Giá xăng dầu hôm nay 1/3: Chiều nay giá xăng dầu có thể giảm nhẹ

(VOH)-Giá xăng dầu thế giới ngày 1/3 phục hồi tăng gần 2% vào phiên trước nhờ hy vọng về sự phục hồi kinh tế tại Trung Quốc. Chiều nay giá trong nước có thể giảm nhẹ.
Giá xăng dầu ngày 1/3/2023
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng chiều nay có thể giảm nhẹ

Lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu phía nam dự báo chiều nay, mức giảm đối với xăng từ 310 - 350 đồng/lít, dầu diesel giảm 500 đồng/lít, dầu hỏa giảm 520 đồng/lít và dầu mazut tăng 300 đồng/kg.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có kỳ giảm thứ 2 liên tiếp. Từ đầu năm đến nay, giá xăng có 3 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 27/2 cho thấy, giá các mặt hàng xăng và dầu hỏa, dầu diesel trong gần 10 ngày qua có chiều hướng giảm nhẹ. Cụ thể, xăng RON95 là 97,95 USD/thùng, xăng E5 RON92 là 94,17 USD/thùng, dầu diesel 101,59 USD/thùng, dầu hỏa 103,97 USD/thùng, dầu mazut 425,17 USD/thùng.

Bộ KH&ĐT cho rằng hiện giá xăng dầu được điều hành theo giá cơ sở. Bộ kiến nghị sửa đổi công thức giá cơ sở, nhằm đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí thực tế phát sinh của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong quá trình kinh doanh; rà soát các quy định về phương thức xác định chi phí, tần suất xác định các chi phí để có cơ sở điều chỉnh kịp thời.

Liên quan đến kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính cho rằng, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nhằm đảm bảo trong sạch cho môi trường nên việc thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay là phù hợp.

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 1/3/2023

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 1/3: Chiều nay giá xăng dầu có thể giảm nhẹ 2

Giá xăng dầu thế giới trái chiêu

Giá xăng dầu ngày 1/3, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 0,47% xuống 76,69 USD/thùng vào lúc 7h30 (giờ Việt Nam), trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 5 tăng 0,06% lên 83,12 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h30 ngày 1/3/2023

Giá xăng dầu hôm nay 1/3: Chiều nay giá xăng dầu có thể giảm nhẹ 3

Chốt phiên giao dịch ngày 28/2, giá dầu thô Brent tăng 1,7% lên 83,45 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,8% lên 77,05 USD.

Giá dầu tăng gần 2% trong phiên giao dịch, phục hồi hoàn toàn từ phiên trước đó, nhờ hy vọng về sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ tại Trung Quốc làm lu mờ lo ngại về việc lãi suất tăng cao hơn tại Mỹ.

Phil Flynn của Price Group cho biết thị trường đang đi đến điểm có thể ghi nhận một số hoạt động mua bù thiếu vì đã đến cuối tháng.

Tháng 2, giá dầu Brent giảm khoảng 0,7%, trong khi dầu WTI giảm khoảng 2,5%.

Kỳ vọng về sự phục hồi của nhu cầu tại Trung Quốc đã củng cố mức tăng, với việc thị trường đang chờ dữ liệu quan trọng trong hai ngày tới. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters kỳ vọng hoạt động của nhà máy tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng trong tháng 2.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một lưu ý: “Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với hàng hóa của nước này cao hơn, trong đó dầu được định vị là hưởng lợi nhiều nhất”. Duy trì dự báo giá trung bình năm 2023 đối với dầu thô Brent tương lai ở mức 90 USD/thùng.

Mức tăng bị hạn chế bởi mối đe dọa tăng lãi suất của Mỹ sau khi dữ liệu các đơn đặt hàng mới mạnh hơn dự kiến ​​đối với hàng hóa lâu bên của Mỹ vào tháng 1, với Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Philip Jefferson cho biết lạm phát đối với các dịch vụ vẫn ở mức cao khó kiểm soát.

Tamas Varga của PVM Oil cho biết đặt cược vào khả năng Fed tăng lãi suất 0,5% vào tháng 3 đang ngày càng lớn hơn.