Vì sao các hãng smartphone không sao chép thiết kế nút gạt tắt âm trên iPhone và OnePlus?

Thiết kế nút gạt tắt âm hiện nay chỉ có trên các điện thoại iPhone và OnePlus. Vậy tại sao các hãng smartphone khác lại không sử dụng thiết kế này trên điện thoại của mình?

Nếu hỏi người dùng iPhone và OnePlus về điểm thiết kế yêu thích trên điện thoại thì rất có thể họ sẽ chỉ vào nút gạt tắt âm hoặc thanh trượt ở cạnh máy. Đây cũng là cách để tắt âm điện thoại nhanh chóng và dễ dàng nhất khi bạn đang ở nơi công cộng và không muốn làm phiền người khác. Với cách này bạn không cần phải mất thời gian mở máy hay lướt qua các thanh menu để tìm chế độ im lặng.

Tham khảo thêm về thương hiệu điện thoại OnePlus lại ĐÂY.

Vậy thì tại sao các hãng smartphone khác không sao chép lại thiết kế nút gạt tắt âm này? Bởi vì nó không hoàn toàn đơn giản như vẻ ngoài, có rất nhiều điều phức tạp phía sau. 

1. Các thương hiệu phải tự phát triển theo mẫu thiết kế này

Lý do lớn nhất khiến các nhà sản xuất điện thoại không muốn sao chép thiết kế này là nó đòi hỏi quá nhiều thứ ngoài tầm sức mà không phải lúc này các hãng cũng sẵn sàng thực hiện.

vi-sao-cac-hang-smartphone-khong-sao-chep-thiet-ke-nut-gat-tat-am-tren-iphone-va-oneplus-voh
Hệ điều hành Android không hỗ trợ thiết kế nút gạt tắt âm này, đây là một trong những lý do lớn khiến các hãng không muốn theo điều tính năng này. Nguồn ảnh: Android Authority.

Android không có cách để tiếp cận và tiêu chuẩn hóa với loại thiết kế nút gạt tắt âm này. Vì vậy các hãng điện thoại sẽ phải tự thiết kế cả nút gạt và phần mềm giúp nó hoạt động. Ngay cả khi việc này không quá phức tạp thì nó vẫn tiêu tốn quá nhiều thời gian. Vì vậy các thương hiệu smartphone đã chọn cách bỏ qua để tập trung phát triển những tính năng khác trong một quy trình vốn đã được hệ thống hóa chặt chẽ

2. Rủi ro về các vấn đề pháp lý quanh bằng sáng chế

Các thương hiệu có thể gặp phải các rào cản pháp lý nếu họ có ý định sử dụng thiết kế này trên điện thoại của mình. Apple, OnePlus và hầu hết các công ty khác thường sẽ đăng ký bằng sáng chế cho các thiết kế của mình. Họ cũng sẽ tuyền bố về quyền thương mại và quyết tâm bảo vệ nó trước tòa.

vi-sao-cac-hang-smartphone-khong-sao-chep-thiet-ke-nut-gat-tat-am-tren-iphone-va-oneplus-voh-1
Các vấn đề pháp lý xung quanh bằng sáng chế cũng cản trở rất nhiều. Ảnh là nút gạt trên OnePlus 8 Pro, nguồn ảnh: Android Authority.

Nếu có thương hiệu nào bắt chước thiết kế này quá giống thì có thể có nguy cơ bị kiện và gặp lệnh cấm thương mại. Vì vậy các nhà sản xuất điện thoại khác đã chọn cách bỏ qua tính năng này hơn là phải gặp các vấn đề kiện tụng hoặc lệnh cấm thương mại.

3. Người dùng không quan tâm nhiều đến tính năng này

Một lý do không kém phần quan trọng khác là nút tắt âm đã không còn được người dùng sử dụng nhiều như trước đây. Theo khảo sát của trang Android Authority thì những năm gần đây người dùng không thực hiện nhiều cuộc gọi thoại. Mặc dù chúng ta vẫn có rất nhiều lý do để tắt âm điện thoại bên cạnh việc gọi điện, nhưng đó là lý do chính khiến nút gạt này tồn tại ngay từ đầu.

vi-sao-cac-hang-smartphone-khong-sao-chep-thiet-ke-nut-gat-tat-am-tren-iphone-va-oneplus-voh-2
Thiết kế nút gạt tắt âm thanh đã có trên những iPhone từ những đời đầu tiên. Nguồn ảnh: Internet.

Apple đã đưa tính năng này lên iPhone đời đầu vào năm 2007, sau 14 năm thì thiết kế này vẫn tồn tại trên các đời iPhone. Ngày nay việc phát triển của các ứng dụng đã làm thay đổi nhiều thói quen của người dùng, trong đó có việc gọi điện thoại.

Ngoài nút gạt tắt âm thanh, iPhone còn có các phí vật lý khác để thao tác chụp mà hình điện thoại nhanh chóng mà có thể bạn chưa biết, tham khảo thêm tại ĐÂY.

4. Nhưng tại sao vẫn nên học theo thiết kế nút gạt tắt âm thanh này?

Có nhiều lý do để các hãng sản xuất điện thoại bỏ qua nút gạt tắt âm, nhưng không có nghĩa là họ đúng. Nếu các nhà sản xuất tập trung hơn vào việc tìm cách kiểm soát phần cứng, ngay cả khi phải tìm các giải pháp thay thế để tránh các phiền phức tại tòa án.

vi-sao-cac-hang-smartphone-khong-sao-chep-thiet-ke-nut-gat-tat-am-tren-iphone-va-oneplus-voh-3
OnePlus Nord vừa được ra mắt vào cuối năm 2020 của OnePlus vẫn giữ thiết kế nút gạt âm thanh trên máy. Nguồn ảnh: Internet.

Việc tắt âm thông qua các phần mềm trên điện thoại khá phiền phức. Chúng ta sẽ phải mở khóa điện thoại, mở bảng điều khiển và thực hiện vài thao tác. Vì vậy việc sử dụng thao tác gạt phím vật lý sẽ nhanh chóng và ít rắc rối hơn trong trường hợp gấp rút. Tuy nói hệ điều hành Android đã đơn giản hóa việc tắt âm điện thoại dễ dàng hơn một chút. Nhưng quá trình vẫn dài hơn so với việc bật một phím vật lý đơn giản.

Nhưng thực tế thì nút gạt tắt âm vẫn chưa thể trở nên phổ biến với người dùng. Tuy nhiên chúng vẫn có những lợi ích nhất định và sẽ không ngạc nhiên khi nhiều hãng smartphone sẽ tìm ra cách để triển khai tính năng này.