Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của xứ kim chi

(VOH) - Gong Yoo được biết đến rộng rãi qua vai diễn “Chú Yêu Tinh” trong bộ phim Goblin. Hiện nay, anh đang là một trong những nam diễn viên được yêu thích hàng đầu tại Hàn Quốc.

Nếu bạn là một người thích xem phim Hàn thì chắc hẳn sẽ không còn xa lạ gì với cái tên Gong Yoo nữa. Anh là một nam diễn viên có độ nổi tiếng cao, không chỉ ở Hàn Quốc mà còn khắp châu Á. Không những có danh tiếng mà anh còn có năng lực diễn xuất vượt bậc, được giới chuyên môn công nhận và đánh giá cao. 

Thông tin cá nhân của Gong Yoo

  • Tên khai sinh: Gong Ji Cheol (공지철)
  • Nghệ danh: Gong Yoo (공유)
  • Sinh nhật: ngày 10/7/1979
  • Cung hoàng đạo: Cự Giải
  • Nhóm máu: A
  • Quê quán: Busan, Hàn Quốc
  • Bậc học: Cử nhân khoa Sân khấu tại Đại học Kyung Hee 
  • Chiều cao: 184cm
  • Cân nặng: 74 kg
  • Năm hoạt động: 2001 – nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, người mẫu
[xong]Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của nền điện ảnh xứ kim chi 1
Gong Yoo là nam diễn viên tài năng của Hàn Quốc

Sự nghiệp đầy thăng trầm của nam tài tử Gong Yoo 

Bước khởi đầu sự nghiệp (2001-2004)

Gong Yoo tên khai sinh là Gong Ji Cheol, là một nam diễn viên Hàn Quốc. Nghệ danh mà anh đặt được ghép từ họ Gong của bố anh và họ Yoo của mẹ. Do vậy, cái tên này có ý nghĩa rất lớn trong cuộc đời anh chứ không chỉ là ở trong sự nghiệp diễn xuất.

Gong Yoo bắt đầu sự nghiệp với vai diễn đầu tay trong bộ phim School 4 của đài KBS2, được công chiếu năm 2001. Bộ phim này cũng chính là cơ hội để anh thể hiện tài năng của mình và được nhiều khán giả đánh giá cao.

Thời gian tiếp theo, anh vẫn chăm chỉ tham gia đóng phim nhưng vẫn chỉ nhận được vai phụ trong cả phim điện ảnh và truyền hình. Những vai diễn này gần như không gây được ấn tượng với công chúng nên cái tên Gong Yoo vẫn rất xa lạ với khán giả truyền hình.

[xong]Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của nền điện ảnh xứ kim chi 2
Vai diễn đầu tay School 4 của đài KBS2 đã giúp khán giả biết tới Gong Yoo 

Bùng nổ với bộ phim Coffee Prince (2005-2007)

Gong Yoo tham gia bộ phim Biscuit Teacher And Star Candy (Cô giáo và kẹo bông gòn) với tư cách là nam chính. Anh đóng với nữ diễn viên Gong Hyo Jin, đây là lần đầu anh hợp tác với cô. Với lối diễn xuất tự nhiên cùng khả năng biểu đạt tính cách nhân vật xuất sắc, anh nhanh chóng lọt vào mắt xanh của các đạo diễn và ghi được dấu ấn trong lòng người xem.

Đến năm 2006 anh tham gia vào bộ phim kinh dị lãng mạn One Fine Day và giành giải Diễn xuất đặc biệt thể loại phim ngắn tại MBC Drama Awards 2006.

Gong Yoo đã thực sự trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim Coffee Prince (Tiệm Cà Phê Hoàng Tử) vào năm 2007. Khi bộ phim này phát sóng thì tên tuổi của anh đã thực sự bùng nổ, giúp danh tiếng của nam diễn viên được lan rộng khắp châu Á. Bộ phim đạt được rating cao ngất ngưỡng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Ấn Độ,… Độ nổi tiếng của bộ phim này đã giúp Gong Yoo trở thành một trong những người dẫn đầu làn sóng Hallyu. 

Xem thêm: Tuyển tập 15 bộ phim hay nhất làm nên tên tuổi của Gong Yoo trên màn ảnh Hàn Quốc

[xong]Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của nền điện ảnh xứ kim chi 3
Gong Yoo đã thực sự trở nên nổi tiếng nhờ bộ phim Coffee Prince (Tiệm Cà Phê Hoàng Tử)

Nhập ngũ và quay trở lại con đường phim ảnh (2008-2015)

Ngày 14 tháng 1 năm 2008, nam diễn viên lên đường nhập ngũ và tạm thời ngừng hoạt động trong một thời gian. Đến tháng 12 năm 2009 thì Gong Yoo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và chính thức xuất ngũ. Sau khi xuất ngũ, anh đã nhanh chóng quay trở lại cống hiến cho nghệ thuật với bộ phim hài lãng mạn Finding Mr. Destiny, bộ phim này đã mang lại doanh thu khá cao cho đoàn phim.

