2/4 là ngày gì? Tìm hiểu Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ

VOH - Tại sao ngày 2/4 được chọn làm Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trên.

Tháng 4 là thời điểm chuyển giao từ mùa xuân sang mùa hạ và cũng là tháng đầu tiên của mà hạ. Hơn thế nữa, tháng 4 còn diễn ra nhiều ngày lễ vô cùng đặc biệt với nhân loại, trong đó có ngày 2/4. Vậy ngày 2/4 là ngày gì? Hãy cùng VOH tìm hiểu ý nghĩa, nguồn gốc cũng như sự kiện nổi bật diễn ra vào ngày này nhé!

Ngày 2/4 là ngày gì?

Ngày 2 tháng 4 là ngày thứ 92 trong năm Dương lịch và là ngày thứ 93 trong năm nhuận. Ngoài ra, ngày 2/4 còn được biết đến là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (World Autism Awareness Day - WAAD).

voh-2-4-la-ngay-gi-1
Ngày 2/4 được chọn làm Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết để giúp trẻ dễ dàng hòa nhập cuộc sống - Ảnh: Canva

Ngày 2/4 được thành lập nhằm kêu gọi mọi người quan tâm và nâng cao hơn nữa hiểu biết về hội chứng tự kỷ cũng như đồng hành cùng trẻ để hòa nhập cộng đồng.

Nguồn gốc Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ

Tự kỷ (Autism) là một rối loạn phát triển thần kinh đặc trưng cả về mặt hành vi và giao tiếp. Trẻ mắc chứng tự kỷ thường có sở thích, thói quen rập khuôn, cứng nhắc nên ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng tương tác xã hội, khó hòa nhập với thế giới xung quanh.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới, cứ 160 người thì sẽ có 1 người mắc hội chứng tự kỷ. Tại Việt Nam, hiện có khoảng 200.000 người mắc chứng tự kỷ.

Chính vì vậy, vào ngày 18/12/2007, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua Nghị quyết A/RES/62/139 chọn ngày 2 tháng 4 hằng năm (bắt đầu từ năm 2008) làm Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ.

Liên Hợp Quốc khuyến khích các quốc gia thành viên hành động để nâng cao nhận thức về người mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ. Từ đó, thúc đẩy các nghiên cứu nhằm tìm ra những phương pháp mới cải thiện sức khỏe và khả năng hòa nhập của người mắc hội chứng này.

banner-bottom-thuongthuc

Ý nghĩa Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ

Ngày 2/4 là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ. Đây là một sự kiện diễn ra thường niên nhằm tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về tự kỷ. Từ những hành động đơn giản đó, nhân loại có thể giúp trẻ mắc hội chứng này sớm được phát hiện, không bỏ lỡ “thời gian vàng” để điều trị.

Hằng năm, cứ đến ngày 2/4, nhiều cơ sở giáo dục và tổ chức xã hội thường tổ chức một số hoạt động giao lưu để trẻ em tự kỷ có cơ hội tương tác với những bạn học khác. Ngày 2/4 cũng là dịp để các bậc phụ huynh có con em mắc hội chứng này chia sẻ trăn trở, trao đổi về cách chăm sóc, nuôi dạy con hợp lý, giúp trẻ tự tin hòa nhập với cộng đồng.

voh-2-4-la-ngay-gi-2
Số lượng trẻ mắc hội chứng tự kỷ ngày càng tăng cao - Ảnh: Canva

Những sự kiện nổi bật diễn ra vào ngày 2/4

Ngày 2/4 không chỉ là Ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ mà đây còn là ngày diễn ra nhiều sự kiện tiêu biểu tại Việt Nam và thế giới. Hãy cùng điểm qua một số sự kiện nổi bật vào ngày này nhé!

  • 1513: Juan Ponce de León là người châu Âu đầu tiên nhìn thấy vùng đất mà nay là bang Florida của Hoa Kỳ.
  • 1618: Nhà Thần học, Toán học và Vật lý học người Ý - Francesco Maria Grimaldi chào đời.
  • 1800: Ludwig van Beethoven chỉ huy trình diễn ra mắt bản giao hưởng số 1 của ông tại Wien.
  • 1845: Armand Hippolyte Louis Fizeau và Jean Bernard Léon Foucault chụp thành công bức ảnh Mặt Trời đầu tiên.
  • 1851: Rama IV đăng quang quốc vương của Thái Lan.
  • 1904: Ngày sinh của nhà hoạt động cách mạng và chính khách Việt Nam Nguyễn Lương Bằng.
  • 1916: Nhà thơ Hữu Loan được sinh ra.
  • 1921: Nguyễn Ái Quốc đã họp bàn với nhiều Việt kiều đang sống ở Pháp tại tư gia của luật sư Phan Văn Trường ở Pari về việc thành lập một tổ chức lấy tên là “Hội Thân ái” để giúp đỡ những đồng bào Việt Nam sống trên đất Pháp.
  • 1938: Báo Tin tức - Cơ quan của Mặt trận dân chủ ra số đầu tiên.
  • 2005: Hồng y Joseph Ratzinger được bầu làm giáo hoàng mới, lấy danh hiệu là Benedict XVI.

Trẻ em sinh ra mắc hội chứng tự kỷ đã là một thiệt thòi. Vì vậy, việc chăm sóc, nuôi dạy trẻ tự kỷ đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết và tình yêu thương vô bờ bến từ phía cha mẹ, gia đình và xã hội. Hy vọng với những giải đáp trên đây sẽ cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin bổ ích xoay quanh ngày 2/4.

Đừng quên theo dõi chuyên mục Thường thức của voh.com.vn để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.