Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ thông báo sẽ xuất thêm dầu từ kho dữ trự

(VOH) – Mỹ sẽ bán ra thêm 10 triệu thùng dầu trong tháng này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy an ninh năng lượng.

Giá dầu biến động mạnh, lo ngại nguồn cung 

Giá dầu có khả năng chạm 110 USD/thùng vào cuối năm nay khi OPEC+ cắt giảm sản lượng khiến nguồn cung dầu thô toàn cầu thắt chặt hơn. OPEC+, liên minh bao gồm 23 quốc gia sản xuất dầu bao gồm Nga và Saudi Arabia, hôm thứ Tư thông báo rằng họ sẽ giảm hạn ngạch 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng

Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo sẽ xuất thêm dầu từ Kho dữ trự dầu mỏ chiến lược trong bối cảnh giá khí đốt tăng và OPEC+ cắt giảm sản lượng;  sẽ bán ra thêm 10 triệu thùng dầu trong tháng này và sẽ "tiếp tục chỉ đạo xuất kho dữ trự dầu mỏ chiến lược một cách phù hợp nhằm bảo vệ người tiêu dùng Mỹ, thúc đẩy an ninh năng lượng.

Liên minh châu Âu vừa lên tiếng kêu gọi thiết lập một khoản vay chung của 27 nước thành viên, nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng giá năng lượng hiện đang có nguy cơ đẩy nền kinh tế của khối vào suy thoái. Tuy nhiên ý tưởng gói vay chung này gặp phải sự bất đồng từ các thành viên chủ chốt. Chủ tịch Nghị viện châu Âu khẳng định sẽ gửi thư ngỏ tới lãnh đạo các nước thành viên tham gia Hội nghị Thượng đỉnh bất thường tại Cộng hòa Czech về vấn đề này diễn ra trong hôm nay. 

Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ thông báo sẽ xuất thêm dầu từ kho dữ trự
Mỹ thông báo sẽ xuất thêm dầu từ kho dữ trự.

Sản lượng cà phê Colombia dự báo giảm mạnh 

Liên đoàn Cà phê Quốc gia Colombia dự báo sản lượng cà phê trong năm 2022 của quốc gia này nhiều khả năng sẽ giảm xuống còn 12 triệu bao loại 60kg, mức thấp nhất kể từ năm 2014, so với mức công suất tối đa là khoảng 14 triệu bao mỗi năm. Nguyên nhân giúp lý giải cho mức dự báo này là do hiện tượng thời tiết La Nina đã gây ra mưa lớn tại các khu vực gieo trồng chính cũng như ảnh hưởng từ tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Độ ẩm đất ở Ukraine tăng

Trung tâm khí tượng thủy văn Ukraine cho biết, độ ẩm của lớp đất canh tác vẫn đang ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây ở hầu hết các vùng của Ukraine. Độ ẩm đất cao hơn từ 1.5 đến 2.5 lần so với mức trung bình dài hạn và trên mức dư thừa ở 1/3 khu vực nông nghiệp của nước này. 

Giá gạo tấm xuất khẩu của Việt Nam tăng 

Hôm qua gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đang được chào bán với giá khoảng 428 - 430 USD/tấn. Theo các doanh nghiệp, mức giá này cao hơn giá chào bán của gạo Thái Lan và giá gạo Việt Nam tiếp tục có xu hướng tăng dần. Thậm chí, gạo 100% tấm còn đang "cháy hàng".

Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ thông báo sẽ xuất thêm dầu từ kho dữ trự 2

Thông tin thị trường tài chính mới nhất 

Chứng khoán châu Á hầu hết tăng trong giao dịch hôm qua, khi giới đầu tư nỗ lực kéo dài đà tăng cho chứng khoán toàn cầu trong tuần này. Chỉ số Nikkei 225 tại thị trường Tokyo đã tiến 0,7% và kết thúc ở mức 27.311,30 điểm. Chỉ số Kospi tại Seoul phiên này cộng thêm 1,02% và khép phiên ở mức 2.237,86 điểm. Các thị trường Sydney, Singapore, Taipei, Mumbai, Bangkok và Jakarta đều tăng trở lại. Ngược lại, chứng khoán Sydney và Manila đi xuống. Tại thị trường trong nước, kết thúc phiên hôm qua, chỉ số VN-Index giảm 29,74 điểm xuống 1.074,524 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng để mất 6,99 điểm xuống 235,13 điểm.

Tiền ảo Bitcoin đã thể hiện sức mạnh của mình khi vượt qua ngưỡng 20.000 USD. Diễn biến này khiến các nhà giao dịch chuyên nghiệp tin rằng giá Bitcoin sắp bứt phá mạnh. Lúc 16h hôm qua giá Bitcoin giao dịch ở mức 20.142 USD, tương ứng tăng 0,1%. Theo CoinMarketCap, khối lượng giao dịch Bitcoin đạt khoảng 19,1 tỷ USD, vốn hóa thị trường ở mức 386 tỷ USD.

Trong quý III năm 2022, khối lượng giao dịch hàng hóa tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường này. Bên cạnh những kiến thức cơ bản về hàng hóa phái sinh thì đáo hạn phái sinh là điều mà nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Vậy hiểu thế nào cho đúng về đáo hạn phái sinh? 

Ông Hứa Trụ Sáng – Trưởng phòng kinh doanh của công ty Gia Cát Lợi chia sẻ: “Mỗi hợp đồng tương lai trong phát sinh hàng hóa đều có ngày đáo hạn cụ thể khác hoàn toàn so với thị trường chứng khoán cơ sở. Vào ngày hết hạn phái sinh các hợp đồng giao dịch các hợp đồng được dừng lại và chuyển đổi thành tiền mặt. Ngày đáo hạn trong phái sinh hàng hóa thì không có thời điểm cụ thể, mỗi mặt hàng, nhóm ngành có thời gian đáo hạn khác nhau. Thị trường sẽ luôn biến động trước ngày đáo hạn, với lợi thế giao dịch 2 chiều và cơ hội gia tăng lợi nhuận, khả năng sinh lời ngay cả khi thị trường giảm giá đó là lý do khiến giao dịch hàng hóa phái sinh được nhiều người lựa chọn đầu tư…”.

Công ty Cổ phần giao dịch hàng hoá Gia Cát Lợi - nhà tài trợ của chương trình “Bản tin thị trường” là thành viên kinh doanh top đầu của Sở Giao Dịch Hàng Hóa Việt Nam, hoạt động trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh hàng hoá bao gồm:

  • Môi giới phái sinh hàng hoá
  • Tư vấn tài chính & Tư vấn đầu tư hàng hoá
  • Tự doanh

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tại Gia Cát Lợi, các chuyên gia sẽ cùng bạn tiến bước trên hành trình đầu tư bài bản và hiệu quả.

Bản tin thị trường hôm nay: Mỹ thông báo sẽ xuất thêm dầu từ kho dữ trự 3