Giá tiêu ngày 4/7/2022: Dự báo giá tiêu có thể tăng từ giữa quý 3

(VOH) Giá tiêu ngày 4/7 ổn định, dự báo hồ tiêu bị đầu cơ rút vốn vì lo ngại rủi ro nên sẽ tăng cao trước phiên họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Fed.

Giá tiêu hôm nay 4/7 đi ngang. Tuần qua thị trường giảm trung bình 500 - 1.000 đồng/kg. Trên toàn cầu, ghi nhận giá tiêu nội địa Sri Lanka tăng sau nhiều tháng giảm sâu, trong khi đó các thị trường khác chủ yếu giảm và đi ngang.

Cao nhất ở ngưỡng 72.000 đồng/kg được ghi nhận ở Bà Rịa - Vũng Tàu, thấp nhất 69.000 đồng/kg tại Gia Lai, Đồng Nai.

Cụ thể, giá tiêu tại Đắk Nông (Gia Nghĩa) và Đắk Lắk (Ea H'leo), dao động trong  mức 70.500 đồng/kg.

Giá tiêu tại Gia Lai, dao động ở ngưỡng 69.000đồng/kg.

Giá tiêu tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dao động trong ngưỡng 72.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Bình Phước, dao động ở ngưỡng 71.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại Đồng Nai  , dao động ở ngưỡng 69.000đồng/kg.

Tỉnh
/huyện (khu vực khảo sát)

Giá thu mua
Đơn vị: VNĐ/kg

Thay đổi

ĐẮK LẮK

 

 

— Ea H'leo

70,500

0

GIA LAI

 

 

— Chư Sê

69,000

0

ĐẮK NÔNG

 

 

— Gia Nghĩa

70,500

0

BÀ RỊA - VŨNG TÀU

 

 

— Tiêu

72,000

0

BÌNH PHƯỚC

 

 

— Tiêu

71,000

0

ĐỒNG NAI

 

 

— Tiêu

69, 000

0

Giá cà phê hôm nay 4/7/2022
Ảnh minh họa: internet

Theo nhận định của chuyên gia, giá cả hầu hết các thị trường hàng hóa đang tạm thời chùng lại, do đầu cơ rút vốn vì lo ngại rủi ro sẽ tăng cao trước phiên họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Fed. Nhiều nguồn tin cho biết Fed sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất trong phiên họp tới.

Việc tăng lãi suất của Fed thu hút các nhà đầu tư rút tiền ở các thị trường mới nổi còn nhiều rủi ro như Việt Nam quay về đầu tư tại Mỹ, hoặc các thị trường phát triển khác nhằm giảm thiểu rủi ro và hưởng lãi suất cao hơn. Tăng lãi suất cho vay (bằng đồng USD) sẽ làm giảm nhu cầu tiêu dùng của người dân, cũng như làm suy yếu nhu cầu mở rộng đầu tư của các doanh nghiệp. Do đó, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam có thể sẽ chậm lại trong những quý tới do người tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu chủ chốt như Mỹ và châu Âu thắt chặt chi tiêu.

Về trung hạn, có ý kiến nhận định thị trường sẽ tăng trở lại vào giữa quý III, khi nhu cầu nhập khẩu cho những kỳ lễ hội cuối năm và dịp Tết ở các quốc gia tăng cao. Ngoài ra xuất khẩu của Việt Nam còn kỳ vọng từ thị trường Trung Quốc hấp thụ thêm khoảng 30.000 - 40.000 tấn hồ tiêu trong nửa còn lại của năm 2022.

Giá tiêu thế giới hôm nay

Ông Nguon Lay, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Hồ tiêu Kampot (KPPA), dự đoán, xuất khẩu hạt tiêu Kampot sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới, The Phnom Penh Post đưa tin.

Ông nhận xét rằng, trong khi châu Âu trước đây là người mua duy nhất của mặt hàng này thì hiện các lô hàng gia vị đã được chuyển đến các thị trường Trung Đông.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng sản xuất hồ tiêu ở Kampot đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động lớn, đặc biệt là lao động trẻ.

Chủ tịch Liên đoàn Hồ tiêu và Gia vị Campuchia (CPSF) Mak Ny cho biết, năng suất hạt tiêu nói chung có thể tăng khoảng 10% trong năm nay so với năm 2021.

Mặc dù giá tiêu nói chung không thay đổi so với năm ngoái, nhưng dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ trong hai hoặc ba tháng tới, do giá tăng và lượng đơn đặt hàng tăng đã góp phần cải thiện tình hình kinh tế toàn cầu.