Vòng loại Asian Cup 2023: Thái Lan, Malaysia và Indonesia cùng thắng

(VOH) - Thái Lan giành chiến thắng 3-0 trước Maldives; Malaysia đá bại Turkmenistan 3-1; Indonesia giành chiến thắng nhọc nhằn trước Kuwait ở trận ra quân vòng loại Asian Cup 2023.

ĐT Thái Lan thắng tưng bừng tại Vòng loại Asian Cup 2023

Những phút đầu tiên của trận đấu ĐT Thái Lan chủ động nhập cuộc với một thế trận tấn công trực diện. Sau 40 phút thi đấu áp đảo, ĐT Thái Lan mới có thể chọc thủng lưới đối thủ Maldives nhờ công của  Sarach Yooyen. Tiền vệ mang áo số 6 đã có 1 tình huống thoát xuống rất nhanh và dứt điểm gọn gàng.

Có được bàn thắng mở tỉ số, các học trò của HLV Polking như cởi bỏ được áp lực và thi đấu thanh thoát hơn. Bàn thắng thứ 2 của đội bóng này tới như một lẽ tất yếu, lần này người lập công là lão tướng Teerasil Dangda.

Thái Lan, Malaysia và Indonesia thắng trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023
ĐT Thái Lan thắng tưng bừng tại Vòng loại Asian Cup 2023.

Sang đến hiệp thi đấu thứ 2, ĐT Thái Lan chủ động nhường lại thế trận cho đối thủ. Dù có một số tình huống phản công, tuy nhiên những pha phối hợp của Maldives lại thiếu đi những sự đột biến và không thể gây ra bất cứ khó khăn nào cho thủ môn Thesungnoen.

Tới phút thứ 70, sau một tình huống đá phạt góc, bóng tìm đến chân của Pansa Hemviboon, hậu vệ mang áo số 4 đã có một cú dứt điểm đầy uy lực và không cho thủ môn của Maldives bất cứ một cơ hội nào. 3-0 cũng là tỉ số chung cuộc, Thái Lan giành thắng lợi đầu tiên ở Vòng loại Asian Cup 2023.

ĐT Indonesia giành chiến thắng nhọc nhằn trước Kuwait

Với lợi thế sân nhà, ĐT Kuwait đã dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu. Đến phút thứ 40, trận đấu mới được khai thông thế bế tắc khi tiền đạo của ĐT Kuwait - Youssef Nasser đã bật cao cao đánh đầu tung lưới Al Mutawa từ cánh phải.

Tuy nhiên, thế dẫn trước của đội chủ nhà không kéo dài được lâu khi từ một pha phản công nhanh, ​​Rachmat Irianto đã bị thủ thành Kankone cản phá trong vòng cấm và Indonesia được hưởng một quả phạt đền. Klok đã không mắc bất kỳ sai lầm nào để ghi bàn trên chấm phạt đền, gỡ hòa cho đoàn quân của HLV Shin Tae-yong cũng như tạo đà tâm lý trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao.

Thái Lan, Malaysia và Indonesia thắng trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023
ĐT Indonesia giành chiến thắng nhọc nhằn trước Kuwait.

Bước vào hiệp 2, các nhà Á quân AFF Cup đã dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu. Phút thứ 47, Irianto đã lập công để lần đầu tiên đưa Indonesia vươn lên dẫn trước ở trận đấu này.

Những phút còn lại của hiệp thi đấu thứ 2, Kuwait đã dồn lên tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Tuy nhiên, sự vô duyên của các chân sút đội chủ nhà đã khiến cho ĐT Kuwait phải nếm trải thất bại ở ngay trận ra quân. Trước mắt đội bóng này sẽ là trận đấu với Nepal vào ngày 11/6 trong khi đó Indonesia sẽ đụng độ với Jordan.

ĐT Malaysia giành chiến thắng đậm trước Turkmenistan

Với lợi thế sân nhà, ĐT Malaysia đã dồn lên tấn công ngay từ những phút đầu. Phút thứ 11 của trận đấu, Safawi Rasid đã mở tỷ số bằng một pha dứt điểm bồi khi thủ thành của Turkmenistan đẩy bóng ra. Chỉ ít phút sau, ĐT Malaysia đã có bàn thắng nhân đôi cách biệt. Faisal Halim đã thực hiện cú dứt điểm căng như kẻ chỉ khiến thủ thành Mammet Orazmuhammedov không thể cản phá.

