Chờ...

Travis King, binh nhì trốn sang Triều Tiên bị buộc tội đào ngũ

VOH - Theo CNN, Travis King - binh nhì của Quân đội Hoa Kỳ trốn sang Triều Tiên vào tháng 7, đã bị buộc tội đào ngũ, cùng nhiều tội danh khác.

King - được Triều Tiên thả ra và trở về Hoa Kỳ vào tháng trước - bị cáo buộc 8 tội danh khác nhau như: đào ngũ, sở hữu nội dung khiêu dâm trẻ em, hành hung đồng đội và không vâng lời sĩ quan cấp trên...

King, 23 tuổi, đang bị giam giữ tại Ft. Bliss, Texas trước khi xét xử.

Travis King - binh nhì của Quân đội Hoa Kỳ
Travis King - binh nhì của Quân đội Hoa Kỳ

Bà Claudine Gates - mẹ của King chia sẻ với CNN, bà yêu con trai mình “vô điều kiện” và “cực kỳ quan tâm đến sức khỏe tâm thần của con”.

Bà nói: “Là mẹ của nó, tôi yêu cầu con trai tôi được suy đoán vô tội”.

“Tôi tin rằng đã có chuyện gì đó xảy ra khi nó đi lính. Quân đội hứa sẽ điều tra những gì đã xảy ra ở Trại Humphries và tôi đang chờ kết quả” - bà Gates nói thêm.

King trở lại Mỹ vào cuối tháng 9 sau khi các quan chức Mỹ cho biết, anh này “cố ý và không được phép” đã vượt biên vào Triều Tiên vào tháng 7.

Theo tài liệu của tòa án, không lâu trước khi bỏ trốn, King đã được thả ra khỏi nơi giam giữ ở Hàn Quốc, liên quan đến một vụ việc vào tháng 10/2022, trong đó anh bị cáo buộc đã đẩy và đấm vào mặt một nạn nhân tại một câu lạc bộ ở Seoul.

King đáng lẽ phải lên chuyến bay đến Texas để đối mặt với các án kỷ luật, nhưng khi được thả tại trạm kiểm soát an ninh ở sân bay ở Seoul, King rời đi và ngày hôm sau (18/7), King tham gia một chuyến tham quan cùng du khách rồi xâm nhập lãnh thổ Triều Tiên từ khu vực an ninh chung (JSA) Bàn Môn Điếm.

Trước đây đã từng có một số người Mỹ là binh sĩ, nhà truyền giáo, nhà hoạt động nhân quyền, hay một số cá nhân do tò mò về đất nước "khép kín nhất thế giới" vượt biên vào Triều Tiên.