Tiểu sử Jason Statham, nam diễn viên chuyên trị vai phản diện của Hollywood

(VOH) - Từ một vận động viên lặn, Jason Statham trở thành diễn viên hành động hàng đầu của loạt phim Hollywood. Để đạt được thành công như hiện tại, Jason đã phải trải qua rất nhiều khó khăn.

Nhắc đến những bộ phim hành động Mỹ không thể không nhắc đến diễn viên Jason Statham. Anh là một trong những cái tên nổi tiếng và xuất hiện thường xuyên trong các bộ phim Hollywood. Không giống nhiều nghệ sĩ khác, Jason liên tục gặp khó khăn trong sự nghiệp diễn xuất của mình. 

Thông tin cá nhân của Jason Statham

  • Tên đầy đủ: Jason Statham
  • Ngày sinh: 26/07/1967
  • Nơi sinh: Thị trấn Shirebrook, Derbyshire, Anh Quốc
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, người mẫu
  • Năm hoạt động: 1993 - nay
  • Chiều cao: 1,78m
  • Cân nặng: 77kg
tieu-su-jason-statham-1
Jason Statham 

Từ vận động viên đến siêu sao Hollywood

Ban đầu, nhiều người nghĩ rằng Jason Statham sẽ là một vận động viên lặn nổi tiếng trong tương lai. Tuy nhiên, qua nhiều sự kiện, Jason đã bén duyên với con đường nghệ thuật và trở thành một ngôi sao Hollywood.

Từ vận động viên lặn trở thành diễn viên (1978 - 1999)

Vào năm 11 tuổi, Jason Statham đến học tại một trường địa phương và bắt đầu đam mê với bộ môn lặn. Sau đó, ông đã tiếp tục luyện tập và giành được nhiều chiến thắng hiển hách cho cá nhân và tập thể. Đỉnh điểm, ông đã được chọn vào đội tuyển quốc gia cho bộ môn này.

Tình cờ, Jason Statham được mời làm người mẫu cho một bộ sưu tập xuân hè năm 1996 của Griffin, Tommy Hilfiger và Levi's. Sau đó, vì hội tụ đủ tố chất mà French Connection mong muốn, ông đã trở thành người mẫu cho đơn vị này. 

tieu-su-jason-statham-1
Jason từng là người mẫu và vận động viên trước khi làm diễn viên

Trong quá trình làm người mẫu, Jason Statham nhận được lời mời đóng vai Bacon trong bộ phim Băng Đảng Người Anh (1998). Với kinh phí khoảng 1,4 triệu USD, bộ phim đã thu về được hơn 28 triệu USD. Với nét diễn đầy nam tính và gai góc, cùng với bộ phim, nam diễn viên đã được nhiều người chú ý. Đây cũng là khởi đầu cho con đường trở thành diễn viên chuyên nghiệp của Jason.

Bứt phá và nổi tiếng (2000 - 2008)

Sau khi hoàn thành bộ phim đầu tiên, Jason Statham đã tiếp tục hợp tác với Ritchie, đạo diễn của phim Băng Đảng Người Anh. Trong năm 2000, Jason đã xuất hiện dưới vai một người Thổ Nhĩ Kỳ trong bộ phim Tên Trộm Nữ Trang. Nhờ hoàn thành vai diễn xuất sắc và được đóng cùng Brad Pitt , Dennis Farina nên Jason đã nổi tiếng hơn. 

Năm 2001, Jason Statham được tham gia bộ phim Hollywood đầu tiên, Ma Sao Hỏa (2001). Sau đó, vào cuối năm, ông lại xuất hiện trong bộ phim Kẻ Độc Tôn (2001) Mean Machine (2001). Cả ba bộ phim đều không có nhiều thành công về doanh thu, nhận xét của khán giả và các nhà phê bình cũng không thực sự tốt.

Năm 2002, Jason tham gia bộ phim Người Vận Chuyển (2002) trong vai chính là tài xế Frank Martin. Ban đầu, tuy không có doanh thu đáng kể nhưng bộ phim vẫn được một bộ phận khán giả đánh giá cao. 