Sau khoảng thời gian bị đội nhà dồn ép, ĐT Turkmenistan cũng có được bàn thắng rút ngắn tỉ số xuống còn 1-2 ở phút thứ 38 do công của Altymyrat Annadurdyyev. Tuy nhiên, Những chú Hổ Malay cũng nhanh chóng thiết lập lại khoảng cách 2 bàn ở phút bù giờ thứ 2 của hiệp 1 với một siêu phẩm của La'Vere Corbin-Ong.

Thái Lan, Malaysia và Indonesia thắng trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023
ĐT Malaysia giành chiến thắng đậm trước Turkmenistan.

Dù đã rất cố gắng trong khoảng thời gian của hiệp thi đấu thứ 2, tuy nhiên Turkmenistan vẫn vô vọng trong việc tìm kiếm đường vào khung thành của Farizal Marlias.

Với chiến thắng 3-1 trước đối thủ, ĐT Malaysia đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng. Đồng thời, chiến thắng này cũng giúp người hâm mộ bóng đá nước này nguôi ngoai phần nào khi ở trận đấu cùng giờ, U23 Malaysia đã phải nhận trận thua 0-2 trước U23 Việt Nam và rời VCK U23 châu Á 2022 mà không có được bất kỳ điểm số nào.

Campuchia dễ dàng bị đội hạng 106 FIFA hạ gục

Là nơi tổ chức các trận đấu tại bảng D - Vòng loại thứ 3 ASIAN Cup 2023, ĐT Ấn Độ có được lợi thế sân nhà ở cuộc chạm trán với đối thủ Campuchia. Đội bóng tới từ Nam Á cũng được đánh giá cao hơn khá nhiều khi hơn đối thủ tới 65 bậc trên BXH FIFA mới nhất.

Vì thế không có gì bất ngờ khi ĐT Ấn Độ chủ động dâng cao đội hình chơi tấn công và sớm làm chủ thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài. Sau nhiều nỗ lực hãm thành, đội chủ nhà có được bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 14 do công của Sunil Chhetri trên chấm 11m.

Thái Lan, Malaysia và Indonesia thắng trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023
Campuchia dễ dàng bị đội hạng 106 FIFA hạ gục.

Sau bàn thắng mở tỷ số, ĐT Ấn Độ tiếp tục thể hiện sự áp đảo trong lối chơi của mình. Phải đến hiệp thi đấu thứ 2, ĐT Ấn Độ mới có bàn gia tăng cách biệt ở phút thứ 60. Người ghi bàn lần này lại là tiền đạo kỳ cựu Sunil Chhetri sau đường kiến tạo quá chính xác của Brandon Fernandes. Đây cũng là bàn thắng thứ 84 của chân sút vĩ đại nhất lịch sử Ấn Độ trong màu áo của ĐTQG. Nên nhớ rằng Sunil Chhetri đã thi đấu cho ĐT Ấn Độ kể từ năm 2005.

Chiến thắng dễ dàng với tỷ số 2-0 giúp ĐT Ấn Độ tạm thời vươn lên dẫn đầu ở bảng D. Ở trận đấu còn lại, ĐT Hồng Kông cũng vượt qua Afghanistan với kết quả 2-1. Về phía Campuchia, "những chiến binh Angkor" sẽ phải cố gắng rất nhiều ở 2 trận còn lại nếu muốn đi tiếp.

Philippines chia điểm trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023

Ngay trước thềm Vòng loại Asian Cup 2023, cựu giám đốc kỹ thuật CLB Viettel Thomas Dooley được bổ nhiệm làm tân huấn luyện viên trưởng đội tuyển Philippines. Đại diện Đông Nam Á chỉ có hơn 2 tuần để tập luyện trước khi di chuyển tới Mông Cổ để thi đấu.

