Giá cả thị trường hôm nay 12/5/2022: Giá nhà khó giảm?

(VOH) – Mức giá bán căn hộ chung cư và nhà ở đang ở mức cao và tăng thêm trong thời gian gần đây.

Tại thị trường TP Hồ Chí Minh, trong quý 1, báo cáo của từ các đơn vị chuyên nghiên cứu thị trường cho thấy mức giá bán căn hộ chung cư trung bình toàn thị trường đã lên tới 75 triệu đồng/m2, tăng 27% theo năm.

Báo cáo của Bộ Xây dựng về thông tin nhà ở và thị trường bất động sản quý 1 cho thấy nguồn cung về nhà ở thương mại trong quý I vẫn chưa được cải thiện; đặc biệt, số lượng dự án được cấp phép mới chỉ bằng khoảng 41%.

Trong đó, số căn hộ của các dự án bằng khoảng 49% so với cùng kỳ năm 2021. Giá nhà chung cư tại TP Hồ Chí Minh trong quý I tăng khoảng 1 - 2% so với cuối năm 2021. Giá tăng cao là do suốt một thời gian dài có quá ít dự án được tung ra thị trường.

Theo Bộ Xây dựng, không chỉ chung cư tăng giá, mà đất nền tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh cũng tăng mạnh trong quý 1 năm nay. Bộ Xây dựng đánh giá, thị trường nhà ở riêng lẻ, đất nền có biên độ tăng cao hơn so với căn hộ chung cư, mức tăng bình quân từ 5 - 10% so với cuối năm trước.

Thời điểm cuối quý I năm nay, tại một số khu vực vùng ven TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Đồng Nai…, có hiện tượng giá và lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, một số giá tăng 15 - 20% so với cuối năm 2021.

Giá cả thị trường hôm nay 12/5/2022: Giá nhà khó giảm? 1
Khách xem nhà tại một căn nhà trong hẻm ở quận Bình Thạnh

Giá nhà đang tăng cao và nhiều người mua nhà cũng đang gặp khó trước mức tăng này. Một trong những nguyên nhân tác động khác là từ thị trường vật liệu xây dựng.

Chẳng hạn, chỉ trong vài tháng, giá sắt thép đã tăng đến 40%. Một số vật liệu xây dựng khác như xi măng, cát, đá, nhôm, kính... cũng đều tăng giá.

Một tác động khác đến thị trường bất động sản từ việc các ngân hàng có chủ trương kiểm soát chặt nguồn vốn tín dụng chảy vào bất động sản khiến thị trường lo ngại nguồn cung nhà ở sẽ giảm trong thời gian tới.