Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Biểu tượng võ thuật màn ảnh Hoa ngữ

(VOH) - Lý Liên Kiệt được biết đến là một trong những nam diễn viên võ thuật truyền thống thành công bậc nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc với các vai diễn hành động để đời.

Lý Liên Kiệt được biết đến qua những vai diễn võ thuật đẹp mắt, công phu và là một tiền bối trong làng điện ảnh Trung Quốc, được nhiều người ngưỡng mộ. Tuy nhiên Lý Liên Kiệt đã phải trải qua cuộc đời nhiều thăng trầm, khó khăn chồng chất mới có thể trở thành một tượng đài không chỉ người hâm mộ mà đồng nghiệp trong giới cũng phải nể phục.

Lý Liên Kiệt Profile

  • Tên thật: Lý Liên Kiệt
  • Tên tiếng anh: Jet Li
  • Biệt danh: Thần đồng võ thuật
  • Vợ: Hoàng Thu Yến (cưới 1987 đã ly hôn năm 1990); “hoa hậu đẹp nhất Châu Á” Lợi Trí (cưới 1999)
  • Ngày sinh: 26 tháng 4, 1963
  • Quê quán: Bắc Kinh, Trung Quốc
  • Chiều cao: 1m68
  • Cân nặng: 68 kg
  • Năm hoạt động: 1982 – nay
  • Nghề nghiệp: Diễn viên, Võ sĩ, Nhà sản xuất phim, Nhà hoạt động từ thiện
  • Tác phẩm nổi tiếng: Thiếu Lâm tự, Hoàng Phi Hồng, Phương Thế Ngọc, Hoàng Phi Hồng 2 & 3, Hoắc Nguyên Giáp,...

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 1

Lý Liên Kiệt là con út được sinh ra trong 1 gia đình có 5 anh chị em. Hoàn cảnh gia đình ông thuở bé rất khó khăn, cha mất sớm vì bệnh tật, mẹ làm công nhân và trở thành trụ cột chính. Do thể chất yếu nên năm 8 tuổi Lý Liên Kiệt được mẹ đưa đi học võ cải thiện sức khỏe. Vốn tưởng cậu bé năm ấy sẽ bỏ cuộc nhưng nhờ sự chăm chỉ tập luyện cùng năng khiếu thiên bẩm, Lý Liên Kiệt khi mới 11 tuổi đã cầm cup vô địch giải Wushu Trung Quốc dành cho võ sĩ trẻ.

Sau đó ông liên tiếp giành các giải quán quân trong nhiều cuộc thi võ thuật. Đặc biệt năm 1979 khi mới trong 16 tuổi ông đoạt giải thành tựu Vàng của Tổng hội võ thuật Trung Quốc. 3 năm sau Lý Liên Kiệt tham gia bộ phim đầu tay đưa tên tuổi ông vào hàng ngôi sao mới của điện ảnh Trung Quốc. Nhờ khả năng diễn xuất và các thế võ đúng chất Thiếu Lâm, những bộ phim của ông đã gây được tiếng vang khắp thế giới.

Lý Liên Kiệt còn là người sáng lập ra bộ môn võ thuật mang tên Công Thủ Đạo.

Chặng đường sự nghiệp của Lý Liên Kiệt

Các hoạt động võ thuật trước khi làm diễn viên

Lý Liên Kiệt có tài năng thiên bẩm về võ thuật ngay từ khi còn bé. Mặc dù sức khỏe yếu nhưng ông đã vượt lên trên nghịch cảnh và chứng minh bản thân có đủ tư chất để trở thành một cao thủ, năm 8 tuổi Lý Liên Kiệt tập wushu với võ sư Ngô Bân. 

Năm 11 tuổi, chàng trai ấy đã trở thành nhà vô địch giải Wushu trẻ toàn Trung Quốc và được nhiều đạo diễn để mắt, nhận được nhiều lời mời đóng phim. Tuy nhiên Lý Liên Kiệt nghĩ mình chưa đạt tới trình độ siêu đẳng, ông trở về tập luyện võ thuật chăm chỉ. 