Bước vào trận đấu khai màn gặp Yemen, Philippines là đội nhập cuộc tốt hơn trong hiệp 1, họ cũng là đội đầu tiên tung ra cú dứt điểm nguy hiểm ở ngay phút thứ 4. Mike Ott tự tin đi bóng và tung ra cú sút từ xa nhưng tiếc là bóng lại đi chệch khung thành. Tới phút 21, Philippines có liên tiếp 2 cơ hội ngon ăn để mở tỷ số tuy nhiên thủ thành Salem Gamel của Yemen đã chơi tốt và cứu thua cho họ. Hiệp 1 khép lại với tỷ số hòa 0-0.

Thái Lan, Malaysia và Indonesia thắng trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023
Hàng công mờ nhạt, Philippines chia điểm trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023.

Bước sang hiệp 2, cả hai đội đều có những sự thay đổi nhằm cải thiện lối chơi. Trận đấu trở nên hấp dẫn hơn với liên tiếp những pha ăn miếng trả miếng. Philippines tiếp tục là đội chơi hay hơn và có không dưới 4 cơ hội nguy hiểm để khai thông thế bế tắc. Tuy nhiên sự vô duyên của hàng công và sự xuất sắc của thủ môn Yemen đã khiến trận đấu không thể có được bàn thắng.

90 phút khép lại với tỷ số hòa 0-0. Đây là kết quả chấp nhận được với Yemen khi họ bị đánh giá thấp hơn ở trận đấu này. Tuy nhiên với Philippines thì kết quả này không được như sự kỳ vọng. Dẫu vậy việc thay tướng ngay trước giải và với thời gian chuẩn bị ngắn, thầy trò HLV Thomas Dooley vẫn nên hài lòng và hướng tới những trận đấu tiếp theo gặp Palestine và Mông Cổ.

Campuchia nhận phán quyết của AFC sau hành động dọa bỏ Vòng loại Asian Cup 2023

Mới đây, liên đoàn bóng đá Campuchia đã có những phát ngôn gây chấn động giới mộ điệu châu Á. Cụ thể,  Chủ tịch Liên đoàn Campuchia, ông Sao Sokha đã lên tiếng trước truyền thông về việc sẽ bỏ Vòng loại Asian Cup 2023 nếu như AFC không xin lỗi họ vì những hành động thiếu tôn trọng. Theo tìm hiểu, trước đó, AFC đã có những chuẩn bị không tốt dành ho ĐT Campuchia về chỗ nghỉ ngơi, đồ ăn và cả quốc kỳ của nước này. Chính bởi điều đó đã khiến ông Sao Sokha nổi giận và đưa ra lời cảnh báo kể trên.

"Nếu liên đoàn bóng đá châu Á AFC và Liên đoàn bóng đá Ấn Độ không xin lỗi chúng tôi ngay lập tức, ĐT Campuchia sẽ bắt chuyến bay quay về và không tham dự giải đấu", Chủ tịch Liên đoàn Campuchia, ông Sao Sokha phát biểu. Được biết, lí do lớn nhất khiến cho đội bóng có biệt danh là những chiến binh Angkor không hài lòng là bởi quốc kỳ của họ đã bị in sai màu và các họa tiết liên quan.

Thái Lan, Malaysia và Indonesia thắng trận ra quân Vòng loại Asian Cup 2023
Campuchia nhận phán quyết của AFC sau hành động dọa bỏ Vòng loại Asian Cup 2023.

Trong chiều 8/6, Liên đoàn bóng đá châu Á AFC cũng đã chính thức lên tiếng về vấn đề này. Cụ thể, phía AFC thừa nhận lỗi từ phía BTC Vòng loại Asian Cup 2023 và đưa ra những ý kiến thiện chí để giải quyết vấn đề. Sau đó, Liên đoàn bóng đá Campuchia cũng đã chấp nhận lời xin lỗi, được biết đội bóng này vẫn sẽ tham dự Vòng loại Asian Cup 2023.

Tại Vòng loại Asian Cup 2023, ĐT Campuchia nằm chung bảng với ĐT Ấn Độ, ĐT Hongkong và ĐT Afghanistan. Dù không được đánh giá quá cao với thực lực của mình, tuy nhiên khi rơi vào một bảng đấu vừa sức, việc thầy trò HLV Honda có thể giành vé tiến vào VCK là điều hoàn toàn khả thi. Theo lịch thi đấu, ĐT Campuchia sẽ có trận ra quân gặp chủ nhà Ấn Độ vào lúc 22h00, ngày 8/6.