Năm 2011, Gong Yoo đã để lại một dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng với bộ phim Silenced được chuyển thể từ tiểu thuyết The Crucible dựa trên câu chuyện có thật của tác giả Gong Ji Yong. Bộ phim nói về tệ nạn lạm dụng trẻ em tại ngôi trường dành cho trẻ bị khiếm thính. 

Ngay khi bộ phim được công chiếu đã tạo nên làn sóng phẫn nộ vô cùng lớn trong xã hội. Sức ảnh hưởng của Silenced lớn tới nỗi cơ quan chức năng buộc phải tiến hành điều tra lại những vụ án ấu dâm cũ. Một số vụ đã được đưa ra xét xử để có thể tạm thời dập tắt được làn sóng phẫn nộ của người dân Hàn Quốc.

Đồng thời, luật đối với tội phạm ấu dâm trẻ em và có hành vi tấn công tình dục với người khuyết tật tại Hàn cũng được sửa đổi. Diễn xuất tài tình của Gong Yoo cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực, anh đã hoàn thành xuất sắc vai diễn “nặng đô” này.

[xong]Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của nền điện ảnh xứ kim chi 4
Gong Yoo đã để lại một dấu ấn mạnh mẽ trong lòng công chúng với bộ phim Silenced

Gong Yoo đã có màn hợp tác cùng Lee Min Jung trong Big (Hoán Đổi Linh Hồn). Bộ phim này cũng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của khán mặc dù cái kết bị chỉ trích khá nhiều. Anh quay trở lại màn ảnh rộng vào năm 2013 với vai diễn điệp viên Triều Tiên trong bộ phim The Suspect. Phim nhận được đánh giá khá cao nhờ những pha hành động ngoạn mục cùng cốt truyện hấp dẫn, lôi cuốn người xem.

Hồi sinh đầy mạnh mẽ và vươn tới đỉnh cao mới trong sự nghiệp (2016-nay)

Năm 2016 được đánh dấu là một năm cực kỳ thành công của nam diễn viên Gong Yoo, khi anh “bội thu” cả điện ảnh lẫn truyền hình, giúp anh một lần nữa quay trở lại đỉnh cao sự nghiệp. Năm này anh khởi đầu với bộ phim kinh dị A Man And A Woman và được giới phê bình đánh giá cao. Tháng 7 năm 2016, bộ phim bom tấn về đề tài đại dịch xác sống Train To Busan (Chuyến Tàu Sinh Tử) được công chiếu, đã mang đến doanh thu cực kỳ khủng với 11 triệu lượt xem tại Hàn Quốc. 

Xem thêm: Top phim zombie Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại

Cũng trong năm 2016, anh còn tham gia phim The Age Of Shadows và cũng đạt được doanh thu khá cao. Tháng 12 năm 2016, Gong Yoo lại một lần nữa bùng nổ với vai diễn “Chú Yêu Tinh” trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Goblin. Bộ phim đã thành công vang dội trong nước lẫn quốc tế và giúp Gong Yoo giành được giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Baeksang lần thứ 53. 

[xong]Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của nền điện ảnh xứ kim chi 5
Gong Yoo lại một lần nữa bùng nổ với vai diễn “Chú Yêu Tinh” trong bộ phim truyền hình nổi tiếng Goblin

Xem thêm: Sau 4 năm từ ‘Goblin’, Gong Yoo chuẩn bị tái xuất màn ảnh nhỏ cùng 'nữ hoàng cảnh nóng' Bae Doona?

Sau sự thành công lớn của sự nghiệp trong năm 2016, Gong Yoo đã có khoảng thời gian dài nghỉ ngơi để hồi phục lại sức lực. Đến năm 2019, nam diễn viên tái xuất với bộ phim nữ quyền Kim Ji Young: Born 1982, đánh dấu lần thứ ba hợp tác giữa anh và diễn viên Jung Yu Mi.

Tháng 3 năm 2020, Gong Yoo xác nhận sẽ xuất hiện đặc biệt trong bộ phim sắp tới của Kim Tae Yong là Wonderland, đến 2022 thì bộ phim này vẫn chưa được công chiếu. 

Năm 2021, anh thử sức với một đề tài mới về người nhân bản trong bộ phim khoa học viễn tưởng Seobok (Người Nhân Bản). Trong phim này anh đóng cùng với Park Bo Gum, bộ phim tuy có thành tích không được như mong đợi nhưng cũng đánh dấu được khả năng diễn xuất và biến hóa tài tình của anh. 

Trong năm 2021 này anh cũng có một vai cameo đáng nhớ trong series nổi tiếng của Netflix, Squid Game (Trò Chơi Con Mực). Tuy thời lượng trong phim của anh chỉ vỏn vẹn có ít phút, nhưng sự xuất hiện của anh đã trở thành đề tài bàn tán sôi nổi bên cạnh nội dung phim.