Năm 2003, Jason đã nhận vai phụ trong Kẻ Phản Bội (2003) và vai chính trong Tín Hiệu Sống (2004). Cả hai bộ phim đều được giới phê bình nhận xét tích cực. Tuy nhiên đến năm 2005, Jason đã hợp tác lần thứ 3 với Ritchie trong bộ phim Revolver (2005) nhưng bộ phim đã thất bại với doanh thu cực thấp, chưa bằng 50% ngân sách ban đầu.

Sau đó, Jason Statham tiếp tục xuất hiện trong các phần tiếp theo, Người Vận Chuyển 2 (2005)Người Vận Chuyển 3 (2008). Nhờ cốt truyện lôi cuốn và lối diễn táo bạo của diễn viên chính, Jason, series phim này đã thành công và nhận được nhiều nhận xét tích cực.

Xem thêm: Top 15 bộ phim hay nhất của siêu sao hành động Jason Statham đóng hay nhất

tieu-su-jason-statham-3
Jason Statham trong Người Vận Chuyển 3

Mở rộng ảnh hưởng (2009 - 2015)

Năm 2009, Jason tham gia vào bộ phim Kẻ lập dị 2: Điện cao thế (2009) trong vai một sát thủ đang tìm kiếm trái tim thực sự của mình, thứ đã bị xã hội đen đánh cắp. Sau đó, ông tham gia vào Biệt Đội Đánh Thuê (2010) trong vai Lee Christmas.

Năm 2011, Jason đã tham gia bộ phim Sát Thủ Thợ Máy (2011), phiên bản làm lại của năm 1972. Những cảnh quay hành động và kinh dị trong Sát Thủ Thợ Máy đã thành công lôi cuốn khán giả vào các nhiệm vụ sát thủ trong bộ phim và nhận được nhiều sự khen ngợi từ giới phê bình.

Sau thành công trên, Jason Statham đã nhận lời mời tham gia bộ phim Killer Elite (2011) trong mai một sát thủ tên Danny. Vì chưa khai thác được các yếu tố tâm lý và chưa có cảnh quay đẹp nên bộ phim đã bị lỗ vốn hơn 13 triệu USD.

Vượt qua thất bại trên, Jason xuất hiện trong bộ phim Biệt Đội Đánh Thuê 2 (2012), Chim Ruồi (2013), Tay Trộm Chuyên Nghiệp (2013)Bước Đường Cùng (2013). Đặc biệt, sự kiện đã khiến sự nghiệp của Jason thăng tiến chính là nhận vai trong Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 6 (2013) Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 7 (2015). Hai bộ phim đều có sự thành công lớn về doanh thu và đưa tên tuổi của Jason ra thị trường thế giới.

Xem thêm: Fast and Furious, Mission Impossible và những phim hành động Mỹ hấp dẫn đến từng phút giây

tieu-su-jason-statham-4
Poster phim Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 7 (Jason ở ngoài cùng bên phải)

Cũng trong năm 2015, Jason đã xuất hiện với phong cách mới lạ trong Quý Bà Điệp Viên (2015). Không còn sự gai góc và lạnh lùng, Jason (trong vai Rick Ford) đã thể hiện sự vui tính và năng động khiến nhiều khán giả ngạc nhiên.

Những thành công tiếp theo (2016 - 2019)

Sau thành công ở Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm Quý Bà Điệp Viên, Jason Statham đã trở thành siêu sao Hollywood và nhận được nhiều lời mời đóng phim. Năm 2016, ông đã nhận thủ vai trong Sát Thủ Thợ Máy: Sự Tái Xuất (2016), phần tiếp theo của Sát Thủ Thợ Máy. Bộ phim đã thành công với doanh thu phòng vé đạt hơn 125 triệu USD.

Sau đó, Jason Statham đã được mời đóng Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 8 (2017). Sau phần phim này, Jason nhận được nhiều lời khen về lối diễn xuất độc đáo trong loạt phim Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm.

Để hoàn thành tốt vai diễn trong Cá Mập Siêu Bạo Chúa (2018), Jason đã phải học bơi cùng cá mập bò ở Fiji. Cuối cùng, vai diễn của ông đã thành công giúp bộ phim có doanh thu hơn 530  triệu USD.