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 2

Năm 1974, tên tuổi của ông được nhiều người trên thế giới biết đến sau màn biểu diễn cho Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ là Richard Nixon tại Nhà Trắng. Sau đó, Lý Liên Kiệt đã liên tục giành giải quán quân với các màn múa thương, kiếm đẹp mắt những năm 1975, 1977, 1978. Đặc biệt vào năm 1979, ông đoạt giải thành tựu Vàng của Tổng hội võ thuật Trung Quốc khi mới tròn 16 tuổi.

Trở thành tượng đài của làng điện ảnh võ thuật Trung Quốc

Năm 1982, sau 3 năm giành giải thành tựu Vàng, Lý Liên Kiệt tham gia bộ phim điện ảnh đầu tiên. Đây là bước ngoặt lịch sử với chàng trai họ Lý. Vai diễn trong bộ phim Thiếu Lâm Tự với những cảnh quay hành động mãn nhãn đã gây được tiếng vang lớn và trở thành bước đệm vững chắc cho nam diễn viên tiến vào giới giải trí. 

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 3

Năm 1991 Lý Liên Kiệt tham gia bộ phim hành động - võ thuật Hồng Kông Hoàng Phi Hồng kinh điển. Nội dung phim dựa trên nhân vật Hoàng Phi Hồng đã quá nổi tiếng trên thế giới và nam diễn viên họ Lý trong vai võ sư Hoàng Phi Hồng đã đưa tên tuổi của mình đến được Hollywood.

Xem thêm: 8 phim Lý Liên Kiệt hay nhất làm khán giả 'mãn nhãn' với các pha hành động

Lý Liên Kiệt đóng phim võ thuật Hồng Kông Tinh Võ Anh Hùng năm 1994 của nhà chỉ đạo võ thuật nổi tiếng Viên Hòa Bình. Tên tuổi của ông được quảng bá và hoạt động rầm rộ hơn trước.

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 4

Năm 1995, nam diễn viên tham gia Lá Thư Gửi Phụ Thân cùng siêu sao quá cố Mai Diễm Phương. Cùng năm, ông tham gia phim Thử Đảm Uy Long, nội dung phim kể về một cảnh sát trong đội gỡ bom mìn (do Lý Liên Kiệt đóng) và một diễn viên đóng phim võ thuật nổi tiếng cùng hợp tác chống tội phạm.

Đến năm 2001, đạo diễn Trương Nghệ Mưu lần đầu tiên làm phim võ hiệp Anh Hùng, Lý Liên Kiệt tham gia đóng vai chính cùng các diễn viên hàng đầu như Lương Triều Vỹ, Chân Tử Đan, Chương Tử Di, Trương Mạn Ngọc, Trần Đạo Minh. Bộ phim mang về thành công vang dội, không thể chối cãi.

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 6

Chặng đường sự nghiệp của ông tiếp tục trải dài cùng năm tháng, không thể không kể đến Vua Kung Fu, Đầu Danh Trạng,  Xác ướp 3: Lăng mộ Tần Vương, Hoa Mộc Lan,... Lối diễn xuất đa dạng, không sử dụng các diễn viên đóng thế ngay cả những cảnh quay nguy hiểm đã cho thấy tài năng và sự kính nghiệp của Lý Liên Kiệt.

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 7

Giải thưởng đạt được

Mặc dù các bộ phim điện ảnh ông tham gia đều phá đảo phòng vé và thu về doanh thu cực khủng. Tuy nhiên phải đến đầu những năm 2000, Lý Liên Kiệt mới giành được giải thưởng điện ảnh, xứng đáng với sự cống hiến miệt mài trên phim trường suốt 28 năm. 

Năm 2006, Lý Liên Kiệt đoạt giải thưởng đầu tiên trong sự nghiệp là giải Nam diễn viên xuất sắc nhất tại giải thưởng điện ảnh Hong Kong. Lý Liên Kiệt đã thể hiện tài năng diễn xuất tuyệt vời, sẵn sàng lăn xả trên phim trường trong những cảnh quay hành động nguy hiểm với vai diễn trong bộ phim Hoắc Nguyên Giáp.