[xong]Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của nền điện ảnh xứ kim chi 6
Sức hút của Gong Yoo cực kỳ lớn

Tháng 12 năm 2021, Gong Yoo có màn thể hiện xuất sắc trong loạt phim kinh dị khoa học viễn tưởng The Silent Sea do Jung Woo Sung sản xuất. Bộ phim đã mang đến những phản ứng trái chiều từ người hâm mộ, tuy nhiên phim đã xuất sắc đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu của Netflix. Mặc dù không phải là bộ phim nói tiếng Anh nhưng The Silent Sea vẫn xuất sắc trở thành bộ phim được nhiều người xem trong tuần thứ 2 của tháng 12 năm đó.

Xem thêm: ‘Chú yêu tinh’ Gong Yoo tái xuất màn ảnh rộng với Kim Ji Young 1982

Những thành tựu nổi bật của nam tài tử

Bên cạnh danh tiếng và sự ủng hộ của người xem, trong quá trình hoạt động của mình Gong Yoo cũng gặt hái được vô số giải thưởng lớn và có được sự công nhận của giới chuyên môn. Những thành tích mà nam diễn viên đạt được là:

  • Năm 2003: Giải Giải thưởng Ngôi sao mới tại Giải thưởng phim truyền hình SBS lần thứ 11
  • Năm 2006 đạt giải Nam diễn viên xuất sắc trong phim ngắn tại Giải thưởng phim truyền hình MBC lần thứ 25
  • Năm 2007: Giải Diễn viên xuất sắc tại Giải thưởng phim truyền hình MBC lần thứ 26 và giải Best Style tại 1st Mnet 20's Choice Awards
  • Năm 2011: Giải Giải thưởng Ngôi sao nổi tiếng tại Giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 32
  • Năm 2014: Nhận được Khen thưởng của tổng thống tại Ngày của người nộp thuế lần thứ 48 và đạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng Văn hóa và Giải trí Hàn Quốc lần thứ 22 
  • Năm 2016: Grand Prize (Daesang) tại Giải thưởng của Hiệp hội của Diễn viên Điện ảnh Hàn Quốc
  • Năm 2017: Anh liên tiếp gặt được thành công lớn với các giải như Người mẫu xuất sắc nhất tại Giải thưởng Hiệp hội các nhà quảng cáo Hàn Quốc, Người mẫu của năm tại Liên hoan phim quảng cáo sáng tạo Seoul lần thứ 14, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại hai giải thưởng là Giải thưởng nghệ thuật Baeksang lần thứ 53,  tại giải Giải thưởng DramaFever thường niên lần thứ 5 anh đạt Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Cặp đôi đẹp nhất, Diễn viên của năm tại Giải thưởng thương hiệu của năm
  • Năm 2020: Giải Nam người mẫu quảng cáo của Brand Customer Loyalty Award

Ngoài những giải thưởng tiêu biểu thì anh còn vinh dự khi được giữ nhiều vai trò quan trọng khác. Tháng 11 năm 2013, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) chọn Gong Yoo trở thành người đại diện của quý tại Hàn Quốc. Ngày 7 tháng 7 năm 2014, nam diễn viên được chọn làm đại sứ cho Dịch vụ Thuế Quốc gia. 

[xong]Tiểu sử Gong Yoo – “Chú Yêu Tinh” vạn người mê của nền điện ảnh xứ kim chi 7
Số lượng giải thưởng nghệ thuật Gong Yoo nhận được cực kỳ nhiều

Đời tư kín tiếng của Gong Yoo

Là một nam diễn viên cực kỳ thành công và có độ nổi tiếng nhất định, thế nhưng Gong Yoo lại có đời tư vô cùng kín tiếng. Những lần phỏng vấn trước báo giới anh cũng rất khi tiết lộ về gia đình và đời tư của mình. Trong suốt sự nghiệp, nam diễn viên vẫn chưa lần nào công khai hẹn hò. Mặc dù khi hợp tác cùng các diễn viên nữ, do thể hiện quá xuất sắc nên cũng không ít lần anh vướng tin đồn hẹn hò, nhưng nam diễn viên đều chọn cách im lặng. 

Gong Yoo là sao nam nổi tiếng và quyền lực bậc nhất xứ Hàn. Anh có vẻ ngoài điển trai và năng lực vượt trội. Nhờ sự thể hiện xuất sắc qua các vai diễn của mình, anh đã thu về lượng lớn người hâm mộ và đạt được danh tiếng hàng đầu trong làng giải trí Hàn Quốc. Những tác phẩm của anh cũng đều để lại những ấn tượng tốt trong lòng khán giả.

Nếu bạn muốn theo dõi thêm thông tin về chàng diễn viên này, hãy truy cập vào chuyên mục Tiểu sử sao của VOH giải trí nhé.

Ảnh: Internet