Giá cả thị trường hôm nay 6/9/2021: Học trực tuyến, nhu cầu sắm laptop tăng cao

(VOH) - Mùa tựu trường năm nay rơi vào đợt dịch kéo dài, giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành dẫn đến nhu cầu laptop tăng rất mạnh.

Tuy nhiên, một số phụ huynh cho biết khó tìm được các dòng máy giá thấp.

Tại thế giới di động, các dòng máy dưới 15 triệu đồng không nhiều lựa chọn, chỉ khoảng 10 – 12 loại máy, mức giá thấp nhất là 8.490.000 đồng. Mức giá từ 15 triệu đồng – 20 triệu đồng có nhiều loại máy hơn, khoảng gần 40 loại máy. Chị Thảo (quận Bình Thạnh) cho biết hiện việc mua sản phẩm không dễ trong khi có ít lựa chọn. Việc mua máy để phục vụ việc học trực tuyến cho con nên chị dự định tìm mua máy dưới 10 triệu đồng nhưng các cửa hàng đều báo không có hàng, phân khúc trên 15 triệu đồng thì có nhiều lựa chọn hơn. Người dùng vẫn ưa chuộng nhất các phân khúc bình dân với giá cả dao động từ 10-15 triệu đồng. Đại diện hệ thống bán lẻ 24hStore cho biết iPad và Macbook là sản phẩm được nhiều người quan tâm, gọi hỏi và đặt mua”. Headphone, webcam cũng là những sản phẩm đang hút hàng.

Việc mua các sản phẩm công nghệ lúc này không dễ dàng với cả những người đang sống ở trung tâm thành phố. Hiện với việc áp dụng tăng cường giãn cách xã hội ở thành phố Hồ Chí Minh, hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, nên việc tìm mua sản phẩm chỉ có thể qua kênh trực tuyến. Anh Hoàng (quận 8) cho biết mất nhiều thời gian tìm được máy laptop ở phân khúc giá bình dân xong phải liên hệ hỏi kỹ có giao hàng được ở “vùng đỏ” COVID-19 không, thời gian giao hàng bao lâu vì con cần gấp để bắt đầu năm học mới. Nhiều cửa hàng chỉ nhận order chứ chưa hẹn thời gian giao hàng cụ thể trong khi từ hôm nay 6/9, các em đã bắt đầu chính thức học trực tuyến. Một cửa hàng bán máy tính trực tuyến cho biết một số mẫu laptop đang có nguy cơ thiếu hụt hàng do sức mua tăng trong khi nguồn cung cũng đang gặp trục trặc do dịch COVID-19.

Ngày 6 tháng 9 năm 2021, Thị trường hôm nay, Giá thực phẩm, Giá cả thị trường
Năm học mới bắt đầu không phải với bảng đen phấn trắng... Ảnh minh họa: PN

Ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, không phải gia đình nào cũng có điều kiện trang bị các thiết bị công nghệ mới cho con. Nhiều người cho con học tạm thời bằng smartphone của mình, nhưng không chắc giải pháp này có lâu dài được không vì khi bố mẹ đi làm còn con vẫn học trực tuyến thì khó có thể đảm bảo có máy cho con học. Nhiều gia đình có máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn nhưng bố mẹ đang làm việc tại nhà hoặc có hai con cùng học trực tuyến, không dễ sắp xếp cho con học.

Theo một thống kê sơ bộ từ Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM, hiện có hơn 57.000 học sinh/tổng số hơn 600.000 học sinh (từ lớp 1 đến lớp 5) không có điều kiện học tập trên Internet, hơn 17.000 học sinh/tổng số gần 700.000 học sinh (từ lớp 6 đến lớp 12) không có thiết bị, không có đường truyền Internet để học online và hơn 5.000 học sinh có máy tính hoặc smartphone nhưng lại không có Internet.