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 8

Năm 2008, bộ phim điện ảnh về chiến tranh Đầu Danh Trạng thuộc thể loại hành động - võ thuật đã nhanh chóng dẫn đầu doanh thu phòng vé tại Trung Quốc, được các nhà phê bình và khán giả đánh giá rất cao. Vai diễn chính trong bộ phim này đã giúp Lý Liên Kiệt giành giải Ảnh đế của Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 27 được tổ chức tại Trung tâm văn hóa Hồng Kông.

Xem thêm: Top 7 phim chiến tranh hay nhất mọi thời đại khiến bạn ám ảnh

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 9

Đời tư Lý Liên Kiệt

Lý Liên Kiệt có một sự nghiệp lẫy lừng, đáng ngưỡng mộ, tuy nhiên, đời tư của nam diễn viên từng tốn rất nhiều giấy mực của giới truyền thông. Mối tình đầu tiên của ông là diễn viên Hoàng Thu Yến. Họ có cùng chung sở thích tập võ và lớn lên bên nhau. Khi Lý Liên Kiệt bị chấn thương nặng có nguy cơ tàn tật, Thu Yến vẫn luôn đồng hành, chăm sóc và quan tâm ông hết mực. Hai người bí mật kết hôn năm 1987 bất chấp sự phản đối của bố mẹ mỹ nhân họ Hoàng.

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 10

Lý Liên Kiệt và Hoàng Thu Yến

Sau khi chính thức về chung 1 nhà, Lý Liên Kiệt muốn lấn sân sang Hollywood nên cặp đôi di cư sang Mỹ sinh sống. Hoàng Thu Yến cũng rút lui khỏi showbiz và sinh cho Lý Liên Kiệt 2 cô công chúa, bà tập trung thời gian cho gia đình và vun vén tổ ấm. Thế nhưng khi nam diễn viên quay trở lại Hong Kong lại trúng phải tiếng sét ái tình với Hoa hậu châu Á Lợi Trí khi cùng hợp tác trong cùng một bộ phim.

Xem thêm: 25 diễn viên Hồng Kông nổi tiếng nhất ngày xưa

Lý Liên Kiệt đã nhanh chóng gọi cho Hoàng Thu Yến yêu cầu ly hôn. Không lâu sau đó, ông công khai mối quan hệ với Lợi Trí. Quá đau lòng, Hoàng Thu Yến chấp nhận ly hôn vào năm 1990. Cũng vì việc này mà Lý Liên Kiệt bị người đời xem là gã đàn ông bội bạc.

Mặc dù bị công chúng quay lưng nhưng Lý Liên Kiệt và Lợi Trí chính thức về chung một nhà vào năm 1999 sau 10 năm gắn bó. Đến nay, họ vẫn mặn nồng bên nhau và có 2 cô con gái xinh đẹp.

[xong] Tiểu sử diễn viên Lý Liên Kiệt: Từ chàng lùn bị hắt hủi đến biểu tượng võ thuật 11

Lý Liên Kiệt và Lợi Trí

Trên đây là tiểu sử và đời tư đầy đủ nhất của thần đồng võ thuật Lý Liên Kiệt. Kể từ năm 2007, Lý Liên Kiệt tuyên bố giải nghệ sớm vì bệnh cường giáp, chấn thương cột sống và nhịp tim không ổn định. Tuy vậy, mỗi khi tái xuất trên màn ảnh rộng, ông đều khẳng định được thực lực của bản thân. Ở tuổi 'hưu', ông sống kín tiếng và dành thời gian bên vợ con, gia đình. Lý Liên Kiệt còn rất tích cực đi lễ chùa, lễ Phật, hoạt động thiện nguyện.

Để biết thêm thông tin, Tiểu sử sao Cbiz khác, hãy theo dõi những bài viết tiếp theo của VOH Giải Trí nhé.

Nguồn ảnh: Internet