Chờ...

Giá gas hôm nay 30/7/2021: Tăng mạnh khi thị trường mất cân bằng giữa cung và cầu

(VOH) – Giá gas ngày 30/7 tăng mạnh, lượng khí đốt tồn kho giảm, gia tăng lo ngại việc thị trường thiếu nguồn cung trong thời gian tới.

Giá gas thế giới tăng mạnh 

Giá gas hôm nay 30/7, lúc 11h00, giờ Việt Nam, tăng lên 1,5% lên mức 3,996 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2021.

Giá gas hôm nay 30/7/2021: Tăng mạnh khi thị trường mất cân bằng giữa cung và cầu 
Ảnh minh họa - Internet 

Giá khí đốt tự nhiên tiếp tục điều chỉnh tăng do sự phục hồi nhu cầu của thị trường và báo cáo lượng hàng tồn kho của Mỹ đang giảm đáng kể. Điều này củng cố thêm mối lo ngại của các nhà đầu tư về sự mất cân bằng giữa cung - cầu trong thời gian tới, cùng với đó là lượng nhiên liệu đốt hiện có sẽ không đủ cung cấp cho mùa đông sắp đến.

Theo dự báo, khả năng khí đốt tự nhiên sẽ tiếp tục tăng giá, trái ngược với kỳ vọng của thị trường và thúc đẩy các hợp đồng tương lai tăng vọt.

Giá dầu ngày 30/7 giảm mạnh khi lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu thô gia tăng trước diễn biến ngày càng lan rộng và bùng phát của dịch COVID-19 do biến chủng Delta tại nhiều quốc gia.

Bespoke Weather Services, công ty đã dự báo mức tồn kho là 41 Bcf, cho biết, báo cáo của EIA đã làm tăng thêm những lo lắng về việc thiếu nguồn cung khí đốt tự nhiên trong thời gian tới. 

Công ty này cho rằng, việc EIA đưa ra con số 36 Bcf là vô cùng khôn ngoan khi cân bằng cung - cầu và củng cố quan điểm của những người tham gia thị trường rằng, EIA đang không có đủ nguồn cung để giảm bớt lo ngại về kho dự trữ khi nước Mỹ tới mùa đông. 

Trung Quốc, sau thời gian dài không có ca nhiễm nhiễm mới, đang xuất hiện một đợt lây lan COVID-19 rộng nhất sau Vũ Hán. Đợt bùng phát dịch COVID-19 này đang diễn được xác định bắt đầu từ ngày 20/7, tại sân bay Lộc Khẩu ở TP Nam Kinh, tỉnh Giang Tô và đang lan sang Bắc Kinh và 5 tỉnh khác.

Tại Mỹ, trước diễn biến của dịch COVID-19, đã bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại đối với một số quốc gia châu Âu.

Còn tại châu Âu, diễn biến của dịch COVID-19 đang đặt nỗ lực tái mở cửa trở lại nền kinh tế của một loạt các quốc gia như Anh, Pháp, Hà Lan, Hy Lạp, Ý… trước những thử thách lớn.

Sau thông tin trên, cho thấy dịch COVID-19 đang ít ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân hiện nay. Biến chủng Delta sẽ tạo những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế trên Thế giới. 

Giá gas trong nước tháng 7 tăng 30.000 đồng/bình 12kg

Tại thị trường trong nước, giá gas tháng 7 tăng 30.000 đồng/bình 12 kg. Theo đó, giá bán lẻ đến người tiêu dùng không vượt quá 428.000 đồng/bình 12kg.

Sau đợt tăng 14.000 đồng/bình 12kg vào tháng 6/2021, giá gas tháng 7/2021 tiếp tục tăng thêm 30.000 đồng/bình 12kg. 

Theo các công ty, nguyên nhân tăng giá gas đợt này là do giá gas thế giới bình quân tháng 7/2021 chốt ở mức 620 USD/tấn, tăng 92,5 USD/tấn so với tháng 6/2021.

Ông Lê Quang Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần thương mại xuất nhập khẩu dầu khí Thái Bình Dương cho biết, mức tăng giá gas tháng 7 không nằm ngoài dự báo của các công ty vì giá gas thế giới liên tục tăng.