc nhất của Muay Thái thế giới

Khuya ngày 16/10 tại sự kiện Thai Fight danh giá diễn ra ở Thái Lan, người hâm mộ võ thuật Việt Nam hướng sự theo dõi về trận đấu tại hạng cân 68 kg khi Nguyễn Doãn Long có màn so tài với huyền thoại bậc nhất làng Muay thế giới Suphachai "Saenchai" Saepong.

Saenchai là tượng đài lừng danh của võ thuật thế giới, với biệt danh “Thần cước” khi có gần 20 danh hiệu vô địch lớn nhỏ trên các sàn võ danh tiếng khắp thế giới. Võ sĩ 42 tuổi có 321 chiến thắng sau hơn 370 lần thượng đài. Riêng tại Thai Fight, Saenchai giữ kỷ lục vô địch liên tiếp 4 năm liền từ 2016 đến 2019, toàn thắng 52 trận trước các võ sĩ đến từ 20 quốc gia khác nhau.

Việt Nam vinh dự được bỏ phiếu tại QBV 2022 - Cử tạ Việt Nam đứng thứ 3 tại giải châu Á
Doãn Long đã có trận đấu rất đáng khen trước tượng đài bậc nhất của Muay Thái thế giới

Trong khi đó, Nguyễn Doãn Long là kiện tướng quốc gia nhiều năm liền ở hai bộ môn Muay và Kickboxing. Võ sĩ 27 tuổi từng giành HCB thế giới 2018, HCB Châu Á 2019 và 2 HCB SEA Games 2019 và 2021.

Trước đối thủ cực mạnh, Doãn Long thi đấu đầy tự tin khi chủ động tấn công. Saenchai cho thấy sự nguy hiểm với những cú đá tầm cao và các đòn đấm thẳng tay trái khá nặng. Võ sĩ của Việt Nam bình tĩnh, di chuyển linh hoạt để tránh né. Doãn Long với sức trẻ đã liên tục ăn miếng trả miếng và gây ra rất nhiều khó khăn cho Saenchai.

Tuy trọng tài tuyên bố chiến thắng về điểm số cho Saenchai nhưng kết quả này phần nào không mang đến sự thỏa mãn cho khán giả. Dù sao màn trình diễn của Doãn Long trước huyền thoại sống của Muay thế giới cũng xứng đáng nhận được rất nhiều lời khen.

Cử tạ Việt Nam đứng thứ 3 tại giải châu Á 2022

Theo đó, ở bảng xếp hạng tổng cử, các đô cử Việt Nam đoạt 3 HCV do công của Lại Gia Thành (55kg), Khổng Mỹ Phượng (45kg) và Phạm Thị Hồng Thanh (64kg). Đoàn Việt Nam có cùng 3 HCV, 2 HCB như Kazakhstan nhưng xếp sau do ít hơn HCĐ (0 so với 3); đứng đầu là Trung Quốc với 6 HCV, 2 HCB.

Trong khi đó, ở bảng xếp hạng bao gồm cả tổng cử, cử giật và cử đẩy, Việt Nam đứng thứ 3 với 9 HCV, 6 HCB và 1 HCĐ; đứng sau Kazakhstan do ít hơn 7 HCĐ. Trung Quốc đứng đầu với 16 HCV, 5 HCB và 1 HCĐ.

9 HCV của đoàn Việt Nam thuộc về Lại Gia Thành (cử giật, tổng cử 55kg), Nguyễn Trần Anh Tuấn (cử đẩy 61kg), Khổng Mỹ Phượng (cử giật, tổng cử 45kg), Quàng Thị Tâm (cử giật 59kg), Phạm Thị Hồng Thành (cử giật, cử đẩy, tổng cử 64kg).

Ở khu vực Đông Nam Á, hai đoàn mạnh là Thái Lan và Indonesia không có HCV nào ở bảng xếp hạng tổng cử. Ở bảng xếp hạng bao gồm cả tổng cử, cử đẩy và cử giật, Indonesia có 3 HCV, 11 HCB và 10 HCĐ, xếp thứ 7. Thái Lan không có HCV, 3 HCB, 4 HCĐ, xếp thứ 12.

Việt Nam vinh dự được bỏ phiếu tại QBV 2022 - Cử tạ Việt Nam đứng thứ 3 tại giải châu Á
Cử tạ Việt Nam đứng thứ 3 tại giải châu Á 2022.

Giải bóng chuyền vô địch thế giới tăng lên 32 đội

Theo những thông tin được hé lộ mới đây, chủ tịch LĐBC Nhật Bản đã làm việc với LĐBC Thế giới về việc nước này xin đăng cai giải bóng chuyền vô địch thế giới 2026. Một điều đáng chú ý nữa là số lượng đội tuyển bóng chuyền tham dự giải đấu lớn nhất thế giới này sẽ tăng từ 24 lên 32.

Hiện tại giải bóng chuyền vô địch thế giới lấy danh sách từ bảng xếp hạng của LĐBC Thế giới và hiện tại cả bóng chuyền nam và nữ của Việt Nam đều không được xếp hạng vì bỏ các giải quốc tế chính thức nhiều năm qua. Nếu muốn tham dự giải bóng chuyền nữ vô địch thế giới 2026, bóng chuyền Việt Nam cần tham gia tích cực các giải đấu nằm trong hệ thống được tính điểm của LĐBC Thế giới cũng như có thành tích tốt tại các giải đấu này để có thể tích luỹ được nhiều điểm, có được vị trí đủ điều kiện để tham dự.