Xem thêm: Những bộ phim cá mập từng gây 'sốt' màn ảnh rộng khiến người xem sợ hãi

tieu-su-jason-statham-5
Jason phải tập bơi cùng cá mập trước khi đóng Cá Mập Siêu Bạo Chúa

Năm 2019, Jason Statham đã trở lại với vai Deckard Shaw trong loạt phim đình đám Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm. Phần mới này có tên là Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm: Hobbs Và Shaw (2019). Diễn xuất của anh trong bộ phim này được đánh giá rất cao về sự hài hước cũng như sự phối hợp ăn ý với bạn diễn. 

Jason Statham và những dự án mới nhất (2020 - nay)

Sau 2 năm vắng bóng, vào tháng 4 năm 2021, Jason Statham đã trở lại trong bộ phim Gã Điên Báo Thù (2021). Đây là dự án thứ 4 mà ông hợp tác cùng đạo diễn Ritchie. Nhờ kinh nghiệm từ các lần trước, bộ đôi đã thành công giúp bộ phim có doanh thu 104 triệu USD so với ngân sách làm phim là 40 triệu USD. Đến tháng 6, Jason Statham lại xuất hiện trong Quá Nhanh Quá Nguy Hiểm 9 (2021). Tuy nhiên, ông chỉ xuất hiện trong phần credit cuối phim với tư cách khách mời.

Mới nhất, được tin, Jason Statham đang có 3 dự án trong năm 2023, bao gồm Operation Fortune: Ruse de Guerre (2023), Biệt Đội Đánh Thuê 4 (2023) và Meg 2: The Trench (2023), phần tiếp theo của Cá Mập Siêu Bạo Chúa (2018). Cả 3 bộ phim đều đã tung ra trailer chính thức đầy hấp dẫn, hứa hẹn đây sẽ là một năm thành công của tài tử điện ảnh Jason Statham.

tieu-su-jason-statham-6
Bộ phim Operation Fortune: Ruse de Guerre sắp ra mắt của Jason

Gia đình và đời tư của Jason Statham

Jason từng có mối quan hệ rất sâu sắc với người mẫu Kelly Brook với 7 năm bên nhau, từ năm 1997. Tuy nhiên cặp đôi lại đường ai nấy đi vào năm 2004. Tiếp theo, thời gian sau đó Jason Statham lại vướng vào tin đồn đang có tình cảm với một nữ ca sĩ, diễn viên người Úc tên là Sophie Monk. Tuy nhiên, Sophie chỉ thừa nhận việc quan hệ nhưng không khẳng định vấn đề tình cảm với Jason.

Tháng 4 năm 2010, Jason Statham công khai hẹn hò với Rosie Huntington – Whiteley. Cô nàng được biết tới là người mẫu của Victoria’s Secret. Sau 6 năm hẹn hò, cặp đôi đã đính hôn vào tháng 1 năm 2016. Cả hai thường xuyên thể hiện tình cảm trong các sự kiện cũng như ngoài đời thường. Cho dù có sự chênh lệch lớn về tuổi tác những họ nhìn vẫn rất xứng đôi. 

tieu-su-jason-statham-7
Jason Statham và Rosie Huntington – Whiteley cặp đôi vàng điện ảnh Hollywood

Dù chưa chính thức kết hôn nhưng cặp đôi này đã chào đón cậu con trai đầu tiên của mình vào năm 2017. Hiện nay hình ảnh cậu nhỏ nhà Jason và Rosie cũng chưa được công khai trên truyền thông. Đặc biệt, vào 2/2/2022, gia đình của nam tài tử Jason Statham đã chào đón con gái thứ 2 ra đời. Có thể thấy mái ấm hạnh phúc của gia đình quyền lực nhất nhì Hollywood này luôn khiến cho rất nhiều người ngưỡng mộ.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về nam diễn viên Jason Statham từ những ngày đầu bước chân vào showbiz cho đến hiện tại. Ngoài Jason, Hollywood còn rất nhiều ngôi sao đình đám khác.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về họ thì có thể theo dõi chuyên mục Tiểu Sử Sao của VOH Giải trí để đón đọc thêm nhé!

Ảnh: Internet